Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Năm, ngày 11/04/2019 15:19 PM (GMT+7)

Làm thế nào để giúp trẻ vượt qua mọi kỳ thi?

Khi tự tin, trẻ có thể vượt qua mọi kỳ thi, đồng tác giả cuốn sách "Cùng con bước qua các kì thi"- Nguyễn Thị Thanh Hải đã chia sẻ như vậy với Khám Phá.

Tác giả Nguyễn Thị Thanh Hải cho rằng, hành trình 12 năm học tại trường là một chặng đường khá dài, sự kiên nhẫn đồng hành cùng trẻ luôn được đặt lên hàng đầu. Là cha mẹ, không chỉ lo cho con miếng ăn, giấc ngủ mà phải cùng con có được những nền tảng kiến thức vững chắc.

Làm thế nào để giúp trẻ vượt qua mọi kỳ thi? - 1

Tác giả Nguyễn Thị Thanh Hải cho rằng phải luôn tạo cho con sự tự tin và tâm lý thoải mái để con cố gắng hết sức mà không bị áp lực trước mỗi kỳ thi. 

Tạo động lực để trẻ thấy tự tin và ham mê học 

Quan điểm của chị về việc tạo động lực cho trẻ trong hành trình chinh phục kiến thức từ khi còn nhỏ cho tới khi tốt nghiệp THPT?

Việc tạo động lực cho con phải luôn đặt ra mục tiêu hàng đầu, vì chỉ có ham thích, đam mê thì các con mới thực sự học hiệu quả.

Muốn con học tốt, trước hết cha mẹ phải tạo điều kiện cho con không chỉ biết đến học mà cần hướng con vào nhiều hoạt động khác nhau, kiến thức không chỉ có trên trang vở mà nó hiện diện ngay trong các hoạt động hàng ngày.

Chẳng hạn, khi con học lớp 1, tôi cho con đi học đàn piano và thường xuyên đi xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật để con tiếp xúc môi trường âm nhạc, nghệ thuật một cách tự nhiên. Khi biết con thích bộ môn ảo thuật chẳng hạn, tôi lại cho con đi học và tạo mọi điều kiện cho con tham gia nhiều biểu buổi diễn ở lớp, trường và ở nhiều chương trình lớn, nhỏ, tham gia các hoạt động thiện nguyện bằng các tiết mục được con chuẩn bị công phu… Chính đó là động lực để con thấy tự tin và ham mê học tập các môn văn hóa trong nhà trường.

Ngoài ra, cứ cuối tuần, gia đình lại đưa con đi thăm quan trong thành phố như các bảo tàng, di tích lịch sử hoặc cho con đi dã ngoại, thăm thú các vùng miền khác nhau.

Quan điểm của tôi là “cùng con đi để lớn” và chính những điều đó tạo động lực cho con học tập. Vì vậy, trong cuốn sách “Cùng con bước qua các kì thi” vừa xuất bản, tôi đã có bài viết “Cùng con đi để lớn” trong đó chia sẻ kinh nghiệm quẳng gánh lo học hành để “xách ba lô lên và đi” cùng các con. Đó chính là cách tạo động lực cho chính con và cho cả bố mẹ trong chặng đường dài cùng con bước qua các kì thi.

Phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ vượt qua thử thách của các kỳ thi?

Phụ huynh là người có vai trò quan trọng trong việc định hướng cùng con. Trước mỗi kì thi, đặc biệt là các kì thi chuyển cấp, hơn ai hết với tư cách là người đồng hành cùng con, phụ huynh cần giúp con ôn luyện kiến thức, đánh giá học lực của con, từ đó mới đưa ra quyết định chọn trường cho phù hợp. Tâm lý các con trước mỗi kì thi đều có sự lo lắng nhất định, vì vậy phải luôn tạo cho con sự tự tin và tâm lý thoải mái để con cố gắng hết sức mà không bị áp lực.

Với các con bước vào kì thi chuyển cấp 2 lên cấp 3 ở độ tuổi “dở dở ương ương”, tâm sinh lý thay đổi, phụ huynh cần là chỗ dựa để sẻ chia và tháo gỡ những vướng mắc, giúp các con có được sự tự tin cần thiết để hoàn thành kì thi của mình.

Đôi khi, để giảm áp lực trong kì thi, bố mẹ bên cạnh việc giúp con tự tin còn phải đặt ra các “kịch bản đỗ, trượt” khác nhau và cùng con nhìn ra hướng đi với mỗi “kịch bản” đó. Tôi thường nói với con mình: “Suy cho cùng, mỗi kì thi cũng chỉ là một kì thi thôi, cuộc đời còn nhiều việc quan trọng hơn sau mỗi kì thi. Cứ cố gắng hết sức, rồi chúng ta tính tiếp”. Nhờ đó, con tôi trong kì thi vào 10 cảm thấy tự tin, không bị áp lực thi cử như nhiều bạn.

Làm thế nào để giúp trẻ vượt qua mọi kỳ thi? - 2

Nguyễn Thị Thanh Hải đang trả lời phỏng vấn tại buổi ra mắt cuốn sách "Cùng con bước qua các kì thi". 

Tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ khả năng

Trong suốt quá trình đồng hành cùng con, Chị có phát hiện ra những đặc điểm gì của trẻ mà phụ huynh nên lưu ý khi dạy trẻ?

Một điều tôi nhận thấy là trẻ hay bị bố mẹ, người lớn so sánh với bạn bè và đó là điều vô cùng tệ hại, nó làm cho trẻ mất tự tin và mất động lực phấn đấu khi luôn bị mang ra so sánh với các tấm gương nào đó.

Trong cuốn sách, tôi có viết bài “Từ chuyện “Con nhà người ta’ ngẫm chuyện “bố mẹ nhà người ta” nói về hội chúng so sánh con trẻ với các bạn. Chính vì hội chứng “con nhà người ta” nên nhiều phụ huynh quyết đua bằng được vào các trường, các lớp mà họ nghe nói là rất tốt, bất chấp con mình có phù hợp hay không. Đôi khi vì chính sự a dua và không quan tâm đến sự phù hợp của con cùng với thói quen so sánh con với các bạn đã biến con bạn trở nên mất tự tin và “cô đơn giữa đám đông” khi lạc lõng, không phù hợp môi trường học tập.

Mỗi lứa tuổi lại đòi hỏi một sự giáo dục khác nhau phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Nếu con đã lớn mà phụ huynh không kịp điều chỉnh để theo kịp sự phát triển đó, chắc chắn sẽ có sự xung đột nhất định. Cha mẹ luôn là người đi trước, nắm bắt được mọi thay đổi, có vậy mới có được phương pháp phù hợp với trẻ.

Từ kinh nghiệm bản thân, chị có thể chia sẻ: phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ tự tin khi ở trường và tự giác khi ở nhà là gì?

Muốn trẻ tự tin, trước hết phụ huynh cần tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ khả năng của mình, chỉ có vậy khi ở nhà hay đến trường, trẻ mới có được sự tự tin cần thiết.

Cha mẹ luôn quan tâm để hiểu con từng ngày đến trường như thế nào để tìm cách động viên đúng lúc mới tạo được sự tự tin. Nhiều người lầm tưởng, chỉ có điểm 10 các môn học hoặc đạt các thành thích thi học sinh giỏi cấp trường, cấp quận thậm chí cấp thành phố trở mới khen và khích lệ con nhưng thực tế, khi con có năng khiếu, sở thích và một thành tích gì dù nhỏ, bạn cũng động viên là con sẽ khác hẳn.

Con sẽ tự tin và tự hào về bản thân hơn. Chẳng hạn, khi con đi học về, tôi thường hỏi con học và chơi ở trường như thế nào, con kể con thi chạy thắng được mấy bạn hoặc đánh cờ vua với các bạn cùng lớp thắng vài ván tôi cũng khen.

Rồi có khi con tham gia một cuộc thi viết trên các báo Nhi đồng, tạp chí “Mặt trời nhỏ” mà được đăng tranh, đăng bài thì lập tức khen con và động viên con. Khi con kể con được làm MC chương trình Giáng sinh của lớp, tôi cũng đến tận nơi, chụp ảnh, ghi hình, để con thấy hóa ra điều đó cũng quan trọng.

Chính những thành tích nho nhỏ, tưởng không có gì lại giúp con tự tin, thích đến lớp, từ đó thích khẳng định bản thân mình bằng cách học chăm hơn các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh…

Một khi con bạn đã tự tin, có những thành tích nhỏ thì con sẽ dần tự giác trong mọi việc, kể cả học tập. Mặc dù, để tạo cho con tự tin, đến tự giác là cả một quá trình nhưng nếu rèn con từ nhỏ, từ lớp 1 thì dần dần mọi chuyện sẽ vào quy củ. Ngược lại, nếu cha mẹ không rèn con ngay từ nhỏ, lớn lên trẻ sẽ khó có được tính tự giác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, tốt nghiệp khoa Báo Chí và khoa Đông Phương học, trường ĐH KHXH & NV, Đại học Quốc gia Hà Nội. Bà là đồng tác giả cuốn sách "Cùng con bước qua các kì thi" do NXB Hà Nội vừa phát hành vào tháng 3/2019. Bà Hải cũng là phụ huynh của 3 bé...Trong đó, bé lớn nhất đang học THPT, bé thứ 2 học Tiểu học và bé thứ 3 học mầm non.

Ly Nguyễn

Tin đọc nhiều

Sắp lập 2 trường đại học trong 1 trường đại học Đại học Quốc gia TP.HCM đã đồng ý về mặt chủ trương thành...
Bài văn tả mẹ đạt điểm 10 khiến thầy giáo phải bật khóc ngay khi đọc dòng đầu tiên Chưa bao giờ nhìn thấy mẹ nhưng với em học sinh này, mẹ là...
Sự khác biệt giữa mầm non và lớp 1 cha mẹ cần biết Nếu ở mẫu giáo, bé được tự do đi lại, nói cười, đùa nghịch,...
Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết Khi gặp người đang ngoi ngóp trên mặt nước nhưng không có ai...