Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 05/10/2018 11:48 AM (GMT+7)

Để giảm ùn tắc, giao thông thông minh là chưa đủ

Để giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố như TP.HCM sẽ cần sự quản lý phát triển tích hợp, có sự phối hợp, chia sẻ giữa các ngành, các bên tham gia. Trong đó, xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp là nền tảng của giải pháp.

Đó là nhận định của TS Nguyễn Ngọc Hiếu thuộc Đại học Việt Đức tại tọa đàm “Quản lý phát triển tích hợp hỗ trợ giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM” do Đại học Việt Đức và Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 4.10.

Hạ tầng giao thông vẫn đi sau nhu cầu

Ùn tắc giao thông cũng là vấn đề nhức nhối từ nhiều năm qua của TP.HCM, ảnh hưởng lớn đến công việc và đời sống của người dân. Theo thống kê, đến cuối năm 2016 thành phố vẫn có 37 điểm thường xuyên ùn tắc. Hiện tượng ùn tắc trong giờ cao điểm xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường hướng tâm TP, các trục ra vào sân bay Tân Sơn Nhất...

Để giảm ùn tắc, giao thông thông minh là chưa đủ - 1

Ùn tắc giao thông là nỗi ám ảnh hàng ngày của người dân TP.HCM

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này theo các chuyên gia là do mạng lưới đường bộ và giao thông công cộng phát triển chậm so với sự đầu tư vào bất động sản và phương tiện giao thông cá nhân.

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong giai đoạn 2001 – 2010, tốc độ tăng trưởng đường bộ của thành phố trung bình 6,7 %/năm.

Tốc độ tăng bình quân xe máy giai đoạn này là 11,21%/năm. Tính đến năm 2013, số lượng xe đăng ký tại TP.HCM là gần 6,4 triệu xe (cả ô tô và xe máy) cùng với khoảng 1 triệu xe máy và khoảng 60 ngàn ô tô cá nhân đăng ký ngoài thành phố nhưng hoạt động tại TP.HCM.

TS. Nguyễn Thị Cẩm Vân thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết số lượng lớn các hẻm dài, hẹp càng khiến cho xe máy là phương tiện đi lại được người dân lựa chọn.

Trong khi đó, vận chuyển bằng xe buýt trong năm 2017 mới chỉ chiếm 4,72 % nhu cầu đi lại của người dân. Dù được phủ rộng toàn thành phố nhưng số lượng xe buýt vẫn khá ít, chỉ khoảng 2.600 xe.

Ngoài ra, mật độ chung cư quá cao tại nhiều khu vực cũng góp phần làm tình trạng ùn tắc giao thông thêm nghiêm trọng.

“Có những khu vực như chuỗi dự án nhà ở Nguyễn Hữu Thọ có tới 100 ngàn căn trong 4 km. Cùng với đó, khả năng và nhu cầu mua xe hơi của các hộ gia đình đang tăng càng làm tăng áp lực giao thông.”, TS Nguyễn Ngọc Hiếu cho biết.

Cần giải pháp tích hợp, liên ngành

Trong đề án xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh, chính quyền TP.HCM cũng xác định phát triển giao thông thông minh để giải quyết ùn tắc là một trong những mục tiêu trọng tâm. Nhiều biện pháp như đường dây nóng 1022 tiếp nhận phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị, ứng dụng di động “Thông tin giao thông TP.HCM”… đã được các Sở ngành triển khai.

Để giảm ùn tắc, giao thông thông minh là chưa đủ - 2

Các tuyến đường được hiển thị màu theo tình hình giao thông thời gian thực trong ứng dụng “Thông tin giao thông TP.HCM” của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM

Nhận xét về những giải pháp này, TS Nguyễn Ngọc Hiếu cho rằng các giải giao thông thông minh rất đa đạng, có thể đem lại hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt là các ứng dụng quản lý đỗ xe bởi nếu quản lý chặt được việc này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề . Ngoài ra, các ứng dụng phản ánh giao thông theo thời gian thực để điều tiết đi lại và các chế tài, biện pháp tài chính thông minh cũng sẽ có tác dụng rất tích cực.

“Tuy nhiên để có kết quả lâu dài cần kết hợp với quy hoạch xây dựng hợp lý, giao thông”, TS Nguyễn Ngọc Hiếu nói, “Tăng chất lượng dịch vụ vận tải công cộng và kết nối đa phương thức cùng với kiểm soát đỗ xe, tạo thuận lợi cho người đi bộ, đi xe đạp đóng vai trò quan trọng.”

Để giảm ùn tắc, giao thông thông minh là chưa đủ - 3

TS Nguyễn Ngọc Hiếu cho rằng để giảm ùn tắc giao thông một cách lâu dài cần giải pháp quản lý phát triển tích hợp, liên ngành

Theo đó, để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cần giải pháp quản lý phát triển tích hợp có sự phối hợp, chia sẻ giữa các ngành, các bên tham gia.

Nền tảng cho giải pháp này sẽ là cơ sở dữ liệu tích hợp từ nhiều ngành với tính mở và chia sẻ để cùng khai thác. Từ đó, các cơ quan quản lý có thể phát triển công cụ đánh giá liên ngành, xây dựng thể chế, cơ chế phối hợp và tích hợp quản lý kiểm soát quản lý phát triển liên ngành, lập quy hoạch và chính sách phát triển.

Phạm Sơn

Tin đọc nhiều

Cận cảnh đá thịt lợn quý hiếm có giá đắt hơn vàng Bạn đã từng nhìn thấy đã có hình dáng giống thịt lợn bao giờ...
KHCN tuần qua: Dùng AI chữa đột quỵ, Facebook công bố tiền ảo và Enzyme kéo dài tuổi thọ VN ứng dụng trí tuệ nhân tạo chữa đột quỵ, Facebook công bố...
Máy in 3D của sinh viên biến đất sét thành đồ gốm tinh xảo Nhận thấy nghề gốm truyền thống đối mặt với nhiều thách...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...