Tháng 11, 2018
Thứ sáu
Thứ Sáu, ngày 14/09/2018 13:43 PM (GMT+7)

Vì sao TP.HCM không dạy sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại?

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Sở GD&ĐT TP.HCM quyết định không triển khai chương trình Công nghệ giáo dục (CNGD).

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có thông tin về chương trình CNGD tại TP.HCM.

Theo đó, năm học 1985-1986, được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, TP đã áp dụng chương trình Thực nghiệm (sau này gọi là CNGD) tại 2 lớp 1, trường Tiểu học Hoà Bình, Quận 1. Sau đó, được tiếp tục thực hiện và chuyển về trường tiểu học Thực nghiệm, Quận 1 (sau này là trường Tiểu học Văn Hiến).

Vì sao TP.HCM không dạy sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại? - 1

Sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Zing

Từ năm học 1986-1987, chương trình được triển khai thêm tại trường Lương Định Của (Quận 3), Bàu Sen (Quận 5), Đinh Tiên Hoàng (Quận 9), Lê Văn Sĩ (Quận Tân Bình). Các trường này dạy cả môn Tiếng Việt, Toán, từ lớp 1 đến lớp 5 và sau này có thêm môn Giáo dục lối sống.

Đến năm học 1989-1990, chương trình CNGD đượ triển khai đến toàn bộ các trường khác trong thành phố (trừ Quận 4), trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc cho học sinh lớp 1 với môn Tiếng Việt.

Khi chương trình 2000 của Bộ GD&ĐT triển khai, TP.HCM dừng triển khai chương trình công nghệ giáo dục (CNGD). Năm 2017, Bộ GD-ĐT đã có văn bản đề nghị triển khai chương trình CNGD Tiếng Việt lớp 1 ở các địa phương có nhu cầu trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và các nhà trường. Văn bản cũng nhấn mạnh, Bộ đã tổ chức thẩm định tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD. 

Năm 2018, Bộ tiếp tục có công văn gửi các địa phương trong đó khẳng định đã tổ chức thẩm định vòng 2, có chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện tài liệu GDCN. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Sở GD&ĐT TP.HCM quyết định không triển khai chương trình CNGD.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, đến năm 2019, cả nước sẽ triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội khóa XIII (sau này có thêm Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 28/11/2014 của Quốc hội khóa XIV và chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ).

Bên cạnh đó, việc để giáo viên tiếp cận chương trình khác trong khi chương trình Giáo dục phổ thông mới sắp ban hành là chưa phù hợp nên không triển khai chương trình này tại địa phương.

Năm 1979, sách Công nghệ Giáo dục được đưa vào giảng dạy ở trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục (do chính GS Hồ Ngọc Đại sáng lập).

Năm 1986, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Bình lúc đó đã quyết định khuyến khích các địa phương dùng bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại.

Năm 2000, sách bị dừng thực nghiệm do Luật Giáo dục quy định thực hiện một chương trình, một bộ sách giáo khoa thống nhất trong cả nước. 

Năm 2006, Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục đã được Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho phép đưa trở lại thực nghiệm ở một số trường tiểu học sau một số năm dừng thực nghiệm thông qua đề tài nghiên cứu cấp bộ: "Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số".

Năm 2017, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai tài liệu và đề xuất giải pháp.

Sau khi có báo cáo đánh giá tích cực của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội đồng thẩm định quốc gia sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục. Qua hai vòng, hội đồng thẩm định đánh giá về cơ bản, tài liệu đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Đến nay, chương trình đã được áp dụng tại 49 tỉnh, thành với hơn 800.000 học sinh.

N.H

Tin đọc nhiều

Bài văn tả mẹ đạt điểm 10 khiến thầy giáo phải bật khóc ngay khi đọc dòng đầu tiên Chưa bao giờ nhìn thấy mẹ nhưng với em học sinh này, mẹ là...
Thế kỷ 21 mà vẫn dạy con kiểu này, nhiều cha mẹ Việt đang quá tụt hậu Rất nhiều cách nuôi dạy con từ xa xưa mà phụ huynh cần bỏ...
Ngành Luật đang "hot" nhất hiện nay? Nhu cầu xã hội đối với ngành Luật hiện nay không còn bó hẹp...
Giữ chân giảng viên không chỉ là đãi ngộ Các trường ĐH cần phải có những chính sách phù hợp, môi...