Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 30/01/2015 00:20 AM (GMT+7)

Cục đăng kiểm: Ô tô điện 2 chỗ ngồi không được phép lưu thông tùy tiện

“Hiện nay loại xe điện 4 bánh chở người chỉ được hoạt động trong phạm vi, tuyến đường và thời gian nhất định, không được phép tham gia giao thông bình thường như ô tô”.

Việc lưu thông xe điện 4 bánh chở người (hay còn gọi là ô tô điện 2 chỗ ngồi) được quy định như thế nào? Công tác nhập khẩu, kiểm định phương tiện này ra sao? Phương tiện này có đảm bảo an toàn khi lưu thông?... Chúng tôi đã trao đổi với Cục đăng kiểm Việt Nam để làm rõ hơn những thắc mắc của người dân về loại hình phương tiện vừa xuất hiện ở TP.HCM và Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương – Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có ô tô, xe có động cơ chở người và hàng hóa…nằm trong danh mục hàng hóa nhóm 2, thuộc phạm vi quản lý của Bộ GT-VT.

Cục đăng kiểm: Ô tô điện 2 chỗ ngồi không được phép lưu thông tùy tiện - 1

Ô tô điện có giá từ 50-70 triệu đồng được người dân quan tâm

Vì vậy, theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa các phương tiện cơ giới này “phải được kiểm tra chất lượng chuyên ngành”, nếu đạt chất lượng mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu.

“Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp với cơ quan quản lý nhập khẩu để xác minh thông tin về liên quan đến xe điện 4 bánh nhập khẩu chưa có giấy chứng nhận đăng kiểm mà một số báo đã đưa tin thời gian qua” – ông Phương cho biết.

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ đã có quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó nêu rõ xe cơ giới phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới (kể cả xe cơ giới chạy điện) chưa qua kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chưa đăng ký, gắn biển số theo quy định “là hành vi vi phạm pháp luật”.

Tùy theo thiết kế, đặc điểm kỹ thuật, xe cơ giới 4 bánh sử dụng động cơ điện có thể chia thành hai nhóm chính: nhóm ô tô và nhóm tương tự ô tô. Trong đó nhóm ô tô bao gồm các loại ô tô chỉ sử dụng động cơ điện hoặc sử dụng cả động cơ điện và động cơ xăng/đi-ê-zen.

Các xe này có hình dáng bên ngoài không khác biệt so với các loại ô tô chạy xăng, đi-ê-zen thông thường và hoàn toàn thỏa mãn quy chuẩn kỹ thuật về an toàn chung đối với ô tô, ví dụ như Nissan Leaf (ô tô điện), Toyota Prius, Lexus RX450h…

Đối với nhóm tương tự ô tô, gồm các loại xe 4 bánh sử dụng động cơ điện được thiết kế để hoạt động trong một khu vực hạn chế như khu du lịch, sân gôn, nhà ga, bệnh viện…

Theo Phòng chất lượng xe cơ giới, các xe này có đặc điểm chung là tốc độ thấp, các trang thiết bị an toàn như hệ thống phanh hệ thống chiếu sáng, tín hiệu, cửa xe và kính xe, ghế và dây đai an toàn… tương đối đơn giản, không thỏa mãn quy chuẩn kỹ thuật đối với ô tô nên không được phép tham gia giao thông bình thường như ô tô.

“Hiện nay loại xe điện 4 bánh chở người chỉ được hoạt động trong phạm vi, tuyến đường và thời gian nhất định theo sự cho phép của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” – ông Phương khẳng định.

Theo Nguyễn Dũng (Infonet)

Tin đọc nhiều

KHCN tuần qua: Nhà khoa học Việt tìm thấy hợp chất đắt hơn vàng 30 ngàn lần Hợp chất Momilactone A và B do nhà khoa học người Việt phát...
Du lịch 4.0: Chỉ cần ngồi nhà cũng có thể 'vào' Bảo tàng Cổ vật Bằng cách tương tác trên điện thoại, du khách dù đang ở bất...
Chàng trai đơn thương độc mã vượt 7.000 km để 'săn'... rác khắp Việt Nam Để ghi lại tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa khắp các vùng...
Livestream hội thảo công nghệ giúp tăng lượt tiếp cận thông tin gấp 20 lần Triển khai từ tháng 11/2018, CESTI đã tổ chức 13 buổi...