Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 09/09/2019 15:05 PM (GMT+7)

Gặp bức xúc cứ gửi phản ánh hiện trường

Giờ đây, mỗi khi gặp bức xúc, người dân Thừa Thiên Huế lại rỉ tai nhau “chụp ảnh rồi gửi lên phản ánh hiện trường đi”.

Một ngày đẹp trời, bạn đang đi trên con đường bỗng dưng bắt gặp hố ga không có nắp. Đây là chiếc bẫy người đi đường. Bạn dừng lại, chụp ảnh và gửi đến hệ thống phản ánh hiện trường của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế. Vài ngày sau, hố ga đã có nắp mới. Đó chỉ là một trong số gần 4.000 phản ánh được tiếp nhận thông qua hệ thống này.

Hệ thống phản ánh hiện trường là một phần quan trọng trong hoạt động của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế.

Gặp bức xúc cứ gửi phản ánh hiện trường - 1

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh cấp tỉnh đầu tiên Việt Nam. Ảnh: Nhật Tuấn.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi đi vào hoạt động, hệ thống phản ánh hiện trường bước đầu đã phát huy hiệu quả, thu hút sự tham gia rất lớn từ người dân.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 104 cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia vào hoạt động xử lý phản ánh hiện trường trên cơ sở phát sinh phản ánh thuộc thẩm quyền xử lý.

Gặp bức xúc cứ gửi phản ánh hiện trường - 2

Người dân gửi nhiều phản ánh đến hệ thống. Ảnh: Nhật Tuấn.

Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có gần 4.000 phản ánh của người dân đã được tiếp nhận thông qua hệ thống phản ánh hiện trường. Qua xác minh, có 2.708 phản ánh đủ điều kiện theo quy định được xử lý (đã xử lý 2.327, đang xử lý 381).

Tổng số phản ánh có sự tham gia đánh giá mức độ hài lòng của người dân là 1.521, chiếm tỷ lệ 65% trên tổng số phản ánh đã được xử lý. Trong đó, hài lòng 1.002 ý kiến (đạt 65%), chấp nhận giải quyết 362 ý kiến (24%), không hài lòng 157 ý kiến (11%).

Trong thời gian qua, có hơn 50 đoàn thuộc các cơ quan Trung ương, các cơ quan trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan, học tập, tìm hiểu mô hình của Trung tâm và các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh. Qua đó, quảng bá các dịch vụ của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh đầu tiên trên toàn quốc chính thức vận hành.

Gặp bức xúc cứ gửi phản ánh hiện trường - 3

Một phản ánh được gửi đến hệ thống phản ánh hiện trường. Ảnh: Nhật Tuấn.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường, nhiều ý kiến của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là ở cấp xã, phường, thị trấn cho rằng, cần phát huy mạnh mẽ hệ thống này, bởi phản ánh hiện trường là một kênh “cảm biến xã hội” nhanh nhất của người dân đối với các vấn đề bức xúc trong cuộc sống.

Gặp bức xúc cứ gửi phản ánh hiện trường - 4

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: N.M.

Ông Dương Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội cho biết, hiện nay, khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần chụp ảnh gửi đến Trung tâm IOC, từ đó, chính quyền các cấp được tương tác, xử lý. Từ khi có phản ánh hiện trường, lãnh đạo phường mặc dầu phải xử lý vất vả hơn nhưng đằng sau việc xử lý rốt ráo các kiến nghị, người dân càng tin tưởng vào chính quyền hơn.

Nói về hệ thống này, ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, mục tiêu của việc phát triển dịch vụ phản ánh hiện trường là làm cho chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, quản lý đô thị tinh gọn, bảo vệ môi trường hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện, góp phần tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng chống tội phạm.

Gặp bức xúc cứ gửi phản ánh hiện trường - 5

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm. Ảnh: Nhật Tuấn.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ dành thêm nguồn lực để lắp đặt hệ thống camera nhằm phủ kín các trục đường chính trung tâm TP Huế; đồng thời, nghiên cứu để lập "Nhóm zalo" để xử lý tốt hơn những phản ánh của người dân thông qua kênh phản ánh hiện trường cũng như nghiên cứu phương án tăng cường xử phạt theo quy định đối với các tình trạng vi phạm thường xuyên, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và xây dựng lối sống văn minh của người dân trong cuộc sống.

Dịch vụ phản ánh hiện trường là một phần quan trọng trong hoạt động của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hoạt động này cũng đã góp phần quan trọng làm cho mô hình Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế được giải thưởng viễn thông Châu Á, cũng như được sự đánh giá rất cao của Chính phủ, các Bộ, ngành và kể cả các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Đây là hoạt động đóng góp bước đầu cho sự thành công trong việc triển khai mô hình xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhật Tuấn

Tin đọc nhiều

Khẩu trang y tế, khẩu trang vải có ngăn được bụi mịn không? Khẩu trang vải, khẩu trang y tế có thực sự tốt như chúng ta...
Phát sóng thử nghiệm mạng 5G, TP.HCM đi đầu cả nước về chuyển đổi số TP.HCM đi trước, đi nhanh hơn sẽ truyền cảm hứng, khích lệ...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Đây là những điều bạn cần biết về 5G Ngoài tăng cường tốc độ lướt web, 5G còn đem lại những lợi...