Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 05/11/2019 10:49 AM (GMT+7)

Vì sao học sinh lớp 2 đã phải học thống kê, xác suất?

Trước đây, thống kê được dạy một thời lượng hạn chế ở lớp 4, lớp 5 và lên THCS học sinh được học ở lớp 7, lớp 10 và xác suất chỉ xuất hiện ở lớp 11. Tuy nhiên trong chương trình mới, học sinh lớp 2 sẽ được học cả hai nội dung này, GS.TS Ngô Hoàng Long (ĐH Sư Phạm Hà Nội) thông tin.

Vì sao học sinh lớp 2 đã phải học thống kê, xác suất? - 1

Học sinh cần có kiến thức về xác suất, thống kê để xử lý thông tin tốt hơn?

Theo GS.TS Ngô Hoàng Long, chương trình phổ thông mới, trong 3 mạch kiến thức mới có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là thống kế và xác suất.

Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê và xác suất sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 đến lớp 12, với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.

Thời lượng của mạch kiến thức thống kê và xác suất tương đối cao trong chương trình mới và tăng dần theo từng khối lớp. Cụ thể, ở cấp tiểu học, nội dung này chiếm khoảng 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 14%.

Cụ thể, ở lớp 2, học sinh sẽ bắt đầu làm quen với những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.

Về xác suất, học sinh được làm quen với phép thử và yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ biết khi nào kết quả của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra.

Ví dụ, đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không, các em sẽ trả lời được là “không”. Tức là các em được làm quen với việc hiện tượng không xảy ra.

Về thống kê, ở lớp 2 học sinh làm quen với biểu đồ tranh với những thao tác kiểm đếm rất đơn giản.

GS Long cũng cho rằng, đưa nội dung này vào dạy học từ lớp 2, cái khó không nằm ở phía học sinh mà ở phía các giáo viên. Thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thực được đúng đắn nội dung của xác suất, thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị sai hoặc bị truyền đạt sai khi lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

 Lý giải về việc đưa nội dung này vào dạy học từ lớp 2, GS Long cho biết, ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản thì học sinh ngày nay cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất để vận dụng xử lý, phân tích thông tin. Việc có kiến thức về xác suất, thống kê sẽ giúp học sinh có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Theo Tiền Phong

Tin đọc nhiều

Lý do 16 ứng viên bị "trượt" giáo sư, phó giáo sư Việc 7 ứng viên GS, 9 ứng viên PGS bị “đánh trượt” tại vòng...
Kết quả xét công nhận GS, PGS 2019: Nhiều nhà khoa học trẻ không phục Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (GSNN) vừa công bố danh...
Trường ĐH không nhận hoa, chỉ nhận cây xanh ngày 20-11 TS Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Phú Xuân, Thừa...
7 sai lầm phổ biến khi dạy con rất nhiều cha mẹ mắc phải Cha mẹ nào cũng mong muốn làm những điều tốt đẹp nhất cho...