Tháng 09, 2018
Thứ bảy
Thứ Sáu, ngày 10/08/2018 11:33 AM (GMT+7)

Cô giáo dạy trẻ yêu môi trường bằng những trải nghiệm 'chân lấm tay bùn'

Không có chuyên môn về môi trường, nhưng cô giáo trẻ Lê Thị Ngọc Huyền đã thổi lửa sáng tạo cho các em học sinh bằng những trải nghiệm “chân lấm tay bùn”.

Huyền sinh năm 1988, tốt nghiệp sư phạm Toán - Tin, ĐH sư phạm TP.HCM năm 2012. Không có chuyên môn về môi trường, nhưng khi về dạy học tại trường tiểu học song ngữ Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) Huyền lại là 'chủ xị' của các hoạt động ngoại khóa về môi trường cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ yêu môi trường bằng những trải nghiệm 'chân lấm tay bùn' - 1

Cô giáo Lê Thị Ngọc Huyền. Ảnh: NVCC.

Cô giáo trẻ "thổi lửa" tình yêu môi trường cho học trò

Huyền kể, biển Vũng Tàu rất đẹp nhưng vẫn xuất hiện rác dọc theo bờ biển của khách du lịch và người dân để lại. Tình trạng ô nhiễm sinh thái do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người gây ra ngày càng trở nên nghiêm trọng.

“Vi vậy, việc giáo dục nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh, những mầm non tương lai của đất nước là việc mà mỗi giáo viên cần phải làm. Tôi đã lồng ghép vào bài học để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em”- Huyền kể.

Nhưng làm sao để việc lồng ghép các kiến thức về môi trường trở nên sinh động và không bị khô khan, nhàm chán là bài toán mà Huyền cần giải. Quả thật là một bài toán khó với Huyền, không thể giải quyết trong một thời gian ngắn.

Vốn dĩ việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường hiện nay cần phải được thúc đẩy trong nhà trường, nhất là ở bậc học mầm non, tiểu học. Đó là việc tập cho trẻ có một thói quen tốt để bảo vệ môi trường như không xả rác bừa bãi, phân loại rác trước khi bỏ vào thùng rác, hạn chế sự dụng bao nilon…

Cô giáo trẻ này cho rằng, nhà trường cần phải lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các môn học và hoạt động giáo dục thông qua các môn đạo đức, tự nhiên-xã hội, khoa học... Chẳng hạn, ở mỹ thuật có thể cho học sinh vẽ tranh về môi trường, trong các môn tự nhiên và xã hội có thể giúp học sinh hiểu biết về môi trường tự nhiên và xã hội, các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, cũng như cách bảo vệ môi trường...

Không chỉ trong các tiết học, Huyền còn đề xuất cho nhà trường lồng ghép nhiều nội dung mang ý nghĩa giáo dục môi trường ví dụ như tổ chức hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm. Cụ thể là các hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường như biểu diễn thời trang bằng lá cây, vẽ tranh mang chủ đề môi trường, làm vệ sinh khuôn viên nhà trường và các điểm di tích...

Huyền cùng các đồng nghiệp  triển khai nhiều hoạt động cho học sinh như: Học từ thiên nhiên, Học từ dân gian; đồng thời, đẩy mạnh phong trào Sạch nhà - sạch lớp - sạch trường, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh...

Cô giáo dạy trẻ yêu môi trường bằng những trải nghiệm 'chân lấm tay bùn' - 2

Nhặt rác trên bờ biển là một hoạt động trải nghiệm thực tế do Huyền và các giáo viên trong trường tổ chức để học sinh yêu môi trường hơn. Ảnh: NVCC.

Ý tưởng sáng tạo đến từ các hoạt động thực tế 

Không những tổ chức các hoạt động trong nhà trường Huyền còn thực hiện các chuyến đi thực tế cùng với các em học sinh.

Huyền nói, trải nghiệm thực tế nhằm kích thích sự sáng tạo, theo đuổi đam mê đến cùng của học sinh. Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm còn giúp giáo viên hiểu được học sinh về sở thích, năng lực của từng học sinh để có thể định hướng và đưa ra những phương pháp phù hợp.

Sự “đáp lại” của các em học sinh trong những hoạt động thực tế làm Huyền bất ngờ đến sửng sốt. Đó là một em học sinh mới lớp 5 đã đưa ra ý tưởng là thiết kế một chiếc xe tải thu gom rác tự động đa chức năng từ hoạt động thực tế dọn rác tại biển Vũng Tàu. Chuyến đi thực tế này do Huyền và các giáo viên trong trường tổ chức.

Đó là một ngày mà các em học sinh thật sự 'chân lấm tay bùn' đi bộ dọc bờ biển dùng tay vớt rác. Có những túi rác được chôn lấp dưới cát biển, nhiều em đã phải dùng sức lực để đào lên. Thật bất ngờ, một bạn học sinh đã nghĩ đến chiếc xe dọn rác tự động hóa, giúp bảo vệ môi trường.

Chiếc xe đa chức năng đó có thể thu gom và phân loại rác. Rác hữu cơ được xử lý làm phân bón, rác vô cơ được tâp trung và đổ vào thùng. Chiếc xe còn có chổi dọn vệ sinh, rửa đường và chức năng cắt tỉa cành cây.

“Ý tưởng đến từ các hoạt động thực tế như thế, hãy cho các em trải nghiệm và dùng câu chuyện thực tế để khiến các em suy nghĩ sâu hơn. Việc làm đó chính là nhiệm vụ của giáo viên bên cạnh những tiết học trên lớp”- Huyền nói.

Cô giáo dạy trẻ yêu môi trường bằng những trải nghiệm 'chân lấm tay bùn' - 3

Huyền cùng thực hiện việc thiết kế robot dọn rác với học sinh tại cuộc thi tài năng robot IYRC 2018 được tổ chức tại TP.HCM mới đây. Ảnh: Hà Thế An.

Không những lắng nghe ý tưởng sáng tạo của học trò, Huyền còn 'xắn tay áo' cùng với học sinh thiết kế chiếc xe trên giấy, rồi lắp ráp, rồi chỉnh sửa và lập trình cho xe vận hành được.

Huyền tâm niệm, sự đồng hành và chung sức của giáo viên sẽ khiến học sinh tự tin hơn, các em có thể sẵn sàng hỏi người bạn đồng hành của mình bất cứ lúc nào. Huyền luôn tôn trọng ý tưởng của học trò mình và luôn đứng ở vai trò hỗ trợ, giúp đỡ các em giải quyết vấn đề mà mình mắc phải.

“Làm việc cùng các em cũng là truyền lửa nghiên cứu, truyền lửa đam mê khoa học cho các em. Và ngược lại, bản thân tôi cũng được tiếp thêm lửa từ đam mê, sáng tạo của các em”- Huyền tâm sự.

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Chuyện hai nhà khoa học trẻ khởi nghiệp với công nghệ nano Cùng học ĐH, ra trường cũng làm chung, rồi chính sự đam mê...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
10 điều có thể bạn chưa biết về vùng biển sâu nhất thế giới Với những tiến bộ khoa học vượt bậc, hy vọng trong một tương...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...