Tháng 10, 2018
Thứ bảy
Thứ Năm, ngày 09/08/2018 09:36 AM (GMT+7)

Gắn chỉ dẫn địa lý, đưa sản vật Việt ra thị trường quốc tế

Ngày 8/8, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông sản đặc sắc của Việt Nam

Gắn chỉ dẫn địa lý, đưa sản vật Việt ra thị trường quốc tế - 1

Từ trái qua phải: Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ Phạm Công Tạc (ở giữa) và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam.

Theo Quy chế phối hợp vừa ký kết, Ba bộ sẽ phối hợp xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến chỉ dẫn địa lý; thành lập hội đồng tư vấn, hỗ trợ xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ và quản lý; phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát và xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý trên thị trường...

Hiện có 68 Chỉ dẫn địa chí (CDDL) được đăng ký ở Việt Nam. Trong đó 62 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 6 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài với nhiều loại sản phẩm như: Cam Cao Phong (Hòa Bình), nước mắm (Phú Quốc), lụa tơ tằm (Vạn Phúc), gạo Tám Xoan (Hải Hậu), nón lá Huế, cói Nga Sơn, trúc sào Cao Bằng...

Một số sản phẩm Việt Nam khi ra nước ngoài, nhưng gắn mác Thái Lan như nước mắm Phú Quốc. Cà phê Buôn Ma Thuột từng bị mất thương hiệu tại Trung Quốc do doanh nghiệp không chú trọng việc đăng ký sở hữu trí tuệ.

Gắn chỉ dẫn địa lý, đưa sản vật Việt ra thị trường quốc tế - 2

Chính vì thế, để nông sản Việt có chỗ đứng trên thị trường thế giới, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ Phạm Công Tạc cho rằng, việc xây dựng thương hiệu, xây dựng CDĐL là vấn đề đặc biệt quan trọng. CDĐL gắn liền với những gì đặc sắc của Việt Nam, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, chăm sóc, chế biến...

Ông Tạc cũng dẫn chứng một số sản phẩm có CDĐL của nước ngoài như:  Đùi lợn muối Tây Ban Nha, Thịt hun khói nước Đức được cả thế giới biết đến và giá trị gấp hàng chục lần so với sản phẩm tương tự.

Đồng tình với ông Tạc, thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, làm tốt công tác này việc xây dựng và quản lý CDĐL chắc chắn sẽ mang lại giá trị gia tăng cho các hàng hóa nói chung và hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nói riêng, không những thế còn góp phần cho việc tăng trưởng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Minh Anh (doimoisangtao.vn)

Tin đọc nhiều

Mái vòm thông minh giành giải nhất cuộc thi “Em vui sáng tạo” Với sự điều khiển của bo mạch Arduino, mái vòm sẽ tự động...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
TP.HCM: Trao 550 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân đạt giải thưởng I-Star 2018 Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm 2018...
Lễ trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM (I-Star 2018) Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2018...