Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Tư, ngày 22/01/2020 09:50 AM (GMT+7)

Gần 10 nghìn phản ánh của người dân gửi đến dịch vụ phản ánh hiện trường

Huế là địa phương triển khai dịch vụ phản ánh hiện trường từ năm 2019. Tính đến nay đã có 9.863 phản ánh của người dân. Qua xác minh, có 7.529 phản ánh đủ điều kiện theo quy định được xử lí.

Sau 1 năm triển khai dịch vụ phản ánh hiện trường, giờ đây, người dân tỉnh Thừa Thiên Huế có gì bức xúc trong đời sống xã hội đều gửi đến ứng dụng di động Hue-S và cổng thông tin tương tác của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (Trung tâm IOC).

Gần 10 nghìn phản ánh của người dân gửi đến dịch vụ phản ánh hiện trường - 1

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh. Ảnh: Nhật Tuấn.

Ông Nguyễn Dương Anh, Giám đốc Trung tâm IOC cho hay, trong năm 2019, trung tâm này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2019, hạng mục cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc do Hội truyền thông số Việt Nam trao tặng, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được Ban tổ chức giải thưởng viễn thông châu Á năm 2019 vinh danh với hạng mục giải pháp thành phố thông minh sáng tạo châu Á.

Đặc biệt, dịch vụ phản ánh hiện trường đã được triển khai rất hiệu quả. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 9.863 phản ánh của người dân. Qua xác minh, có 7.529 phản ánh đủ điều kiện theo quy định được xử lí. Trong đó, tỷ lệ xử lí quá hạn không quá 3,5%; tỷ lệ phản ánh được đánh giá từ mức chấp nhận trở lên là 83%. Đến nay, đã có 150 cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia vào hoạt động xử lí phản ánh hiện trường.

Qua đó, tỉnh này đã đẩy mạnh xử phạt rất hiệu quả các hành vi vi phạm quảng cáo, tín dụng đen, sim “rác”; vi phạm vệ sinh môi trường, vi phạm giao thông thông qua dữ liệu, hình ảnh từ trung tâm.

Ngoài ra, giải pháp phản ánh hiện trường là một công cụ quan trọng nhằm hướng đến sự thành công đề án “Ngày Chủ nhật xanh” do Chủ tịch UBND tỉnh phát động và đang trở thành phong trào rộng khắp trên toàn tỉnh.

Gần 10 nghìn phản ánh của người dân gửi đến dịch vụ phản ánh hiện trường - 2

Có rất nhiều phản ánh gửi đến trung tâm này. Ảnh: Nhật Tuấn.

Đến nay, Trung tâm IOC đã lắp đặt, kết nối được 200 điểm camera các loại, đang triển khai kết nối hệ thống camera xã hội hóa tại các phường tập trung về tại Trung tâm IOC, nâng tổng số điểm camera lên 500/1.500 điểm theo quy hoạch tại TP Huế. Đặc biệt, thông qua dữ liệu, hình ảnh camera đã giúp các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm giao thông, quảng cáo, môi trường hơn 300 triệu đồng.

Trong những năm tới, Trung tâm IOC sẽ đẩy mạnh áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các dịch vụ đô thị thông minh; sẽ tích hợp giám sát toàn diện các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Du lịch, Giao thông và Môi trường theo đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế” giai đoạn 2018-2020 định hướng đến năm 2025.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế đánh giá cao những thành tích khá toàn diện mà Trung tâm IOC đã đạt được trong năm qua.

Theo tìm hiểu, trong thời gian cuối năm chuẩn bị đón tết Canh Tý, số lượng phản ánh hiện trường của tổ chức, công dân vẫn duy trì tập trung khá nhiều các phản ánh thuộc lĩnh vực trật tự đô thị và giao thông. Công tác tiếp nhận, phân phối phản ánh đến các đơn vị vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy trình; Công tác vận hành, theo dõi, giám sát hệ thống camera vẫn được duy trì tốt.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, Trung tâm IOC đã triển khai bố trí đầy đủ cán bộ để vận hành các dịch vụ như phản ánh hiện trường, camera, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh… Bên cạnh đó, Ban giám đốc và các cán bộ chủ chốt luôn túc trực để đảm bảo các sự cố và vấn đề phát sinh trong dịp nghỉ tết.

Gần 10 nghìn phản ánh của người dân gửi đến dịch vụ phản ánh hiện trường - 3

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm trung tâm. Ảnh: Nhật Tuấn.

Nói về Trung tâm IOC, ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm trong năm 2019, đồng thời chỉ đạo một số nội dung cần xử lí trong thời gian trước, trong và sau tết.

Cụ thể, các phản ánh hiện trường có tính tức thời, Trung tâm IOC cần chủ động liên hệ các đơn vị để xử lí kịp thời phản ánh của công dân. Ông Định bày tỏ mong muốn thời gian tới, đơn vị cần tăng cường lực lượng, tập trung cao độ, nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm đảm bảo các hệ thống được hoạt động và vận hành tốt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020.

Từ ngày 15/1/2019, Quyết định về việc triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Thừa Thiên Huế có hiệu lực.

Trước đây, người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống vì không biết phải gửi đến ai, bằng cách nào. Giờ đây, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm IOC bằng nhiều hình thức như ứng dụng di động Hue-S, cổng thông tin tương tác…

Với ứng dụng di động Hue-S hỗ trợ cho phiên bản Android và IOS, người dân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm cùng hình ảnh, quay phim tại hiện trường. Sau khi tiếp nhận, Trung tâm tiến hành phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lí.

Trong khi đó, với cổng thông tin tương tác, người dân chỉ cần nhập nội dung vào các ô tương ứng, các thông tin, hình ảnh… sẽ được chuyển đến Trung tâm và được tiếp nhận, xử lí.

Nhật Tuấn

Tin đọc nhiều

Sản xuất túi giấy từ thân cây chuối, học sinh lớp 8 tính chuyện khởi nghiệp Từ thân cây chuối bỏ đi, hai học sinh ở TP.HCM đã tạo ra...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Học sinh viết code và lắp ráp robot với 'thầy giáo' Sphero Robor Sphero được thiết kế để giảng dạy, và hoàn toàn tròn...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...