Tháng 07, 2018
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 07/12/2015 05:54 AM (GMT+7)

Đằng sau những đỉnh cao khởi nghiệp

Những người được nhắc đến đều nổi tiếng và quyền lực. Họ là những huyền thoại sống, những doanh nhân đã khởi nghiệp thành công, vượt lên mọi nghi ngờ và cười cợt của người đời để khiến những giấc mơ hoang đường nhất trở thành sự thật.

Làm thế nào họ làm được điều đó? Liệu có bệ phóng gì giúp họ đi đến đỉnh cao của thành công? Họ có phải được thừa hưởng đột biến di truyền, sự thông minh hay may mắn hơn người?

Bài viết sau sẽ cho bạn thấy sự thật. Bên trong vẻ hào nhoáng và xa hoa giàu có, những người thành lập và xây dựng các công ty khổng lồ luôn sở hữu chiều sâu cá tính và trí tuệ sâu sắc.

Họ suy nghĩ và đổi mới theo cách người khác không bao giờ dám nghĩ đến. Những câu nói được trích dẫn dưới đây bao hàm trọn vẹn những suy nghĩ như vậy. Chúng thể hiện thái độ tinh thần của một người doanh nhân hiểu biết mình muốn làm gì, làm thế nào để đạt được. Và họ biết rằng thành công chắc chắn sẽ đến.

1. “Tôi không quan tâm người khác nói gì và nghĩ gì về mình” - Lão Tử.

Khi bạn quá quan tâm đến những điều người khác nghĩ về mình, bạn sẽ bị họ “nô lệ” trong tiềm thức. Bạn luôn cố gắng làm mọi thứ để làm hài lòng họ thay vì cố gắng phát triển cho bản thân mình. Người doanh nhân thành công phải biết vận dụng điều này một cách hợp lý. Chúng ta hãy lắng nghe những lời đóng góp chân thành và đúng đắn. Đồng thời bỏ ngoài tai những lời dèm pha, chê bai và cười cợt của người đời.

Doanh nghiệp và công ty là những thứ do chúng ta tạo dựng. Chúng ta sẽ xây dựng chúng theo hướng mà ta muốn. Mong muốn thỏa mãn sự hài lòng tuyệt đối của xã hội cũng tương tự như việc lấy muối bỏ biển. Xây dựng một công ty kiểu mẫu mà mọi người ai cũng ưa thích là một điều điên rồ và sớm muộn cũng sẽ dẫn đến thất bại và diệt vong.

Đằng sau những đỉnh cao khởi nghiệp - 1

Khởi nghiệp là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Nguồn ảnh: shutterstock

2. "Tôi có những giấc mơ lớn đến mức bạn chưa bao giờ dám nghĩ tới" - Howard Tullman.

Trước khi bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, bạn phải dám ước mơ, thả sức tưởng tượng để định hình và phác họa những đường nét cơ bản và quan trọng nhất.

Hỡi các doanh nhân trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết, hãy dám ước mơ và giấc mơ này phải thật vĩ đại.

Sau đây là lời tự thuật của Elon Musk, người đã thành lập ra SpaceX – Công ty tư nhân dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

“Tôi đã nghĩ về SpaceX, về sứ mệnh và mục tiêu hoạt động của công ty. Giấc mơ này to lớn đến mức tôi phải tự cười thầm bản thân vì quá sức viễn vông: SpaceX được thành lập vào năm 2002 và sẽ tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ không gian. Mục tiêu của công ty nhằm xây dựng và phát triển công nghệ cho phép con người sống trên các hành tinh khác.

Sống trên các hành tinh khác. Nghiêm túc đấy chứ? Vào thời điểm đó, việc này nghe thật điên rồ. Rồi mọi việc đã ra sao? Rốt cuộc tôi cũng làm được, biến giấc mơ vĩ đại như SpaceX trở thành hiện thực. Và bây giờ, khi nhìn lại quá khứ, tôi đã phải cảm ơn bản thân mình vì đã dám ước mơ”.

3. "Điều này thật ngu ngốc" – Steve Jobs. Bạn phải biết được vấn đề nào nên thực hiện và chuyện gì quá mức tầm phào nên bỏ qua. Điều này sẽ giúp cho công ty của bạn hoạt động thật sự hiệu quả và thành công. Xây dựng một doanh nghiệp khởi nghiệp đòi hỏi một sự thay đổi và chuyển động liên tục để thích ứng với môi trường kinh doanh đầy biến động. Nếu bạn muốn thực hiện càng nhiều càng tốt những hoạt động phân tích đầu tư thì bạn sẽ bị rối bời và sớm phát điên lên. Đôi khi, bạn cần phải đánh dấu một ý tưởng, một kế hoạch, một chiến lược hay một quyết định "ngu ngốc", hãy bỏ qua nó và chú tâm vào thực hiện những điều quan trọng hơn.

4. "Chúng tôi sẽ tìm hiểu làm thế nào để thực hiện điều đó" – Elon Musk. Người doanh nhân cũng đồng thời là một nhà phát minh sáng chế. Anh ta phải luôn tìm ra cách thức mới để cải tiến hiệu suất công việc hoặc tạo ra những sản phẩm mới. Việc xây dựng doanh nghiệp là một quá trình học tập không ngừng nghỉ để tìm cách tạo ra sản phẩm mới, khách hàng mới, mô hình mới, cách tiếp cận mới, những giải pháp mới, nhu cầu mới, thị trường mới. Kinh nghiệm của người doanh nhân phải luôn được đổi mới.

Cách duy nhất để làm được những điều mới là quá trình tự học hỏi và tìm tòi thực hành nghiên cứu. Elon Musk đã tự học về khoa học tên lửa để có nền tảng thành lập ra SpaceX

5. "Hãy thử một lần nữa" - William Hickson Đây là một câu nói động viên tinh thần quen thuộc sau những lần thất bại. Một ngạn ngữ nổi tiếng nhất của nước Anh cũng có ý tương tự như sau: “Nếu lúc đầu bạn không thành công, cố gắng, cố gắng, cố gắng một lần nữa”.

William Hickson là một giáo viên nổi tiếng ở những năm 1800. Lời khuyên của ông đã tạo nên những giá trị cốt lõi nhất trong quá trình xây dựng doanh nghiệp cũng như động lực theo đuổi thành công của hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới. Thất bại là một phần tồn tại tất yếu trong môi trường kinh doanh. Khái niệm doanh nhân khi hiểu theo một quan điểm nào đó, là một người chịu chấp nhận rủi ro. Và khi rủi ro không mang đến thành công, thì đây được gọi là thất bại.

Gần như mọi doanh nhân khởi nghiệp thành công đã xây dựng công trình kinh doanh vĩ đại của mình trên nền tảng của những sự thất bại trước đó. Một lần thất bại là một lần bạn có thêm kinh nghiệm và kĩ năng.

Khi khởi nghiệp, tỷ lệ thất bại cao đến mức đáng kinh ngạc. Nhưng chính vì sự cố gắng "thử lại" liên tục sau những lần vấp ngã đã đưa doanh nghiệp đến thành công.

Sau đây là một số ví dụ về những người đã thất bại nhiều lần trước khi họ nổi tiếng.

• Richard Branson đã thành lập khoảng 500 công ty. Nhưng chỉ có một số rất ít chúng tồn tại và thành công. • Colonel Sanders đã cố gắng 1.009 lần trước khi một nhà hàng chịu chấp nhận mua lại công thức gà rán bí mật của ông. • Tim Westergren, người sáng lập Pandora, đã cố gắng hơn 300 lần để thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn vào dự án của mình. • James Dyson đã thiết kế thành công máy hút chân không sau 5.126 lần thất bại.

Chính vì thế, bạn thấy đấy, thất bại và thử lại luôn mang đến kết quả ngọt ngào cho những ai biết kiên trì nhẫn nại.

6. “Không bao giờ là quá muộn”.

Khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu khởi nghiệp? Nhiều người cho rằng hình mẫu lý tưởng của doanh nhân là những thanh niên ngoài hai mươi mới tốt nghiệp đại học, tài năng và đầy nhiệt huyết tuổi trẻ. Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn trong đời để bắt đầu kinh doanh.

Rất nhiều doanh nhân đã bắt đầu sự nghiệp của mình khi ở độ tuổi trung niên và hơn thế nữa. Tuổi tác không phải là một vấn đề quan trọng. Nó lấy đi nhiệt huyết tuổi trẻ của bạn nhưng đổi lại kinh nghiệm, chín chắn và kiến thức sâu rộng mà những thanh niên trẻ không thể có được.

Phan Thanh (entrepreneur)

Tin đọc nhiều

Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Tiến sĩ gốc Việt được xếp hạng vào Danh sách “100 Thiên tài đương đại thế giới” TS. Võ Đình Tuấn, nhà vật lý lượng tử hàng đầu thế giới vừa...
Kiến trúc Pháp tiêu biểu ở Huế vì sao chỉ có 27 công trình? Sau khi danh sách 27 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu...