Tháng 08, 2018
Thứ tư
Chủ Nhật, ngày 30/08/2015 15:01 PM (GMT+7)

Hiểm hoạ hàng không từ máy bay không người lái

Những chiếc máy bay không người lái hoàn toàn có thể gây ra những tai nạn hàng không đáng sợ nếu rơi vào tay những người thiếu hiểu biết.

Sai lầm trong tích tắc với chiếc máy bay không người lái cá nhân đã buộc chuyến bay Shuttle America phải quay trở lại bầu trời trong lúc chuẩn bị hạ cánh tại LaGuardia Airport- New York hồi đầu năm nay. Đây không phải lần đầu tiên sự cố như vậy xảy ra. Trong thời gian gần đây, Cục Hàng không liên bang Mỹ  đã phải nhận trung bình khoảng 60 báo cáo/ 1 tháng từ các phi công về những nguy hiểm tiềm ẩn của máy  bay không người lái.

Không ai biết được chính xác về loại và mức độ thiệt hại có thể xảy ra đối với động cơ phản lực hoặc khung máy bay khi có sự va chạm với một chiếc máy bay không người lái loại nhỏ, nhưng các đơn vị sẽ lên kế hoạch nghiên cứu khả năng này trong các năm tài chính tiếp theo.  Trong lúc đó, công nghệ và chính sách có thể ngăn chặn những va chạm như vậy xảy ra.

Hiểm hoạ hàng không từ máy bay không người lái - 1

Cách đề phòng tai nạn hiện nay là ngăn chặn người dùng tái phạm lỗi khi sử dụng thiết bị bay không người lái mà không có hiểu biết về các quy tắc chung. Công việc của FAA với cơ quan luật pháp địa phương là liên lạc với những người sử dụng máy bay không người lái đã thực hiện một “hoạt động trái phép” (sử dụng máy bay không người lái vào những khu vực cấm), để cung cấp cho họ kiến thức về quy chuẩn an toàn bay. Các cơ quan trung gian cũng có thể thay đổi hình phạt dân sự đối với “hoạt động bất cẩn hoặc thiếu thận trọng” của những loại máy bay này.

Theo Ben Berman – một phi công lái Boeing 737 cho một hãng hàng không lớn tại Mỹ, FAA cần làm nhiều hơn thế để ngăn chặn những vụ va chạm hơn là chỉ giáo dục cộng đồng. “Những sự cố va chạm gần nhất sẽ được ghi nhận, tuy nhiên nó sẽ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Máy bay không người lái loại nhỏ, được định nghĩa bởi FAA là loại máy bay nhẹ hơn 55 pounds (Khoảng 25kg), không thể chịu được những vụ va chạm mạnh và tránh được các thiết bị định vị của các loại máy bay cỡ lớn. Để giải quyết những vẫn đề này, Berman, nguyên Chánh thanh tra của Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, cho rằng các nhà sản xuất máy bay không người lái nên lập trình máy bay của họ để chúng tránh bay vào một độ cao nhất định hoặc những không phận bị hạn chế. FAA cũng đề cập tới một phương pháp để tránh các rủi ro từ các thiết bị bay không người lái, đó là phần mềm “geo-fencing” (rào khu vực theo GPS). Geo-Fencing sẽ thiết lập một hàng rào ảo để khi một thiết bị đi vào ranh giới được xác định, người dùng sẽ nhận được một thông báo. Mặc dù vậy, FAA cũng không yêu cầu các nhà sản xuất máy bay không người lái loại nhỏ trang bị cho sản phẩm của mình.

Hiểm hoạ hàng không từ máy bay không người lái - 2

Tuy nhiên, một trong những nhà sản xuất máy bay không người lái bán chạy nhất đã áp dụng phần mềm này. DJI, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, sản xuất những chiếc máy bay nhỏ phổ biến nhất thế giới, với các mẫu Phantom của trị giá khoảng 1.000 USD. Kể từ năm 2014, DJI đã cho ra mắt bản cập nhật phần mềm cho máy bay không người lái để hiển thị rõ ràng những nhà khai thác các không phận hạn chế xung quanh sân bay, Washington, D.C, hoặc biên giới quốc gia.

Những người cố tình bỏ qua các cảnh báo về không phận bị hạn chế và cố gắng tiếp tục cho thiết bị bay vào khu vực cấm sẽ không thể điều khiển được chiếc máy bay của mình. Nói cách khác, chiếc máy bay sẽ không di chuyển. “Nó giống như bay vào một bức tường vô hình”, đại diện công ty DJI  - Michael Perry nói.

Ngoài ra,một số quy định có thể sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Tháng 2 vừa qua, FAA đã đề xuất quy định cho drone nhỏ, bao gồm quy định về tốc độ, độ cao hạn chế và giới hạn quyền điều khiển trong các không phận máy bay có người lái, các không phận thường xuyên được sử dụng. Các quy định này có thể được áp dụng vào năm 2016.

Về mặt công nghệ, NASA đã làm việc với các đối tác công nghiệp để phát triển một hệ thống giao thông hàng không không người lái có thể theo dõi những chiếc máy bay nhỏ ở độ cao thấp. NASA cũng đã thử nghiệm một hệ thống phát hiện-và-tránh cho máy bay không người lái lớn hơn như giống như chiếc máy bay Ikhana, một phiên bản dân sự Predator  - chiếc máy bay không người lái của lực lượng quân đội. Công nghệ này cuối cùng có thể cũng sẽ được áp dụng cho những chiếc máy bay không người lái nhỏ hơn.

Những giải pháp này đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi số lượng máy bay không người lái được sản xuất và bán tới tay những người tiêu dùng bình thường ngày càng nhiều. Theo Tân Hoa Xã, từ tháng Giêng đến tháng Năm, Trung Quốc đã xuất khẩu 160.000 thiết bị bay không người lái dân sự trị giá khoảng 120 triệu USD. “Chúng tôi đang trong quá trình đi từ các sản phẩm phục vụ những người có thú chơi riêng tới những sản phẩm tiêu dùng đại chúng”, Perry nói. “Nhiều người tiêu dùng chỉ chơi mà không hề biết đến các quy tắc và quy định về việc sử dụng chúng”.

Nguyệt Phong (Scientificamerican)

Tin đọc nhiều

Đào tạo miễn phí phương pháp định giá công nghệ Đây là một trong những nội dung của khóa tập huấn kiến thức...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Doanh nghiệp Hàn Quốc mang công nghệ mới sang TP.HCM để 'chào hàng' Sản phẩm chống cháy thế hệ mới, hệ thống cải thiện chất...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...