Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Bảy, ngày 25/05/2019 07:29 AM (GMT+7)

"Nhiều giáo viên không có động lực và năng lực tự thay đổi mình"

Ông Chữ Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng đội ngũ giáo viên, giáo viên dễ mang tính bảo thủ, chậm thay đổi, đặc biệt ở hệ thống công lập do chính tính chất nghề nghiệp.

Chia sẻ tại hội thảo “Nhà giáo Hà Nội thay đổi vì trường học hạnh phúc bắt đầu từ 7 thói quen lãnh đạo bản thân” diễn ra sáng nay 24/5, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho hay, không ít nhà giáo hiện nay chịu rất nhiều áp lực.

“Thi cử, bệnh thành tích, bạo lực học đường là những vấn đề đang làm mất niềm tin vào ngành giáo dục và áp lực đối với các nhà giáo”.

TS Lâm cho rằng không ít giáo viên  hiện nay dù hết sức nghiêm túc nhưng không có động lực, không có năng lực để tự thay đổi mình.

Là những “thợ dạy” lý thuyết để phục vụ thi cử, thêm vào quán tính nghề nghiệp, những điều này làm cản trở đổi mới.

"Nhiều giáo viên không có động lực và năng lực tự thay đổi mình" - 1

TS Nguyễn Tùng Lâm

Theo ông Lâm, cần phải có các biện pháp tác động vào nội lực của các nhà giáo, chứ hiện nay vẫn ở tình trạng trông chờ “trên bảo gì, dưới nghe nấy”. Nhưng tự thân nhà giáo không thể làm được mà phải có một cộng đồng cùng thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) nói rằng bản thân người lãnh đạo cũng phải thay đổi, nếu không thì không thể thay đổi được giáo viên của mình.

“Không thể kêu gọi việc giáo dục, đào tạo ra những học sinh toàn cầu mà các giáo viên không có động lực và năng lực để trở thành giáo viên toàn cầu”, bà Hiền nói.

"Nhiều giáo viên không có động lực và năng lực tự thay đổi mình" - 2

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bày tỏ: "Khác với ngành nghề khác, xã hội luôn mong muốn các thầy cô giáo phải là người chuẩn mực".

Các thầy cô lên lớp dạy học sinh bằng niềm tin của xã hội, bằng nhân cách cá nhân bên cạnh chuyên môn sư phạm.

"Tôi mong xã hội nhìn nhận một cách công bằng, chia sẻ, hỗ trợ với các nhà trường và các thầy cô để xây dựng hình ảnh các thầy cô đúng nghĩa. Nếu không tạo được niềm tin của xã hội, của học sinh, phụ huynh với nhà trường, giáo viên thì chắc chắn hiệu quả giáo dục không đạt được như mong muốn”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh đến vai trò của hiệu trưởng; đồng thời cảnh báo sự chủ quan của các nhà trường và của các hiệu trưởng:

“Sau một thời gian làm việc, ở các trường công lập có việc các hiệu trưởng sao nhãng. Quen việc và vận hành trơn tru, nhưng trong giáo dục, với sự phát triển của xã hội hiện nay, nếu vận hàng năm sau như năm trước, không có gì thay đổi thì đang tụt hậu so với yêu cầu chung”.

Trong khi đó, thực tế đối với trường công lập, sự thay đổi của giáo viên cũng như cấp quản lý thường rất chậm.

Nhìn nhận bản  thân giáo viên dễ mang tính bảo thủ, chậm thay đổi do tính chất nghề nghiệp. Chính vì vậy mà những khóa đào tạo bồi dưỡng hàng năm cho giáo viên, Sớ GD-ĐT Hà Nội luôn chú trọng đến việc này; nhằm hâm nóng động lực, trang bị những kỹ năng mới.

Theo Thanh Hùng (Vietnamnet)

Tin đọc nhiều

TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 6 chuyên Trần Đại Nghĩa Tối 14/6, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố kết quả bài khảo sát...
Đáp án, đề thi khảo sát vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM Ngày 13/6, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố đáp án, đề thi khảo sát...
"Muốn thành công dân toàn cầu, học chữ Hán là cần thiết" Trong một hội thảo mới đây, PGS.TS Đoàn Lê Giang (ĐH KHXH&NV...
Phó giáo sư 7X được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia HN Ông Phạm Bảo Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ...