Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 22/11/2017 14:19 PM (GMT+7)

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng

Các sản phẩm được dán nhãn AFT phải đảm bảo các tiêu chuẩn chuẩn mực về an toàn thực phẩm và minh bạch thông tin.

Sáng 22/11, Đại hội thành lập Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (gọi tắt là AFT) đã được được tổ chức tại TP.HCM, sau hơn 17 tháng nỗ lực của Ban vận động thành lập Hiệp hội.

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng - 1

Đoàn chủ tịch Đại hội thành lập AFT.

Nhu cầu bức thiết về thực phẩm sạch

Thực phẩm bẩn đang là vấn đề nhức nhối hàng đầu trong xã hội hiện nay. Ăn gì, uống gì để đảm bảo vệ sinh đang là câu hỏi và nỗi lo lắng thường xuyên của tất cả mọi người. Chưa bao giờ nhu cầu về thực phẩm an toàn, minh bạch thông tin của người tiêu dùng lại trở nên cấp thiết như bây giờ.

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng - 2

TS Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản - Trưởng ban vận động thành lập AFT.

Trong khi đó, hiện có rất nhiều doanh nghiệp, nhiều nông dân sản xuất sản xuất thực phẩm có trách nhiệm, sản phẩm của họ đạt các tiêu chuẩn qui định, nhưng họ vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển thị trường. 

Theo TS Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng ban vận động thành lập AFT, sản xuất sạch “thật khó tồn tại trong một môi trường, mà làm bẩn đã thành nếp quen, đến mức người ta không tin làm sạch có thể sống được”.

“Làm sạch không bán được. Làm sạch tốn nhiều công sức, chi phí lớn, thu không đủ chi. Làm sạch bị phản đối bởi chính những người thân, những cộng đồng thân quen của mình. Không chỉ những startup, những cộng đồng nông dân nhỏ khó khăn mà ngay cả những đại gia vốn đầu tư lớn, cũng rất khó khăn khi chọn con đường này”, bà Minh phát biểu.

Cũng theo bà Minh, nhìn ra các nước khác trên thế giới, không một nền nông nghiệp nào có thể phát triển một cách bền vững nếu các nhà sản xuất không liên kết trên nền tảng tiêu chuẩn, chất lượng, phát triển thương hiệu phù hợp với những mục tiêu phát triển xã hội và đáp ứng lợi ích người tiêu dùng.

Thực phẩm sạch cần minh bạch

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng - 3

Đại diện Bộ Nội vụ trao quyết định thành lập Hiệp hội AFT.

Việc mất kết nối giữa những nhà sản xuất có trách nhiệm và nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch đã thúc đẩy nhóm 16 doanh nghiệp và chuyên gia vận động thành lập Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch. Sau hơn một năm với nhiều khó khăn, tưởng chừng phải bỏ cuộc, ngày 25.7.2017, Bộ Nội vụ đã ra quyết định số 2297/QĐ- BNV thành lập Hiệp hội.

“Đó là kết quả của một quá trình kiên trì và đầy tâm huyết của những doanh nghiệp - doanh nhân khát khao xây dựng một nền sản xuất kinh doanh thực phẩm minh bạch, lành mạnh”, TS Minh cho biết.

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng - 4

GS Phan Văn Trường, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại Quốc tế, phát biểu tại Đại hội.

Theo đó, AFT sẽ liên kết các nhà sản xuất - tiêu thụ thực phẩm an toàn - minh bạch, có trách nhiệm với xã hội. Gia nhập AFT, các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng đứng chung một chiến tuyến với quyết tâm sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin, vì sức khỏe của người tiêu dùng.

Đến nay, AFT đã thu hút sự tham gia của 59 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ các trang trại, hợp tác xã, startup nông nghiệp, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ... Các doanh nghiệp tham gia AFT đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, chứng nhận Hữu cơ, chứng nhận Đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm…

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng - 5

Ra mắt Ban chấp hành AFT nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Chia sẻ lý do tham gia Hiệp hội, ông Hoàng Phước Bính, Tổng thư ký Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê, bày tỏ tin tưởng, Hiệp hội sẽ đưa ra thị trường những thông tin minh bạch, những sản phẩm minh bạch.

"Từ việc truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể biết được quá trình sản xuất, chế biến của sản phẩm. Chắc chắn, Hiệp hội sẽ tạo ra được sự kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Khi thị trường phát triển, những người sản xuất như chúng tôi sẽ yên tâm để sản xuất còn người tiêu dùng cũng sẽ yên tâm để sử dụng sản phẩm," ông Bình khẳng định.

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng - 6

Các hội viên đầu tiên của AFT cùng đọc tuyên thệ bao gồm 5 cam kết liên quan đến minh bạch thực phẩm vì uy tín, thương hiệu và sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm đảm bảo tính minh bạch thông tin của các doanh nghiệp, AFT sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra nội bộ, và kiểm tra chéo giữa các doanh nghiệp thành viên với sự tham gia của các chuyên gia. Bà Minh cũng cam kết, các sản phẩm được dán nhãn AFT phải đảm bảo các tiêu chuẩn chuẩn mực về an toàn thực phẩm và minh bạch thông tin.

“Dự kiến sau 6 tháng thành lập, chúng tôi sẽ có sự kiện khởi động, công bố những thực phẩm dán nhãn AFT để người tiêu dùng được biết”, bà Minh cho hay.

Cam kết sản xuất minh bạch để tìm lại niềm tin cho người tiêu dùng - 7

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tại Đại hội, tất cả thành viên của AFT cam kết chung tay xây dựng và chia sẻ những giá trị chung: có trách nhiệm với xã hội, cùng thực hiện các chuẩn mực chung, thực hành nghiêm túc qui tắc ứng xử nội bộ và sẵn sàng minh bạch thông tin về sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Đại hội cũng đã thống nhất bầu TS Nguyễn Thị Hồng Minh làm chủ tịch AFT nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Phạm Sơn - Ngọc Hương

Tin đọc nhiều

Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Tập đoàn công nghệ VN gây ấn tượng tại triển lãm Digital Cambodia 2019 CMC đã gây dấu ấn trong gian triển lãm Digital Cambodia 2019...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Sử dụng năng lượng mặt trời để sấy nông sản chất lượng cao Công nghệ sấy ứng dụng năng lượng mặt trời và nguyên lý bẫy...