Tháng 04, 2018
Chủ nhật
Thứ Năm, ngày 05/10/2017 07:49 AM (GMT+7)

Giảm bớt rào cản để các sản phẩm khởi nghiệp bước chân vào siêu thị

Vướng mắc về thủ tục xin giấy phép, không đủ chi phí làm bao bì bắt mắt… là những khó khăn mà các doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp gặp phải khi vào siêu thị.

Giảm bớt rào cản để các sản phẩm khởi nghiệp bước chân vào siêu thị - 1

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó tổng giám đốc SATRA (phải) tìm hiểu về sản phẩm bông tắm từ xơ mướp của một doanh nghiệp i nghiệp. Ảnh: Hà Thế An.

Nhiều vướng mắc

Đỗ Đăng Khoa là chủ một doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp. Công ty anh sản xuất các sản phẩm bông tắm từ xơ mướp.

Khoa giải thích, đây là sản phẩm hầu như người nào cũng có nhu cầu sử dụng, thậm chí là trẻ em. Những dược tính của xơ mước khi tích hợp làm khăn tắm có thể giúp làm sạch làn da, tẩy tế bào chết. Với các em bé có thể trị chứng rôm sẩy.

“Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất thân thiện với môi trường, có thể sử dụng tại các khách sạn, mô hình du lịch sinh thái, homestay… Ngoài ra, sản phẩm này có thể cung cấp cho người tiêu dùng bình dân với mức giá phù hợp, trên dưới 30.000 đồng” - Khoa nói.

Sản phẩm tốt như vậy nhưng công ty của Khoa vẫn đang tìm kiếm các kênh phân phối. Khoa chia sẻ, dù đã có các loại giấy tờ nhưng vẫn chưa xin được giấy phép của ngành y tế. Vì đây là sản phẩm có liên quan đến dược liệu nên các siêu thị bắt buộc phải có giấy phép của ngành y tế.

“Chúng tôi đề xuất cần có những hỗ trợ từ phía siêu thị hoặc các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp để doanh nghiệp có thể giải quyết những thủ tục giấy tờ” - Khoa cho biết.

Một vướng mắc khác mà các doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp gặp phải đó là vấn đề về bao bì, nhãn mác.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, chủ một dự án khởi nghiệp làm các sản phẩm từ ếch (ếch sấy, ếch chà bông…), cho biết làm bao bì, in nhãn hiệu sản phẩm chiếm một khoản chi phí không nhỏ.

Để tiết kiệm chi phí, chị Hiền chỉ hợp tác với một số cơ sở in ấn, mua hũ, túi đựng sản phẩm từ các cơ sở sản xuất nhỏ. Biết là sản phẩm sẽ có bề ngoài không được bắt mắt nhưng chị không còn cách nào khác vì lý do gia thành sẽ tăng cao nếu tốn nhiều chi phí cho việc xây dựng hình thức.

“Nếu được trở thành nhà phân phối của siêu thị và họ có những hỗ trợ, hướng dẫn chúng tôi xây dựng nhãn hiệu, bao bì thì chúng tôi sẵn sàng bỏ chi phí để làm” - chị Hiền khẳng định.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn hoàn toàn có thể vào các hệ thống của SATRA

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty thương mại TNHH Sài Gòn một thành viên (SATRA) với các doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp.

Về vấn đề thủ tục hành chính, ông Khoa cho biết, không chỉ SATRA và tất cả các siêu thị ở Việt Nam đều phải có những quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, chứng nhận…để đảm bảo các yếu tố đầu vào của siêu thị.

Tuy nhiên, SATRA sẽ tinh giảm bớt những giấy tờ không cần thiết, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp khởi nghiệp mong muốn trở thành nhà cung cấp của chúng tôi”- ông Khoa khẳng định.

Vị Phó tổng giám đốc SATRA cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ hợp tác với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo về thị trường, tư vấn về tiêu chuẩn sản phẩm để tiếp cận với kênh phân phối siêu thị, huấn luyện xây dựng bao bì, nhãn hiệu sản phẩm…

Theo ông Khoa, hiện nay SATRA đang có những động thái tích cực để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia làm đối tác cung cấp sản phẩm vào siêu thị. Cụ thể, mức chiết khấu đầu vào hệ thống siêu thị được cho là thấp nhất trong các hệ thống siêu thị với mức 5-6%, thời gian thu hồi công nợ (thời gian siêu thị thanh toán tiền hàng) cũng sẽ nhanh hơn.

“Chúng tôi rất mong sẽ có những sản phẩm mới, đặc trưng của doanh nghiệp khởi nghiệp đưa vào hệ thống siêu thị. Có thể nói, những sản phẩm sáng tạo khi đưa vào siêu thị sẽ giúp người tiêu dùng có cái nhìn mới về những sản phẩm này. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu để có một khu vực trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp trong hệ thống siêu thị SATRA” - ông Khoa cho biết.

Cần công khai các thủ tục chứng nhận, giấy phép cho doanh nghiệp

Một khó khăn của các doanh nghiệp khởi nghiệp là thiếu thông tin. Muốn trở thành nhà cung cấp của siêu thi phải có đầy đủ các giấy chứng nhận, giấy phép khác nhau. Nên chăng, các hệ thống siêu thị công bố các thông tin trên các website của mình để các doanh nghiệp khởi nghiệp có phương án đáp ứng các yêu cầu đó. Mặt khác, siêu thị và nhà cung cấp (các doanh nghiệp khởi nghiệp) nên có thời gian đồng hành và cam kết với nhau. Có thể bàn bạc để đưa ra một kế hoạch cụ thể và cam kết thực hiện, khi đó các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ vào siêu thị nhanh hơn.

(Ông Võ Phi Vũ, CEO Sàn thương mại điện tử cho nông nghiệp SharingFarming).

Cần đổi mới cách thức hoạt động của chợ truyền thống

Chợ là kênh phân phối truyền thống. Tuy nhiên, tổ chức quản lý của các chợ hiện nay vẫn theo kiểu tự do. Chỉ cần thuê một sạp hàng là có thể kinh doanh. Vì thế, cần phải thay đổi cách thức tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống để các sản phẩm chất lượng cao của doanh nghiệp khởi nghiệp có thể kinh doanh ở đây. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm một kênh phân phối, người tiêu dùng cũng có thêm một địa chỉ mua hàng đáng tin cậy mà không cần đến siêu thị.

(Th.s Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc chương trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, ĐH Việt Đức)

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Bộ não đang làm gì khi chúng ta mơ? Paul McCartney đã nói rằng giai điệu "Yesterday" đến với ông...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Tư duy đổi mới sáng tạo: Nhân tố cốt lõi để khởi nghiệp “Tư duy đổi mới sáng tạo - một nhân tố cốt lõi để khởi...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...