Tháng 07, 2018
Thứ sáu
Thứ Ba, ngày 10/07/2018 06:28 AM (GMT+7)

Giáo viên lý giải nguyên nhân hơn 80% thí sinh dưới trung bình môn sử

Trái với dự đoán của rất nhiều thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại TPHCM, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho hay có tới 80,9% thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Lịch sử.

Giáo viên lý giải nguyên nhân hơn 80% thí sinh dưới trung bình môn sử - 1

Thí sinh thi THPT quốc gia 2018 tại TPHCM. Ảnh: VGP/Gia Mỹ

Thống kê từ Sở GD-ĐT TPHCM cho thấy, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, TPHCM không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối ở môn Lịch sử. Chỉ có 1 thí sinh đạt 9,75 điểm môn thi này.

Đáng chú ý, có đến 80,9% thí sinh đạt điểm thi dưới trung bình, và chỉ 19,1% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm loại giỏi cực thấp, chỉ với 0,36%.

Nhiều thí sinh và phụ huynh cảm thấy sốc với kết quả này vì sau khi kết thúc kỳ thi, đa phần thí sinh đều đánh giá đề thi năm nay “dễ thở”, “không khó để đạt điểm 5-6”.

Tuy nhiên, đa phần giáo viên dạy Lịch sử bậc THPT tại TPHCM lại không tỏ ra quá bất ngờ với kết quả này. Một giáo viên nêu ý kiến: “Điều này không phản ảnh chất lượng dạy và học Lịch sử tại trường phổ thông hiện nay nhưng đã nói đúng nhu cầu học môn Lịch sử của học sinh lớp 12. Đa phần thí sinh chọn thi Lịch sử vì môn này nằm trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, không thể tách ra. Rất ít thí sinh chọn môn Lịch sử để xét tuyển đại học. Do đó, các em chọn cách cố gắng để không bị điểm liệt chứ với kiểu học “không đến nơi đến chốn” đâu dễ để đạt điểm trung bình”.

Tán đồng phân tích này, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng bộ môn Lịch sử, Trường THPT Lê Qúy Đôn (Q.3) cho rằng đây là thực tế đáng buồn nhưng không thể không chấp nhận.

Theo thầy Du, học sinh lớp 10, lớp 11 nhiều em rất thích môn Lịch sử nhưng khi lên 12, khi phải lựa chọn tương lai của mình, các em phải rẽ sang hướng khác. Việc học không đầy đủ, đúng trọng tâm, điểm thấp là điều đương nhiên. Vì để đạt được điểm 5-6 với đề thi Lịch sử năm nay, thí sinh phải nắm kiến thức khái quát bộ môn này ở năm lớp 11, 12.

Tuy nhiên, đã nói thì phải nói từ vấn đề sâu xa. Thực tế cho thấy rất ít trường đại học dùng môn Lịch sử trong tổ hợp xét tuyển, như vậy cơ hội của thí sinh rất thấp. Vậy nên các em không có nhu cầu học cũng không thể trách. Vấn đề là làm sao chúng ta giải quyết được ở phần gốc. Bộ GD-ĐT và xã hội cần có cái nhìn đúng hơn về tầm quan trọng của bộ môn Lịch sử trong đời sống thì mới đưa ra các giải pháp căn cơ cải thiện tình hình”.

Theo Gia Mỹ (VGP)

Tin đọc nhiều

Cánh cửa rộng mở cho sinh viên Luật Thiếu nhân lực ngành Luật, các cơ quan, tổ chức Nhà nước...
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi THPT đặc biệt nhẹ nhàng Bộ trưởng GD&ĐT đánh giá đề thi THPT quốc gia 2018 có độ...
Năm học 2018 - 2019: Học sinh TP.HCM tựu trường vào ngày nào? Trừ bậc học mầm non sẽ tựu trường vào ngày 5-9, tất cả các...
Không được tăng học phí để bù vào chi phí nghiên cứu khoa học ĐH không phải là một cấp của phổ thông mà quan trọng của ĐH...