Tháng 04, 2019
Thứ Ba, ngày 01/09/2015 16:03 PM (GMT+7)

90% các loài chim biển phải ăn... nhựa

Môi trường biển đang bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến hầu như tất cả các loài chim biển trên thế giới đều phải tiêu hóa… nhựa trong những bữa ăn của mình.

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học viết tắt là PNAS), hiện nay, có đến 90% các loài chim biển nuốt phải nhựa trong các bữa ăn của mình.

90% các loài chim biển phải ăn... nhựa - 1

Ảnh: Bàn chải đánh răng, tay búp bê, bong bóng, bật lửa và nắp chai là một số “món” trong thực đơn bữa tối của một loài chim biển Nguồn: Britta Denise Hardesty

Các nhà khoa học đến từ Trung tâm nghiên cứu khí quyển, thủy sinh CSIRO và trường Cao đẳng Hoàng gia London khi đưa ra tuyên bố này, đã khảo sát trên diện rộng về mối đe dọa của nhựa với chim biển, bao gồm chim hải âu lớn, chim hải âu và chim cánh cụt. Họ tìm thấy nhựa trong ruột của hầu hết các loài chim biển.

Bàn chải đánh răng, bật lửa, nắp chai và thậm chí cả cánh tay của một con búp bê là một số loại ‘mặt hàng’ có trong ‘thực đơn’ bữa tối của một loài chim biển ngày nay”, tiến sĩ Chris Wilcox đến từ CSIRO nói.

Nghiên cứu trước đó cho thấy, có hơn 580.000 miếng nhựa gây ô nhiễm trên mỗi km vuông của đại dương, và đã có báo cáo về việc những miếng nhựa được tìm thấy trong ruột của các sinh vật biển như rùa, cá, cá heo và chim biển ngày càng tăng lên.

Để xác định được mối đe dọa của nhựa đối với các loài chim biển trên khắp hành tinh, Wilcox và các cộng sự đã so sánh bản đồ mật độ nhựa thay đổi theo thời gian với bản đồ phân bố của các loài chim biển. Họ cũng xem xét các nghiên cứu được công bố về việc nuốt phải nhựa của 135 loài chim biển giữa năm 1962 và 2012.

Ví dụ, các nghiên cứu trước đây về Đảo Lord Howe đã cho thấy khoảng 10% trọng lượng cơ thể của một số loài chim là nhựa.

Bằng cách kết hợp tất cả các dữ liệu này, các nhà khoa học đã có thể phát triển một mô hình liên kết số lượng nhựa một loài chim biển tiêu thụ với số lượng nó tiếp xúc.

Mức độ chúng bắt gặp những miếng nhựa có thể quyết định việc chúng nuốt bao nhiêu nhựa. Nếu như chúng gặp nhiều thì chúng sẽ nuốt phải nhiều hơn và ngược lại”, Wilcox cho biết.

Ngày nay, sử dụng mô hình này, các nhà nhiên cứu đã ước tính ra một con số kinh hoàng, đó là có tới 90% các loài chim biển đang nuốt phải nhựa. Họ cũng phát hiện ra rằng, mối sự đe dọa có thể sẽ ảnh hưởng đến 99% các loài chim biển.

"Chúng tôi dự đoán rằng 90% các loài chim biển đã ăn nhựa. Đây là một số lượng khổng lồ và thực sự chỉ ra rằng, khắp nơi đang bị ô nhiễm nhựa".

"Sử dụng mô hình đó, chúng tôi có thể kết luận rằng khoảng năm 2050, nhựa sẽ tồn tại trong tất cả các loài chim biển”. Nghiên cứu này cũng cho thấy, mức độ ăn phải nhựa của chim biển cao nhất là ở biển Tasman phía đông nam của Australia, nơi có một số lượng lớn các loài chim biển và một mật độ nhựa ô nhiễm cao.

Nhầm lẫn con mồi?

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn lý do tại sao chim biển ăn nhựa, nhưng nó có thể là do các mảnh nhựa trông như một con mồi.

Những suy luận này dựa trên các thí nghiệm về rùa và túi nhựa của một trong những nghiên cứu sinh được Wilcox hướng dẫn. "Có khả năng là rùa nhầm lẫn giữa các túi nhựa với cá jelly", ông nói.

Ngoài ra, các loài chim biển có thể được ăn nhựa vì những thực phẩm dính kèm, chẳng hạn như trứng cá còn sót lại trong những mảnh đồ hộp.

Nhựa rất khó để phá vỡ hay bài tiết, như vậy cũng có nghĩa là nó có thể bị kẹt lại ở diều hay ruột, khiến chim cảm thấy no và không thể ăn uống đúng cách, có thể khiến chúng tắc ruột thậm chí là tử vong. Nếu là một mảnh nhựa sắc, nó cũng có thể khiến những chú chim bị thủng ruột.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng quan ngại sâu sắc về sự nguy hiểm của các chất độc có trong nhựa có thể ảnh hưởng đến hormone và liên quan đến các vấn đề như vỏ trứng bị mỏng đi.

Rác thải nhựa tăng theo cấp số nhân?

Cứ 11 năm, số lượng rác thải nhựa lại được nhân đôi. Vì vậy, từ năm 2004 đến 2015, số lượng các mảnh nhựa nhiều gần như bằng số lượng nhựa thải ra từ khi chúng được phát minh cho đến năm 2004”, Wilcox nói. “Số lượng khổng lồ sẽ tăng gấp đôi một lần nữa từ 2015 đến 2026”, ông nhấn mạnh.

Tiến sĩ Hardesty, đồng tác giả của nghiên cứu cho rằng, vẫn còn cơ hội để thay đổi tác động của rác thải nhựa trên chim biển.

"Tăng cường quản lý chất thải có thể làm giảm mối đe dọa nhựa được đặt ra với động vật biển", Hardesty cho biết. "Ngay cả các biện pháp đơn giản có thể tạo ra một sự khác biệt. Những nỗ lực để giảm bớt rác thải nhựa vào môi trường ở châu Âu khiến lượng nhựa trong dạ dày của loài chim biển giảm xuống ít hơn một thập kỷ qua, điều này cho thấy những cải tiến quản lý chất thải cơ bản có thể giảm bớt nhựa trong môi trường trong một thời gian rất ngắn".

Các vấn đề về rác thải nhựa trong các đại dương kêu gọi sự kiểm soát nhiều hơn về xả rác và bán phá giá bất hợp pháp nhựa ở các nước phát triển, đồng thời cải thiện cơ sở hạ tầng quản lý chất thải ở các nước đang phát triển”, Wilcox nói.

Giám đốc khoa học của Khu bảo tồn Đại dương Mỹ George H. Leonard cho biết, nghiên cứu này là rất quan trọng và cho thấy nhựa đang tràn ngập các đại dương.

"Hàng trăm ngàn tình nguyện viên trên khắp thế giới đã đến đối mặt với vấn đề này trong các sự kiện làm sạch ven biển hàng năm", Tiến sĩ Leonard cho biết.

"Các nhà khoa học, các khu vực tư nhân và công dân toàn cầu cùng nhau chống lại sự tấn công của rác thải nhựa ngày càng tăng trên các đại dương có thể giúp bảo vệ đa dạng sinh học biển". Ông khẳng định.

Nguyệt Phong (ABC Sciences, Dailymail, Sciendaily)