Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 21/11/2018 18:01 PM (GMT+7)

GS Nguyễn Minh Thuyết: HS còn "mù mờ" về mục tiêu học tập, nghiên cứu

Những khẩu hiệu “Học để xây dựng và kiến thiết đất nước” nghe có vẻ quá xa vời và khiến học sinh không tìm được mục tiêu và động cơ học tập cho chính bản thân mình.

GS Nguyễn Minh Thuyết: HS còn "mù mờ" về mục tiêu học tập, nghiên cứu - 1

GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ quan điểm về mục tiêu và động cơ học tập của học sinh, sinh viên Việt Nam. Ảnh: Hà Thế An.

GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, đã chia sẻ như vậy về vấn đề đổi mới giáo dục hiện nay.

Chia sẻ này nhận được nhiều sự đồng tình của các chuyên gia tại hội thảo về “Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Hoa Kỳ” do Hội hữu nghị Việt Mỹ tổ chức tại TP.HCM sáng 21/11.

Học sinh Việt chưa xác định được mục tiêu và động cơ học tập 

GS Thuyết kể một câu chuyện khi ông đến thăm đất nước Hy Lạp và tìm hiểu nền giáo dục của quốc gia này. Đến các cơ sở giáo dục, hay thậm chí những nơi công cộng, ông thấy khả năng nói tiếng Anh của học sinh, sinh viên và những người trẻ tại quốc gia này rất tốt.

Ông hỏi một vị chuyên gia giáo dục tại Hy Lạp có chính sách gì khuyến khích học sinh, sinh viên học tiếng Anh không. Vị chuyên gia này thẳng thắn là không có. Và học sinh tại Hy Lạp cũng chỉ có 3 đến 4 tiết học tiếng Anh trong một tuần.

“Quả thật, học sinh tại Hy Lạp tự ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh nên đã chủ động học dù đất nước này không có chính sách cụ thể về việc học tiếng Anh”- GS Thuyết chia sẻ.

Từ câu chuyện đó, GS Thuyết nhìn nhận sang câu chuyện giáo dục tại Việt Nam, học sinh chưa xác định được mục tiêu và động cơ học tập cho bản thân. Học sinh đến tuổi là được ba mẹ cho đến trường, mục tiêu học là đạt điểm số cao, giải thưởng này kia. Nhưng động cơ học tập cho bản thân, phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này còn khá “mù mờ”.

“Nhà nước luôn đề ra khẩu hiệu “Học để xây dựng và kiến thiết đất nước” nhưng nghe có vẻ quá xa vời với mục tiêu cụ thể của mỗi người. Cần phải giúp các em hiểu rõ mục tiêu và động cơ học tập cho bản thân và cuộc sống của mình như câu chuyện học tiếng Anh tại Hy Lạp ở trên”- GS Thuyết thẳng thắn.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên giám đốc bệnh viện Từ Dũ, cho biết, chính mục tiêu học tập rõ ràng mà bà đưa ra một quyết định đúng đắn sau thời gian học y khoa 7 năm. Vì sau quãng thời gian này, bà nhận thấy rằng, năng lực khám chữa bệnh của mình là chưa đáp ứng được nhu cầu người bệnh.

Bà xin phép gia đình học thêm 4 năm nữa để vững kinh nghiệm và chuyên môn mặc dù thời điểm đó gia đình bà rất khó khăn.

“Đứng trước quyết định đó, ba má tôi đã khóc. Nhưng tôi nhận thức rõ ràng rằng, 7 năm theo học y khoa, kiến thức đó chưa đủ để tôi hành nghề, mở phòng khám. Nếu tôi không chắc chắn và rõ ràng cho mục tiêu học tập của mình thì đó càng sẽ mang lại nhiều hệ lụy và hậu quả khôn lường cho bệnh nhân. Mấy chục năm trong nghề, giờ nhớ lại tôi thấy quyết định mình là đúng”- BS Phượng nói.

GS Nguyễn Minh Thuyết: HS còn "mù mờ" về mục tiêu học tập, nghiên cứu - 2

Các chuyên gia trao đổi về đổi mới giáo dục tại Việt Nam trong khuôn khổ hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Người đi học cũng phải tham gia 'kiến thiết' giáo dục

Mục tiêu và động cơ học tập rõ ràng cần phải được thúc đẩy trong suy nghĩ của học sinh. Điều đó cũng phải được biểu hiện trong cách thức tiếp cận phương pháp giáo dục của nhà trường. Làm thế nào để học sinh, sinh viên xác định mục tiêu học tập là phục vụ bản thân, sau đó là phục vụ xã hội, cộng đồng.

Theo bà Đàm Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng trường ĐH Fulbright Việt Nam, những người thụ thưởng các chương trình học tập là học sinh, sinh viên cũng phải là đối tượng đóng góp và tạo ra nó.

Cụ thể, tại trường ĐH Fulbright trong mùa tuyển sinh bậc ĐH đầu tiên năm 2018, nhà trường đã đưa ra chương trình mang tên “Đồng kiến tạo”. Những chương trình giáo dục từ Hoa Kỳ đã được nhà trường tiếp thu. Tuy nhiên, chương trình giáo dục của quốc gia này không phải được “nhập khẩu” một cách nguyên xi mà được thay đổi phù hợp với điều kiện, văn hóa, cách thức tiếp cận của Việt Nam.

“Nền giáo dục nào dù có tiến bộ thì cũng sẽ có những vấn đề của nó. Chúng tôi không chủ trương áp dụng hoàn toàn một chương trình giáo dục nước ngoài. Đối tượng sinh viên, học sinh thụ hưởng chương trình giáo dục này luôn được chúng tôi lắng nghe ý kiến. Và giáo trình, chương trình học sẽ luôn thay đổi từng giờ, từng ngày theo mục tiêu và nhu cầu người học”- bà Thủy cho biết.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng, chương trình giáo dục phải thay đổi theo nhu cầu xã hội. Điều đó mới giúp học sinh, sinh viên sáng tạo và mở ra cơ hội để các em phát huy năng lực bản thân. Các cơ quan quản lý giáo dục cần trao quyền tự chủ cho giáo viên để họ tự do sáng tạo.

“Tôi biết ở nhiều nước, giáo viên còn có thể tự biên soạn nội dung chương trình sách. Vì điều này tạo động lực cho họ hướng tới mục tiêu cụ thể trong công việc của mình”- GS Thuyết cho hay.

Đồng quan điểm TS Huỳnh Thế Du, Giảng viên chính sách công và quản lý ĐH Fulbright nói rằng, đổi mới giáo dục những đơn vị quản lý nhà nước cần giảm bớt vai trò quản lý của mình. Hãy để cho giáo dục phát triển tự nhiên đúng theo quy luật thị trường.

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Thùng rác 4.0 thân thiện của nhóm học sinh giúp phân loại rác chính xác Thùng rác biết chào mừng và tạm biệt người đến bỏ rác. Đặc...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Những vườn ươm 'nuôi dưỡng' startup tốt nhất thế giới Đây là chính là cái nôi giúp sức đưa nhiều startup trở thành...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...