Tháng 09, 2017
Thứ năm
Thứ Bảy, ngày 27/09/2014 10:51 AM (GMT+7)

Điện ảnh Trung Quốc "sốt xình xịch" vì bị Oscar ngó lơ

Người dân Trung Quốc đang tỏ ra hết sức lo lắng khi không thấy bất kỳ bộ phim nào của đất nước này được công bố tham dự Oscar trong khi 54 quốc gia trên thế giới đã đồng loạt gửi tác phẩm.

Tờ Legal Evening News sáng sớm nay (27/9) đưa tin, ngoài bộ phim về nhà thiết kế lừng danh Saint Laurent đại diện cho điện ảnh Pháp tranh tài hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2015, hiện đã có 54 quốc gia công bố gửi phim cạnh tranh ở hạng mục trên. Thế nhưng điện ảnh Trung Quốc lại không hề có một bộ phim nào tham dự.

Điện ảnh Trung Quốc "sốt xình xịch" vì bị Oscar ngó lơ - 1

Truyền thông Trung Quốc hy vọng Người yêu dấu của Triệu Vy đủ tư cách tham dự Oscar 2015.

Cho dù danh sách chốt cuối cùng các bộ phim trên thế giới vẫn chưa được công bố nhưng công chúng Trung Quốc đang sốt xình xịch bởi điện ảnh nước này trong suốt một năm qua đang có dấu hiệu tụt dốc, khiến truyền thông quốc tế có cái nhìn bi quan về chặng đường tới Oscar của điện ảnh Hoa ngữ.

Thậm chí có nhiều hãng truyền thông thế giới nhận định rằng, điện ảnh Trung Quốc đang rơi vào tình cảnh "vô duyên" với Oscar liên tiếp 12 năm.

Những người lạc quan cho rằng, phim đại diện của Trung Quốc đến nay chưa được công bố là bởi, các bộ phim của nước này còn phụ thuộc vào yêu cầu của Oscar. Theo đó, phim nước ngoài tranh giải tại Oscar bắt buộc phải có 7 ngày công chiếu thương mại trong khoảng thời gian từ 1/10/2013 - 30/9/2014.

Giới chuyên môn nhận định, những Người yêu dấu/Dearest hay Tâm hoa lộ phóng/Breakup Buddies hoàn toàn có đủ tư cách để gửi tham dự tranh giải hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc của Oscar 2015.

Dù vậy, nhiều trang chuyên về điện ảnh uy tín của thế giới bao gồm Hollywood Reporter lại nhận định và đánh giá cao bộ phim điện ảnh Trở lại/Coming Home của đạo diễn Trương Nghệ Mưu mới đủ khả năng đại diện cho Trung Quốc tranh giải hạng mục trên.

Điện ảnh Trung Quốc "sốt xình xịch" vì bị Oscar ngó lơ - 2

Trở lại của Trương Nghệ Mưu lại nhận được đánh giá cao của dư luận quốc tế.

Các nhà phê bình phim thế giới thừa nhận phong cách làm phim độc đáo của đạo diễn Trương mới có thể giúp Trở lại hội tủ yếu tố phi điện ảnh làm nên cuộc đột kích có tầm tại Oscar. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách toàn diện, Trở lại không được đánh giá cao về mức độ xuất sắc.

Dù phía Trung Quốc đại lục chưa hề có phim tham dự Oscar, trong khi Hồng Kông và Đài Loan đều đã công bố phim tranh tài, lần lượt là Thời đại hoàng kim/The Golden EraMa túy đá/Ice Poison.

Theo nhận định của các tờ báo danh tiếng như Los Angeles Times hay Toronto Star cho biết, những lựa chọn của các nhà làm phim Trung Quốc nêu trên cho thấy bước đi thiếu đúng đắn và thể hiện sự bất ổn về chất lượng phim của điện ảnh Hoa ngữ, do đó hành trình đến với Oscar của Trung Quốc chẳng khác nào tấm bia đỡ đạn.

"Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan 12 năm liền không có duyên với bất kỳ đề cử nào, điều này dường như đã trở thành điều không thể tránh khỏi", tờ Toronto Star nhận định.

Lựa chọn bất ngờ của các cường quốc điện ảnh

Điện ảnh Pháp năm nay thực sự khiến các nhà làm phim thế giới thực sự bất ngờ khi chọn mặt gửi vàng với bộ phim Saint Laurent từng gây sóng tại Cannes 2014, trái ngược hoàn toàn với tác phẩm được đánh giá cao trước đó là La vie d'Adèle (2013).

Điện ảnh Trung Quốc "sốt xình xịch" vì bị Oscar ngó lơ - 3

Saint Lauren (trên) không nhận được đánh giá tích cực như La vie d'Adèle năm ngoái.

Lựa chọn trên của phía Pháp khiến truyền thông thế giới không tiếc lời chê trách khi cho rằng đó là quyết định ngu xuẩn nhất. Đặc biệt, trang điện ảnh Indiewire hay cả tạp chí Variety đều đồng tình khi nhận định, Pháp đang thò tay ra khỏi giải thưởng của Oscar (ý nói Pháp đang đi chệch hướng và bỏ lỡ cơ hội giành tượng vàng Oscar).

Trong khi bộ phim đề tài đồng tính nữ La vie d'Adèle năm ngoái của Pháp do công chiếu tại thị trường Bắc Mỹ vào hồi cuối năm 2013 nên đã không thể tham dự tranh giải hạng mục Phim xuất sắc hay Nữ diễn viên chính xuất sắc của Oscar. Chính vì sự kiện trên, bộ phim đã bị hai đạo diễn lừng danh là Lý An và Steven Spielberg gọi là bộ phim không có duyên với Oscar.

Điện ảnh Trung Quốc "sốt xình xịch" vì bị Oscar ngó lơ - 4

Điện ảnh Nhật (trái) và Thụy Điển (phải) đều gửi đến Oscar những bộ phim gây tranh cãi.

Ngoài Pháp, điện ảnh Thụy Điển và Nhật Bản cũng làm các chuyên gia điện ảnh và truyền thông thế giới không khỏi ngạc nhiên với tác phẩm gửi tham dự tranh giải của họ tại Oscar 2015.

Theo đó, dù bộ phim từng đoạt giải Sư tử vàng A Pigeon Sat on a Branch Reflecting/En duva satt på en gren och funderade på tillvaron) của Thụy Điển đã được công chiếu, thế nhưng hội đồng làm phim nước này lại gửi tham dự bộ phim điện ảnh kinh phí thấp Force Majeure tranh giải tượng vàng Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Tương tự, điện ảnh Nhật Bản đã loại bộ phim hoạt hình được đánh giá cao của đạo diễn Takahata Isao mang tên Chuyện công chúa Kaguya/A Tale of Princess Kaguya, do hãng Ghibli sản xuất.

Thay vào đó, Nhật đã gửi bộ phim Soko Nomi Nite Hikari Kagayaku/The Light Shines Only There của đạo diễn Mipo Oh khiến gây tranh cãi và tranh luận gay gắt trong công chúng cũng như báo giới xứ Phù tang.

Long Hy (Theo QQ)

Tin đọc nhiều

“Tình yêu đắm say và bi kịch” qua cái nhìn của vợ BTV Quang Minh Nỗi đau của cô gái chẳng có vài giọt máu trên ga giường...
Mai Diễm Phương: Một đời hồng nhan bạc phận của "Bách biến ảnh hậu" châu Á Được giới truyền thông gọi bằng nhiều danh hiệu như Madonna...
Bước nhảy ngàn cân: Trấn Thành ví cô gái 120kg mang “thân hình Siu Black, thần thái Hà Hồ" Các giám khảo và MC đều thích thú với sự đáng yêu của cô gái...
Những "bóng hồng hét ra lửa" của Xuân Bắc ngày ấy - bây giờ Dù không tham gia nhiều phim truyền hình, Xuân Bắc cũng đã...