Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 19/06/2019 15:29 PM (GMT+7)

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Chỉ 32% người dùng Việt tin vào các tổ chức dịch vụ số

Cứ 3 người thì chưa đến 1 người tiêu dùng (32%) tin rằng dữ liệu cá nhân của họ được các tổ chức cung cấp dịch vụ số xử lý một cách đáng tin cậy.

Một nghiên cứu thực hiện bởi Microsoft và IDC Châu Á/Thái Bình Dương chỉ ra rằng tại Việt Nam, cứ 3 người thì chưa đến 1 người tiêu dùng (32%) tin rằng dữ liệu cá nhân của họ được các tổ chức cung cấp dịch vụ số xử lý một cách đáng tin cậy.

Nghiên cứu mang "Tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với dịch vụ số ở Châu Á Thái Bình Dương" cho thấy, người tiêu dùng đánh giá cả năm yếu tố niềm tin đều quan trọng, gần như ngang nhau. Trong đó, bảo mật (90%), quyền riêng tư (89%) là hai yếu tố quan trọng nhất. Người tiêu dùng có kỳ vọng về niềm tin cao nhất với các tổ chức dịch vụ tài chính, tiếp theo là chính phủ và các tổ chức giáo dục.

Niềm tin mong manh

Khi các tổ chức tại Việt Nam tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh, dịch vụ và chiến lược thu hút khách hàng, các dịch vụ số dành cho người tiêu dùng cũng liên tục phát triển cả về số lượng và sự đa dạng.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Chỉ 32% người dùng Việt tin vào các tổ chức dịch vụ số - 1

Tầm quan trọng của năm yếu tố niềm tin, theo đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam.

Nghiên cứu cho thấy việc thiết lập một nền tảng đáng tin cậy cần phải là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược số hóa của tổ chức vì chỉ 4% người tiêu dùng lựa chọn giao dịch với một tổ chức cung cấp nền tảng kỹ thuật số có chi phí và độ tin cậy thấp. Ngoài ra, gần ba trong số bốn người tiêu dùng (72%) nhấn mạnh rằng họ sẽ giới thiệu một dịch vụ số đáng tin cậy cho những người khác ngay cả khi chi phí cao hơn.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Chỉ 32% người dùng Việt tin vào các tổ chức dịch vụ số - 2

Tỉ lệ phần trăm người tiêu dùng sẽ giới thiệu nền tảng số cho người khác ngay cả nếu chi phí của nền tảng đó cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ở Việt Nam cho rằng chính phủ (38%) nên đi đầu trong việc xây dựng niềm tin, tiếp theo là các công ty công nghệ (32%).

Niềm tin là yếu tố quan trọng làm nên thành công của tổ chức trong thế giới số hiện nay vì người tiêu dùng chắc chắn ưu tiên giao dịch với các tổ chức có nền tảng kỹ thuật số đáng tin cậy. 

Mặc dù vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phần lớn người tiêu dùng (60%) tại Việt Nam đã mất lòng tin khi sử dụng các dịch vụ số. Ba yếu tố niềm tin hàng đầu khiến người tiêu dùng ngừng sử dụng các dịch vụ số là bảo mật, sự ổn định và quyền riêng tư.

Quan trọng hơn, nghiên cứu cũng cho thấy rằng gần ba trong số năm (59%) người được hỏi sẽ chuyển sang nhà cung cấp khác trong khi 30% sẽ hạn chế sử dụng dịch vụ số đó. Hơn 1/4 (28%) số người tiêu dùng sẽ ngừng sử dụng dịch vụ số đó hoàn toàn.

Trí tuệ nhân tạo và niềm tin vào dịch vụ số

Trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ mang tính định hình của thế hệ này và sẽ trở thành trung tâm của thế giới số. Khi được khai thác đúng cách, AI có thể giải quyết nhiều bài toán khó - từ việc tìm ra phương pháp chữa bệnh cho đến xây dựng một thế giới bền vững hơn.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Chỉ 32% người dùng Việt tin vào các tổ chức dịch vụ số - 3

Ba yếu tố niềm tin hàng đầu khiến người tiêu dùng ngừng sử dụng dịch vụ số là Bảo mật, Sự ổn định và Quyền riêng tư.

Mặc dù việc ứng dụng AI vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng đã có những tín hiệu rất lạc quan về AI ở Việt Nam. 92% người tiêu dùng tại Việt Nam đều biết đến AI và 65% lạc quan về tương lai của AI. Người tiêu dùng cũng lạc quan về những ảnh hưởng của AI đến công việc của họ với gần chín trong số mười người (88%) được hỏi tin rằng AI sẽ mang đến tác động tích cực.

Khi công nghệ tiếp tục thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giải trí, tất cả các tổ chức cung cấp dịch vụ số và khai thác khả năng của AI phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc đáp ứng năm yếu tố niềm tin với khách hàng.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Chỉ 32% người dùng Việt tin vào các tổ chức dịch vụ số - 4

Quan điểm của người tiêu dùng về nhóm tổ chức nên đi đầu trong việc xây dựng niềm tin của họ, bên cạnh các tổ chức cung cấp dịch vụ số.

Tuy nhiên, trách nhiệm xây dựng niềm tin không chỉ đặt lên vai của các tổ chức cung cấp dịch vụ số mà còn cả các bên liên quan rộng hơn, bao gồm tổ chức chính phủ và công ty công nghệ.

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ở Việt Nam cho rằng chính phủ (38%) nên đi đầu trong việc xây dựng niềm tin, tiếp theo là các công ty công nghệ (32%).

Khi nói đến vấn đề củng cố niềm tin đối với công nghệ AI, người tiêu dùng cho rằng chính phủ (48%) và công ty công nghệ (34%) nên đi đầu trong việc đảm bảo AI được sử dụng một cách đúng đắn.

Ông Phạm Thế Trường, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho rằng: Để thiết lập một khuôn khổ đáng tin cậy cho việc phát triển và sử dụng AI nói riêng cũng như công nghệ nói chung, trước tiên chúng ta phải xem xét tác động của nó đối với từng cá nhân, doanh nghiệp và cả xã hội.

"Để làm được điều này, các bên liên quan, bao gồm cả chính phủ và các công ty công nghệ, cần phải cùng nhau thảo luận. Những cuộc đối thoại này cần đi liền với hành động, bao gồm xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn và tạo điều kiện trao đổi kiến thức thuận tiện hơn. Đây là tất cả các bước cần thiết giúp chúng ta thiết lập một cơ sở xây dựng niềm tin cân bằng, toàn diện cho toàn bộ ngành công nghiệp này, ông Trường cho hay.

Nghiên cứu được thực hiện tại 14 thị trường trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương: Úc, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Tiêu chí quan trọng đối với những người tham gia khảo sát là họ cần là những người dùng số năng nổ, thường xuyên thực hiện các hoạt động trực tuyến như giao dịch ngân hàng, mua sắm và có tương tác truyền thông xã hội trong 90 ngày qua.

V.Ly

Tin đọc nhiều

Thùng rác 4.0 thân thiện của nhóm học sinh giúp phân loại rác chính xác Thùng rác biết chào mừng và tạm biệt người đến bỏ rác. Đặc...
Những vườn ươm 'nuôi dưỡng' startup tốt nhất thế giới Đây là chính là cái nôi giúp sức đưa nhiều startup trở thành...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...