Tháng 09, 2018
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 20/10/2017 13:05 PM (GMT+7)

Bí quyết khởi nghiệp thành công của các nữ founder hàng đầu thế giới

Lâu nay vẫn có định kiến rằng, các công ty khởi nghiệp cần một người đàn ông đủ bản lĩnh dẫn dắt để có thể phát triển một cách nhanh nhất. Vậy các nữ founder có thể làm được điều này không?

Việc các “bóng hồng” có thể tỏa sáng được trong lĩnh vực khởi nghiệp là cực kỳ khó khăn bởi định kiến rằng họ khó có thể tập trung theo đuổi đến cùng đam mê của mình. Người ta tin rằng, công ty khởi nghiệp cần một người đàn ông đủ bản lĩnh để có thể dẫn dắt, phát triển công ty một cách nhanh nhất. Thậm chí, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm chỉ muốn dồn tiền cho những người sáng lập là nam giới thay vì các đồng nghiệp là phái yếu của họ.

Vấn đề này vẫn đang được tranh luận gay gắt. Trên thực tế, ngày càng nhiều công ty startup thành công được dẫn dắt bởi các nữ founder, và các quỹ đầu tư mạo hiểm như Forerunner Ventures, BBG Ventures, and Female Founders Fund trong năm 2016 cũng đều đã chuyển hướng sang nữ giới. Dưới đây là một số câu chuyện khởi nghiệp của những mỹ nhân tiêu biểu trên thế giới:

Emily Weiss - CEO Glossier:

Bí quyết khởi nghiệp thành công của các nữ founder hàng đầu thế giới - 1

Emily Weiss - Founder và CEO của công ty khởi nghiệp chuyên về mỹ phẩm

Glossier được thành lập dựa trên sự phát triển của nhật kí làm đẹp của Emily Weiss - Into the Gloss. Công ty được thành lập vào năm 2014 và đã gọi được số vốn lên tới 40.4 triệu USD. Thương hiệu  của cô nổi bật nhờ vào sự tương tác hai chiều giữa khách hàng và nhóm sản xuất. 

Chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu thành công với Business Insider, cô cho rằng: “Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, khách hàng có thể công khai ghi cảm nhận của họ về sản phẩm. Nó như một cái loa phóng thanh giúp bạn có thể tiếp cận tới hơn 500.000 người.

Chúng tôi tối ưu hóa sản xuất, bán thứ khách hàng cần với chất lượng tốt nhất. Chúng tôi đang phân vân liệu nên giao tiếp với khách hàng thông qua những câu bình luận hay nhắn tin trực tiếp như những người bạn. Bằng cách cho khách hàng thấy ý kiến của họ được quan tâm, lắng nghe, ta có thể xây dựng lòng tin cũng như lòng trung thành nơi khách hàng” 

Ý tưởng khởi nghiệp của cô xuất phát từ một lần đang ngồi vắt ống kem đánh răng trong phòng tắm. Đột nhiên, cô nhớ lại những người mà cô đã phỏng vấn cho Into the Gloss, bao gồm giám đốc sáng tạo của J.Crew - Jenna Lyons, bà hoàng truyền thông Mỹ - Arianna Huffington và ngôi sao Kim Kardashian. Cô phát hiện thấy có sự "ngắt kết nối" giữa những tập đoàn làm đẹp hàng đầu và khách hàng. 

Cô nảy ra ý tưởng nắm bắt cơ hội này: “Thành lập 1 công ty bán cái mà phụ nữ muốn. Không chỉ dừng lại vào việc chú tâm phát triển sản phẩm mà còn tăng mối ràng buộc với khách hàng để tăng giá trị sản phẩm”.

Rachel Blumenthal - Nhà sáng lập Rockets of Awesome

Bí quyết khởi nghiệp thành công của các nữ founder hàng đầu thế giới - 2

Rachel Blumenthal - Nhà sáng lập và CEO Rockets of Awesome

Rockets of Awesome là startup chuyên cung cấp dịch vụ chuyển các hộp quần áo trẻ em cho những khách hàng đăng kí. Quần áo được thiết kể bởi chính Rockets of Awesome.

Theo đó, cứ 3 tháng một lần, Rockets of Awesome sẽ cập nhật xu hướng thời trang cho trẻ em từ 18 tháng đến 11 tuổi, cha mẹ của các bé sẽ chỉ trả tiền cho những loại quần áo mà họ thích và trả lại những gì họ không mong muốn.

Thành lập vào năm 2016, Rockets of Awesome đã nhận được 19,5 triệu USD tiền đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm như Female Founders Fund, Gwyneth Paltrow, General Catalyst Partners, Forerunner Ventures.

Rachel đã khởi nghiệp 3 công ty liên tiếp. Cô chia sẻ một bài học vô cùng quý giá mà cô rút ra được khi khởi nghiệp với 3 công ty này: Chân thật là đức tính quan trọng nhất của một nhà sáng lập.

“Thành thật là một đức tính tốt vì bạn có thể phát biểu rằng: tôi không quan tâm mọi người nói gì, tôi sẽ làm với bất cứ giá nào, tôi sẽ chứng minh cho họ thấy họ đã sai. Tôi cho rằng khởi nghiệp là do họ thực sự đam mê vào cái họ muốn làm. Ở đây không còn là cân bằng công việc và cuộc sống nữa, mà biến công việc trở thành cuộc sống họ muốn sống”, cô phát biểu.

Ý tưởng khởi nghiệp của Rachel bắt nguồn từ nhu cầu không ngừng mua quần áo cho con cái của họ bởi chúng lớn rất nhanh.

“Tôi không thấy có bất kì thương hiệu nào trên thị trường có thể mang lại những bộ quần áo giá trị, chất lượng, thời thượng nên tôi muốn tự mình cung cấp cho bọn trẻ”, Rachel chia sẻ.

Khi được hỏi về những khó khăn mà cô gặp khi bắt đầu khởi nghiệp, Rachel bày tỏ: “Khởi nghiệp rất khó và chiếm rất nhiều thời gian trong cuộc sống và bạn cần ai đó để hỗ trợ. Tôi cảm thấy thật may mắn khi có chồng là người bạn đồng hành.

Chúng tôi thường chia sẻ kinh nghiệm cho nhau nên có thể dựa vào nhau. Đấy là một điều vô cùng quý giá khi tôi có thể hỏi các câu hỏi như: Em nên làm gì trong trường hợp này? Anh có gặp điều tương tự như vậy bao giờ chưa? Anh có quen ai như thế này không, có thể giới thiệu cho em được không?...” 

Kegan Schouwenburg - Nhà sáng lập 3D SOLS

Bí quyết khởi nghiệp thành công của các nữ founder hàng đầu thế giới - 3

Kegan Schouwenburg - Nhà sáng lập 3D SOLS

3D SOLS là công ty ứng dụng công nghệ, kĩ thuật máy tính 3D cho các ngành công nghiệp y tế và giày dép. Công ty được thành lập vào năm 2013 tại NewYork, Mỹ. Trong ngành công nghiệp giày dép, người dùng có thể thiết kế cho mình một đôi giày riêng vừa vặn chỉ với vài thao tác đơn giản bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh: chụp 2 tấm hình chân của họ rồi đăng lên hệ thống để tạo ra 1 mô hình 3D mô phỏng.

Tấm hình thứ nhất giúp xác định kích cỡ bàn chân, tấm hình thứ hai giúp xác định hình dạng bàn chân. Nhờ vậy, khách hàng không cần phải tốn thời gian tìm cho mình 1 người thợ lành nghề đo đạc rắc rối để thiết kế cho mình 1 đôi giày riêng nữa.

Hiện nay, công ty đang đứng trước quyết định đầu tư quy mô lớn hơn trong ngành y tế.

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, Kegan cho biết: "Tôi thấy cơ hội để thay đổi hoàn toàn cách sản phẩm được tạo ra. Nike quyết định những gì họ sẽ bán trong 18 tháng. Tôi muốn quyết định việc đó trong 1 tuần. Với in ấn 3D tôi có thể bắt đầu thay đổi câu chuyện. Chúng tôi có thể sản xuất theo yêu cầu trong thời gian ngắn, dựa trên phản hồi của khách hàng. Tôi có thể thiết kế một đôi giày phù hợp và bạn sẽ không còn cảm giác đau chân khi mang những đôi giày không vừa vặn nữa".

Lisa Falzone - CEO Revel

Bí quyết khởi nghiệp thành công của các nữ founder hàng đầu thế giới - 4

Lisa Falzone - CEO và đồng sáng lập Revel.

Revel là dự án tiên phong trong việc biến Ipad trở thành “cỗ máy thanh toán”. Lisa Falzone là CEO và cũng là nhà sáng lập. Cùng với Christopher Ciabarra, cô đã phát triển một hệ thống dựa trên nền tảng iOS bảo mật và hiệu quả nhanh chóng. Dự án đã thu hút được 1 số tiền đầu tư khổng lồ gần 130 triệu USD chỉ sau 5 vòng gọi vốn.

Hiện Revel có giá trị lên đến 500 triệu USD với tổng cộng 750 nhân viên. Lisa Falzone cho biết, cô “tay trắng lập nghiệp với khát khao cháy bỏng”. 

Lúc mới bắt đầu khởi nghiệp, do không có văn phòng nên Falzone đã làm việc trong một quán cà phê ở Sausalito. Tại đây, cô đã gặp một người đàn ông và bày tỏ ý tưởng của mình. Mặc dù, chỉ mới gặp nhau lần đầu tiên nhưng cô đã thuyết phục người này đầu tư 28.000USD cho dự án của mình. Sau khi khởi nghiệp thành công, cô đã hoàn trả đầy đủ số tiền cho người này. Và cô không bao giờ quên giao dịch thiên thần đầu tiên.

"Khi bạn đang cố gắng để có được một công ty thực sự, bạn phải có tâm lý này rằng bạn sẽ làm bất cứ điều gì có thể để thực hiện điều đó. Tôi đã suy nghĩ rằng, phải kiếm được tiền, trả các hóa đơn để công ty tồn tại. Và điều đó đã xảy ra", Lisa chia sẻ.

"Thật tuyệt khi bạn có thể làm tất cả nếu bạn thực sự tin rằng mình sẽ làm được".

Yunha Kim - Founder Simple Habit

Bí quyết khởi nghiệp thành công của các nữ founder hàng đầu thế giới - 5

Yunha Kim - Founder Simple Habit

Được thành lập vào năm 2016, Simple Habit là một ứng dụng giúp những người bận rộn có thể thiền để giảm stress hiệu quả. 

Kim bắt đầu khởi nghiệp lần đầu tiên với công ty công nghệ Locket. Vào thời điểm này, cô thường hay mang công việc về nhà và lao vào làm việc điên cuồng. Để kiểm soát áp lực trong công việc, cô thường xuyên thiền. Nhưng cô cảm thấy không hoàn toàn hài lòng với các ứng dụng thiền được cung cấp lúc bấy giờ. Cô muốn xây dựng một ứng dụng thiền tốt hơn.

Tôi không mấy ấn tượng với các ứng dụng thiền, nó khiến tôi cảm thấy tôi như bị lạc trong rừng  rậm vậy”, Kim phát biểu.

Dự án khởi nghiệp Locket đi đến thất bại khi Kim quá lao lực và stress vì công việc. Trong lần khởi nghiệp thứ hai này, Kim đã nhận ra sự ảnh hưởng của stress và tầm quan trọng của việc cân bằng công việc và cuộc sống. Giờ đây, một người chú trọng sự hoàn mỹ như Kim đã học được cách từ bỏ, đầu tư vào những gì xứng đáng hơn. 

Kim chia sẻ: “Mọi việc trở nên dễ dàng hơn trong lần khởi nghiệp thứ hai. Tôi đã cố gắng không mang quá nhiều việc về nhà và nghỉ ngơi vào cuối tuần. Và tôi đã gặt hái được một số thành công nhất định”.

Và đây cũng là bài học quý dành cho tất cả những "bóng hồng" muốn tỏa sáng trong lĩnh vực khởi nghiệp. 

Nhân dịp 20/10, Tạp chí Khám phá xin gửi tới quý độc giả loạt bài “Khi phụ nữ khởi nghiệp”. Các nữ founder sẽ chia sẻ những trải nghiệm trong hành trình khởi nghiệp của mình, những gợi ý để chị em chu toàn gia đình mà vẫn phát triển được sự nghiệp riêng, những đề xuất hỗ trợ phụ nữ thuận lợi hơn trên hành trình khởi nghiệp…

Ngọc Hương

Tin đọc nhiều

Những sản phẩm 'độc, lạ' bán chạy tại Chợ phiên khởi nghiệp Những gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp “đắt...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Hướng dẫn cài đặt mã PIN cho SIM trên smartphone Trong trường hợp smartphone của bạn bị đánh cắp, thiết lập...
Sắp công bố phát hiện mới về khảo cổ học Việt Nam gây chấn động thế giới Kết quả khai quật khảo cổ học này có tầm vóc quốc tế, chưa...