Tháng 05, 2018
Thứ sáu
Thứ Sáu, ngày 18/05/2018 17:49 PM (GMT+7)

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đề nghị kiểm tra vụ tố đạo văn

Tổng thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu ngành ngôn ngữ học kiểm tra việc GS Nguyễn Đức Tồn bị tố đạo văn của học trò.

Văn bản do GS Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước - ký, gửi tới GS Trần Ngọc Thêm - Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học ngày 17/5.

Theo nội dung văn bản này, thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nghi vấn đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn - thành viên Hội đồng Chức danh Hội Ngôn ngữ học, công tác tại Viện Ngôn ngữ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Thường trực Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đề nghị Hội đồng Chức danh ngành Ngôn ngữ học khẩn trương kiểm tra và có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước trước ngày 1/6 để xem xét quyết định theo quy định của pháp luật.

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đề nghị kiểm tra vụ tố đạo văn - 1

Sách của ông Nguyễn Đức Tồn bị tố đạo luận án của nghiên cứu sinh do ông hướng dẫn. Ảnh: VietNamNet.

Trước đó, nghi vấn đạo văn của GS Nguyễn Đức Tồn - nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam - được đưa ra năm 2007. Ông bị tố đã lấy nhiều nội dung trong luận văn, luận án và bài viết của chính học trò mình hướng dẫn, cùng những đồng nghiệp thế hệ sau.

Cuốn sách Tìm hiểu đặc trưng văn hóa - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt (trong sự so sánh với những dân tộc khác), NXB ĐHQG Hà Nội 2002 được cho là đã lấy gần như toàn bộ luận án phó tiến sĩ của bà Nguyễn Thúy Khanh, có tên Đặc điểm trường từ vựng ngữ nghĩa tên gọi động vật được bảo vệ năm 1996 tại Viện Ngôn ngữ học. Bà Nguyễn Thúy Khanh cũng là nghiên cứu sinh do GS Tồn hướng dẫn.

Cuốn sách này cũng được cho là đạo gần như toàn bộ 96 trang luận văn tốt nghiệp đại học của sinh viên Cao Thị Thu, chuyên ngành Ngôn ngữ học, khóa 1991-1995 của ĐH Tổng hợp Hà Nội.

Cuốn sách thứ hai Những vấn đề dạy và học trong nhà trường, Phương pháp dạy và học tiếng Việt ở bậc THCS, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội của GS Nguyễn Đức Tồn đưa nguyên vẹn bài báo Dạy từ láy cho học sinh THCS của tác giả Nguyễn Thị Thanh Hà.

Trao đổi với PV, PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - cho biết Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cần rốt ráo vào cuộc, xác minh làm rõ vụ việc. Nếu việc đạo văn là có thật, hội đồng cần kiên quyết xử lý để lấy lại danh dự cho những nhà khoa học chân chính.

Theo PGS Phạm Văn Tình, từ năm 2013, khi về Viện Ngôn ngữ học, ông đã nghe những ý kiến trong viện.

"Khi tôi làm trưởng Ban Thanh tra Nhân dân của viện cũng nhận được đơn thư phản ánh về việc ông Tồn đạo văn của học trò. Vấn đề này được đưa ra bàn thảo công khai trong viện, đến bây giờ tôi vẫn giữ những văn bản về vụ việc này", GS Tình nói.

Sau khi tiến hành xác minh theo đơn phản ánh, tháng 10/2005, Chi ủy Viện Ngôn ngữ học đã làm báo cáo gửi Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, đề nghị xem xét, giải quyết.

"Hồi đó, mọi người làm không đến cùng, dù sự việc đã tương đối rõ là ông Tồn có đạo văn", GS Phạm Văn Tình chia sẻ.

Trả lời trên Vietnamnet, GS Trần Ngọc Thêm - Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học - khẳng định việc ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn của học trò là có thật. Điều này đã trở thành "căn bệnh" trầm kha cần phải loại  bỏ tận gốc.

Theo Quyên Quyên (Zing)

Tin đọc nhiều

9 quy tắc giúp cha mẹ tìm được tiếng nói chung và hiểu con hơn Trong quá trình nuôi dạy, bất cứ bậc phụ huynh nào cũng vấp...
Bài văn tả mẹ đạt điểm 10 khiến thầy giáo phải bật khóc ngay khi đọc dòng đầu tiên Chưa bao giờ nhìn thấy mẹ nhưng với em học sinh này, mẹ là...
8x Việt khai sinh hệ thống thi thử IELTS ở 120 nước Dù không phải là một tín đồ của Anh ngữ, cũng không phải là...
Cuộc đua ‘nóng’ vào lớp 10 công lập Tỉ lệ chọi vào nhiều trường THPT công lập tại Hà Nội và...