Tháng 11, 2017
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 14/10/2017 00:04 AM (GMT+7)

Phi công Việt Nam biến hóa tính năng cho tiêm kích MIG

Nếu tuần cuối cùng của tháng 7, có 11 máy bay Mỹ bị bắn hạ, thì tuần đầu tiên của tháng 8 là 13 và sau đó, con số 2 máy bay bị bắn rơi một ngày đã trở thành một chuyện quá đỗi bình thường với giới truyền thông.

Xem thêm các kỳ:
Kỳ mới

Những cựu phi công Việt-Mỹ từng đối đầu sinh tử trên bầu trời miền Bắc Việt Nam suốt những năm tháng chiến tranh vừa có dịp gặp mặt tại San Diego, Mỹ từ 21-24/9/2017. Những đối thủ một mất một còn ngày nào, giờ nắm tay nhau ôn lại chuyện xưa. Dù mái đầu đã bạc, dáng đi đã còng, các cựu phi công lừng danh của Việt Nam vẫn thư thả bên những đồng nghiệp Mỹ nay đã lên chức ông. Họ đang góp phần vào công cuộc gác lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn cho 2 nước, 2 dân tộc. Nhân dịp này, Tạp chí Khám phá trân trọng giới thiệu loạt bài Những bí ẩn của chiến tranh không quân Việt Nam. Đây là tư liệu của nhà nghiên cứu độc lập người Nga, ông A.I.Trernhusev.

Phi công Việt Nam biến hóa tính năng cho tiêm kích MIG - 1

Những cựu phi công ở cả hai chiến tuyến đang góp phần vào công cuộc gác lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn cho 2 nước, 2 dân tộc.

Nhận thấy những điểm yếu của MiG-21, các phi công Việt Nam đã áp dụng chiến thuật tấn công tên lửa liên tục, đặc biệt hiệu quả khi đối phương có số lượng đông. Lượng vũ khí tên lửa và những tính năng cơ động có trên các đời máy bay sau này (MiG-29, Sukhoi) cũng đã áp dụng chiến thuật này.

Các máy bay MiG-21 từ ổ phục kích sử dụng tốc độ cao tiếp cận mục tiêu, phóng tên lửa tự dẫn hồng ngoại hoặc bán chủ động dẫn đường radar, đuổi theo nhằm vào nguồn nhiệt (lửa) phụt ra từ đuôi máy bay.

Phi công MiG-21 phóng tên lửa có điều khiển khi bám đuôi với vận tốc lên đến 1,2 M, lướt qua đội hình của đối phương và bẻ cần lái rẽ thoát khỏi trận đánh.

Chiến thuật này thông thường phá nát đội hình hành tiến của đối phương, buộc các máy bay địch phải cơ động làm mồi cận chiến cho máy bay MiG-17.

Phi công Việt Nam biến hóa tính năng cho tiêm kích MIG - 2

F-4 (phía trên) và MiG-21 (phía dưới): hai đối thủ đầy duyên nợ trong chiến tranh Không quân Việt Nam.

Chiến thuật này cũng đòi hỏi trình độ điều khiển vô cùng điêu luyện của phi công chiến đấu, đồng thời trạm radar dẫn đường cũng phải rất thông minh quyết đoán trong tấn công, đảm bảo tính bất ngờ và khả năng khó bám đuổi của đối phương. Lực lượng Không quân Việt Nam thường sử dụng chiến thuật đa tiêm kích, phối hợp giữa MiG-17, 19 và 21.

MiG-17 có tốc độ dưới âm, tấn công buộc máy bay cường kích ném bom phải bay lên phía trên, ở đó MiG-21 đã chờ sẵn, thả thùng dầu phụ và đột ngột cơ động tấn công bằng tên lửa. Cũng có những trường hợp MiG-17 đóng vai trò mồi nhử, F-4 khi tấn công MiG-17 đã tự đưa mình vào tầm tấn công của tên lửa MiG-21.

Về lý thuyết, chiến thuật này không mới, nhưng trên địa hình Việt Nam, với 3 tầng lưới lửa phòng không và số lượng máy bay Mỹ tham chiến thông thường gấp 6 lần hoặc hơn nữa, thì đây thực sự là một vấn đề khó khăn đối với các phi công tiêm kích Mỹ.

Tổn thất ngày một tăng của Không quân khiến Mỹ phải có giải pháp khẩn cấp. Phi công tiêm kích, nếu có số giờ bay nhỏ 1.500 – 2.000 giờ bay, buộc phải quay về các căn cứ đặc biệt để tái huấn luyện.

Chương trình huấn luyện dày đặc và nặng nề có bao gồm cả những chiến thuật cận chiến và cơ động nhanh vốn đã bỏ quên từ lâu nay được khởi động lại với những máy bay mẫu có tốc độ tương đương. Đồng thời, áp dụng thêm khả năng tránh và chống lại tên lửa cũng như súng phòng không mọi cỡ nòng. Phi công Mỹ cũng được huấn luyện lại các chiến thuật cơ động tự do, tác chiến cơ động trong đội hình phi đội.

Phi công Việt Nam biến hóa tính năng cho tiêm kích MIG - 3

Phi công Việt Nam và những chiếc tiêm kích MiG-17.

Sau các đợt tập huấn, trình độ bay của phi công cao hơn hẳn, và cũng đã có những kết quả khả quan trong không chiến. Tuy nhiên, với sức mạnh dữ dội của hỏa lực phòng không, đồng thời các phi công Việt Nam cũng đã tìm ra cách đánh hiệu quả hơn theo đề xuất của các chuyên gia quân sự Xô Viết. Theo đó, các phi đội MiG đánh chặn đối phương trên hành trình vào mục tiêu, khi máy bay mang nặng vũ khí, tấn công và thoát khỏi chiến trường. Kết quả là máy bay Mỹ phải ném bom sớm và hạ thấp độ cao, thành mồi cho tên lửa và pháo phòng không các cỡ nòng.

Nhằm chặn khả năng xuất kích của máy bay MiG, Không quân Mỹ chuyển sang đánh phá các sân bay quân sự của Việt Nam, mục tiêu chủ yếu là đường băng và các khu vực kho tàng quân sự.

Mặc dù Không quân Mỹ đã rất cố gắng, nhưng tổn thất trên bầu trời Việt Nam tiếp tục tăng. Nếu tuần cuối cùng của tháng 7, có 11 máy bay bị bắn hạ, thì tuần đầu tiên của tháng 8 là 13, và sau đó, con số 2 máy bay bị bắn rơi một ngày đã trở thành chuyện quá đỗi bình thường với giới truyền thông.

Khám Phá
Xem thêm các kỳ:
Kỳ mới

Tin đọc nhiều

Đi tìm Tứ đại khí trong truyền thuyết Cho dù nó mang sắc màu huyền thoại, cho dù nó có những yếu...
Nước Úc đã tham chiến tại Việt Nam, giờ cần giúp Việt Nam hội nhập "Tôi cảm thấy có lỗi khi Úc đã tham chiến trong cuộc chiến...
Tiêm kích MIG-21 "vít cổ" siêu pháo đài bay B-52 Trong cả năm 1972, giữa Không quân Mỹ và Không quân Việt Nam...
Internet đến Việt Nam từ tình yêu của một người Úc Hơn 20 năm trước, những người bạn Úc và các du học sinh...