Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Bảy, ngày 20/10/2018 18:34 PM (GMT+7)

Học sinh tiếp xúc với môi trường gần bài học sẽ có tư duy tốt hơn

Học sinh được tiếp xúc với nơi gần gũi với bài học hơn, các em có thể tư duy tốt hơn và có khả năng vận dụng được kiến thức đã học vào thực tiễn, chứ không phải kiến thức chỉ phục vụ cho việc kiểm tra.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM với Tạp chí Khám phá tại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM (Whise) năm 2018, vừa diễn ra ở TP.HCM.

Học sinh tiếp xúc với môi trường gần bài học sẽ có tư duy tốt hơn - 1

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Gần đây Sở GD&ĐT TP.HCM đã xây dựng tiết học ngoài nhà trường, tương tự như việc đưa học sinh ra môi trường bên ngoài, mà các chuyên gia Phần Lan vừa giới thiệu tại Whise 2018, vậy ông có thể chia sẻ chi tiết về hiệu quả của chương trình này?

TP.HCM đã xây dựng một số tiết học bên ngoài nhà trường để học sinh mắt thấy tai nghe và có thể cùng tham gia vào quá trình chăm sóc, thực hiện nội dung của tiết học bên ngoài nhà trường.

Tôi cho rằng, chúng ta đưa học sinh đến với nơi gần gũi với bài học hơn, các em có thể tư duy tốt hơn và có khả năng vận dụng được kiến thức đã học vào thực tiễn, chứ không phải kiến thức chỉ phục vụ cho việc kiểm tra, tương tự như lâu nay chúng ta đã từng dạy và học ở trong lớp.

Chương trình này đã được áp dụng ở những trường nào và sắp tới sẽ mở rộng như thế nào?

Chúng tôi đã làm đến các trường THPT, có hàng trăm trường trong TP đã thực hiện chương trình này. Đây là tiết học ngoài nhà trường nhưng nội dung cũng phải gắn liền với chương trình giáo dục phổ thông. Ở Phần Lan họ phát huy vai trò chủ động của người thầy, tùy theo nội dung mà họ có thể hướng cho học sinh có thể xây dựng kiến thức mới.

Còn chúng ta phải phụ thuộc vào cấu trúc chương trình của Bộ GD&ĐT. Cho nên chương trình của chúng tôi xây dựng, lựa chọn điểm làm tiết học ngoài nhà trường là dựa vào đặc điểm và điều kiện hiện có ở TP.HCM. Ví dụ như ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn là nơi sưu tầm, lưu trữ các mẫu vật về cây về con, rất đa dạng, phong phú. Ở đó, học sinh tiếp xúc với mẫu vật thật, tiếp cận với những kỹ sư, chuyên về cây con, các kỹ sư này khi nói về thực tế sẽ tốt hơn giáo viên dạy lý thuyết.

Chương trình này đã được triển khai từ bao giờ và được bao nhiêu trường thưa ông?

Năm 2014, chúng tôi bắt đầu triển khai trương chương trình này tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn; Khu Nông nghiệp Công nghệ cao; Rừng Sác Cần Giờ. Chúng tôi đã xây dựng một chương trình bài bản với hơn 20 chủ đề dạy học về cây, con ở khu vực Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Học sinh tiếp xúc với môi trường gần bài học sẽ có tư duy tốt hơn - 2

Học sinh trường THCS Văn Lang học ngoại khóa tại Thảo Cầm Viên. Ảnh: THCS Văn Lang.

Chương trình đã dạy từ lớp 6 tới lớp 12 và có khoảng hơn 100 trường THCS và THPT đã đưa học sinh đến thực hiện chương trình tiết học ngoài nhà trường này. Có khoảng 22.000 học sinh được tham gia tiết học này. Tuy số lượng còn rất nhỏ so với tổng số lượng học sinh TP, nhưng đây là bước đầu để chúng ta xây dựng được các giải pháp đổi mới giáo dục, để các em có thể sáng tạo hơn, tiếp thu kiến thức chủ động hơn.

Hiện nay, bối cảnh ‘chuyển đổi số’ đòi hỏi mỗi người học phải thích nghi để tiếp cận với sự thay đổi trong tương lai, vậy ngoài chương trình tiết học ngoài nhà trường, Sở có kế hoạch gì để giúp học sinh tiếp cận với sự thay đổi này, chẳng hạn như việc bổ sung các chương trình đào tạo liên quan tới công nghệ như STEM?  

Việc ứng dụng các giải pháp sáng tạo ở TP.HCM đã được áp dụng rất nhiều. Điều quan trọng là cần đào tạo đội ngũ giáo viên có thể linh hoạt lồng ghép kiến thức của các bộ môn khoa học khác nhau. Ví dụ, chúng ta xây dựng phòng học STEM, nhưng nếu không có người định hướng, hướng dẫn cho các em, để mà tích hợp các kiến thức, để xây dựng, làm ra một sản phẩm cụ thể của quá trình học, ở một chừng mực nào đó thì không hiệu quả.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đầu tư tập huấn đội ngũ giáo viên để có thể tích hợp một số chủ đề theo hướng giáo dục STEM. Bước đầu đã có hơn 20 trường THCS và 20 trường THPT xây dựng được phòng học STEM.

Hiện chúng tôi đang xây dựng chương trình, tiết học tự chọn trong nhà trường về STEM, robot để các em vừa chơi và học giống như các bạn học sinh Phần Lan. Rõ ràng điều kiện của chúng ta còn nhiều khó khăn hơn Phần Lan, nhưng chúng ta không đợi tất cả có điều kiện mới làm. Ở những trường, những nơi có điều kiện thì chúng ta ưu tiên làm trước. Làm mô hình mẫu để các trường khác có thể học, có thể giao lưu, trao đổi và phát triển tại các trường trên địa bàn Thành phố.

Trân trọng cảm ơn ông!

Trước đây, giáo viên phải áp đặt khái niệm trước, học sinh phải hiểu những khái niệm đó rồi mới có những ví dụ vận dụng sau, nhưng hiện nay, một số bộ môn đã áp dụng phương pháp giảng dạy mới.

Theo đó, học sinh được quan sát, trải nghiệm, thí nghiệm, để tiếp thu kiến thức mới, giáo viên khi này đóng vai trò dẫn dắt học sinh. Các em học sinh có thể thông qua quá trình chơi và tìm ra lượng kiến thức mới, chính các em xây dựng và phát biểu, thảo luận về kiến thức mới, còn giáo viên đóng vai trò là hỗ trợ, hướng dẫn, quá trình học. Như vậy học sinh sẽ được chủ động tiếp cận kiến thức và hiệu quả dạy học sẽ cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Thảo Hiền

Tin đọc nhiều

"Muốn thành công dân toàn cầu, học chữ Hán là cần thiết" Trong một hội thảo mới đây, PGS.TS Đoàn Lê Giang (ĐH KHXH&NV...
TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 6 chuyên Trần Đại Nghĩa Tối 14/6, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố kết quả bài khảo sát...
TP.HCM tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh Cambridge vào ngày nào? Từ ngày 26/5 đến ngày 9/6, TP.HCM sẽ tổ chức thi chứng chỉ...
Cấm yêu đương và những quy tắc thú vị trong trường học Nhật Bản Học sinh không được sử dụng điện thoại, tự dọn dẹp vệ sinh,...