Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 11/01/2019 16:57 PM (GMT+7)

Tôn trọng sự khác biệt cần có nhiều hơn trong môi trường giáo dục

“Giáo dục giá trị” được các chuyên gia nhìn nhận là tôn trọng sự khác biệt trong suy nghĩ của người dạy, và người học hướng đến môi trường giáo dục luôn đổi mới sáng tạo.

Tôn trọng sự khác biệt cần có nhiều hơn trong môi trường giáo dục - 1

Th.s Nguyễn Thị Huyền Thảo đã sáng tạo cách dạy, học môn lịch sử theo hướng tăng sự chủ động cho học sinh đã thực hiện 4 năm nay tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM. Ảnh: Hà Thế An.

Thông điệp này được nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra tại hội thảo “Giáo dục giá trị trong nhà trường” do Trường cán bộ Quản lý giáo dục TP.HCM phối hợp với ĐH Huế tổ chức sáng 11/01.

Môn lịch sử tưởng chừng là môn học bắt buộc phải nhớ và học theo những sự kiện mang tính “bất di bất dịch” trong quá khứ. Vậy mà 4 năm qua, cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên dạy Sử của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đã thay đổi suy nghĩ đó với phương pháp học mới lạ.

Không phải là những giờ học đọc chép tạo ra sự nhàm chán, cô Thảo đã sáng tạo ra phương pháp học mới mẻ nhằm tăng tính chủ động của học sinh. Mỗi vấn đề lịch sử được cô Thảo đưa ra và cho học sinh tranh luận cũng như phát biểu suy nghĩ của mình.

Chính vì thế, tư duy học sử của các em cũng được đổi mới. Học sinh dễ nhớ và hiểu các kiến thức lịch sử hơn. Những tiết Sử do cô Thảo dạy luôn khiến học sinh “không thể ngồi yên” và thực sự tạo thành một diễn đàn để các em bày tỏ quan điểm của mình.

“Nhiệm vụ của giáo viên trong hoạt động này chỉ là định hướng và hỗ trợ các em. Còn chính các em mới là trung tâm của hoạt động giáo dục, các em được quyền chia sẻ những suy nghĩ khác nhau, và phải luôn luôn tôn trọng sự khác biệt. Chúng tôi cũng sẽ tìm các phương pháp lồng ghép giáo dục STEM trong các môn học xã hội, trong đó có lịch sử”- cô Thảo nói.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Trần Thị An, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, giáo dục Việt Nam vẫn còn tồn tại của giáo dục khoa cử. Văn hóa người Việt chưa chấp nhận những đổi mới, những sự khác biệt. Sự sáng tạo của một cá nhân nhiều khi trở thành “cái gai” của một tập thể.

TS An nói rằng, trước đây lời thầy cô giáo luôn có sức nặng và được xem như mệnh lệnh. Còn trong thời hiện đại, mối quan hệ giữa người thầy và học trò phải là mối quan hệ tương tác, đối thoại cùng nhau. Người đi dạy học cần phải thay đổi điều đó trước tiên nếu muốn tạo nên môi trường “giáo dục giá trị” trong nhà trường.

“Giáo dục cần đi theo hướng cởi mở. Giáo viên luôn luôn đối thoại với người học, tạo điều kiện để học sinh bảy tỏ suy nghĩ và luôn tôn trọng nó. Đây chính là môi trường để người học tìm ra giá trị bản thân của mình và tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển nó”- TS An nói.

Tôn trọng sự khác biệt cần có nhiều hơn trong môi trường giáo dục - 2

Các chuyên gia giáo dục chia sẻ ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, ĐH Huế, với sự phát triển của mạng xã hội, internet,…cho phép người trẻ tiếp nhận nhiều thông tin cũng như có thể dễ dàng bày tỏ suy nghĩ của mình trên không gian mạng. Người trẻ tự tìm giá trị cho bản thân mình mà không cần có sự tiếp thu thụ động từ phía gia đình, nhà trường như trước kia.

“Tuy nhiên, những thông tin trên không gian mạng luôn là con dao hai lưỡi. Học sinh có thế tiếp cận những thông tin tốt, nhưng cũng thể tránh khỏi những thông tin xấu. Vì thế, sự định hướng của những người làm giáo dục là rất quan trọng”- PGS.TS Huỳnh Văn Chương chia sẻ.

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

8 sai lầm khi dạy con khiến phụ huynh hối tiếc Những năm đầu của con là khoảng thời gian tuyệt vời với phụ...
Cuộc sống của thần đồng 9 tuổi ở trường đại học Sau giờ học lớp 4, thần đồng Kairan Quazi lại tới ĐH Las...
Cách xử lý khôn ngoan với trẻ hay nói dối Nhiều khi trẻ con nói dối vì chúng sợ nói thật sẽ bị phạt....
10 điều giúp cha mẹ dạy con phát triển toàn diện Cha mẹ nào cũng muốn con mình trở thành những đứa trẻ toàn...