Tháng 12, 2018
Thứ sáu
Thứ Sáu, ngày 07/12/2018 18:53 PM (GMT+7)

Giáo dục 4.0: Điểm số sẽ không còn quan trọng

Giáo dục trong tương lai hướng tới việc tạo môi trường cùng nhau học tập, nghiên cứu xây dựng kiến thức, kỹ năng để làm được việc chứ không phải theo đuổi mục tiêu điểm số.

Giáo dục 4.0: Điểm số sẽ không còn quan trọng - 1

Vấn đề điểm số sẽ trở thành thứ yếu trong xu hướng giáo dục mới của thế giới. Trong ảnh: Sinh viên ĐH Thủ Dầu Một được giảng viên hướng dẫn trong phòng thí nghiệm sinh - y sinh học. Ảnh: Hà Thế An.

Nhiều chuyên gia, những người quản lý giáo dục nước ngoài đã chia sẻ như vậy tại hội thảo khoa học quốc tế “Viễn cảnh Đông Nam Bộ” lần thứ 1 được tổ chức tại ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào chiều ngày 7/11.

Chủ đề đào tạo nhân lực chất lượng cao phù hợp với Cách mạng 4.0 được nêu ra tại hội thảo này nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia quốc tế về vấn đề này.

GS Nantana, Chủ tịch Hội đồng AUN - QA, nói rằng giáo dục Việt Nam cũng như một số quốc gia đang gặp phải vấn đề coi trọng điểm số. Tuy nhiên, xu hướng giáo dục hiện nay đã chuyển dịch sang hướng đề cao tính tự học, tính chủ động sáng tạo người học.

“Kết quả giáo dục không còn là điểm số mà là người học làm được gì, đáp ứng được nhu cầu gì của doanh nghiệp. Vấn đề kỹ năng trở nên quan trọng trong bối cảnh Cách mạng 4.0”- GS Nantana thẳng thắn.

Cũng theo GS Nantana, hiện nay nhiều quốc gia đã đưa ra các chiến lược giáo dục cụ thể bằng mục tiêu hướng đến lấy người học làm trung tâm. Giáo viên là người đồng hành, hướng dẫn sinh viên học tập và nghiên cứu, thậm chí là trải nghiệm các hoạt động thực tế với sinh viên.

Điều đó, tạo ra cho cả hai bên cùng có hứng thú và động lập học tập và đào tạo. Từ đó kích thích việc đưa ra các ý kiến, ý tưởng sáng tạo nhằm tạo ra một môi trường giáo dục hấp dẫn người dạy và người học.

“Công nghệ trong giáo dục như dạy từ xa, học tập trực tuyến, giáo dục sáng tạo… cũng là những công cụ tham gia để tạo ra môi trường học tập lý tưởng trong giáo dục”- GS Nantana chia sẻ.

Xây dựng đề án ĐH thông minh cũng là một trong những mục tiêu lớn của ĐH Thủ Dầu Một nhằm cụ thể hóa mục tiêu đổi mới giáo dục nhằm tăng cường kỹ năng cho sinh viên phù hợp với thời đại công nghiệp.

Theo PGS. TS Hoàng Trọng Quyền, Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, đề án ĐH thông minh của nhà trường nhằm tạo ra môi trường học tập lý tưởng cho sinh viên bằng việc đổi mới chương trình giáo dục. Sinh viên sẽ tham gia các hoạt động thực hành nhiều hơn, được dạy kỹ năng nhiều hơn. Nhà trường cũng sẽ hoàn thiện hệ thống quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin.

“Mục tiêu của chúng tôi đến năm 2020 trường ĐH Thủ Dầu Một trở thành ĐH tự chủ. Đến năm 2030, ĐH Thủ Dầu Một lọt top 350 các trường ĐH hàng đầu Châu Á”- ông Quyền chia sẻ.

Tại Hội thảo, ông Lê Hữu Phước, Phó trưởng Ban Tuyên giáo, Tỉnh ủy Bình Dương bày tỏ vui mừng với sự có mặt của nhiều nhà khoa học, chuyên gia giáo dục trên khắp thế giới, với 63 bài báo cáo khoa học về vấn đề nhân lực chất lượng cao.

"Bình Dương trước kia là một tỉnh nông nghiệp, nhưng 20 năm trở lại đây đã trở thành một trung tâm công nghiệp của cả nước. Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng, muốn thúc đây phát triển công nghiệp cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng tôi hy vọng các nhà khoa học sẽ có những chia sẻ hữu ích làm kênh tham vấn để chính quyền tỉnh xây dựng những chương trình, chính sách phát triển nhân lực cho địa phương"- ông Phước nói.

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Những bộ phim về khởi nghiệp đáng xem Hơn cả những vui buồn hỉ nộ ái ố trong cuộc sống thường...
Xe buýt trả khách tại cầu đi bộ: Ý tưởng sáng tạo giúp Hàng Xanh thoát kẹt Nhóm sinh viên này đề xuất tổ chức lại giao thông tại ngã tư...
Trao giấy chứng nhận cho 30 học viên hỗ trợ khởi nghiệp Chương trình đào tạo nhằm phát triển và nâng cao chất lượng...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...