Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 07/07/2018 19:57 PM (GMT+7)

Học từ người Đức: Xây dựng 'Learning Factory' - nhà máy trong lòng trường ĐH

Hơn 15 năm trước, những trường ĐH của Đức đã có những nhà máy sản xuất thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu trong lòng nhà trường. Người Đức gọi mô hình này là “Learning Factory”.

Học từ người Đức: Xây dựng 'Learning Factory' - nhà máy trong lòng trường ĐH - 1

Các bạn học sinh trải nghiệm sản phẩm công nghệ tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM trong sự kiện ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp tổ chức tháng 1.2018. Ảnh: Hà Thế An.

Ông  Fritz Janitz, Giám đốc trường dạy nghề, Hiệp hội lao động cơ khí Đức (IG Metall) chia sẻ như vậy tại Hội thảo về “Lao động và dạy nghề trong nền kinh tế số” do Khu công nghệ phần mềm, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức chiều 06/07.

Ông nói, tại Đức, Hiệp hội nghề nghiệp chính là cầu nối trung gian giữa trường ĐH và doanh nghiệp trong việc hợp tác xây dựng và vận hành mô hình nhà máy trong trường ĐH, gắn yêu cầu đào tạo với việc phát triển sản phẩm thực tế phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp.

Việc vận hành nhà máy sản xuất trong trường ĐH tại Đức sẽ phát huy được tính hiệu quả bởi hai điều. Thứ nhất là sinh viên ĐH có môi trường và cơ hội để thực hiện ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn với những sản phẩm cụ thể. Thứ hai, những công nhân nâng cao kinh nghiệm vận hành máy móc, cải tiến quy trình sản xuất.

“Chi phí cho hoạt động xây dựng và vận hành nhà máy là từ doanh nghiệp một phần và một phần từ các quỹ của nhà nước hoặc tư nhân. Tại Đức, hiệp hội nghề nghiệp và Chính phủ luôn có sự liên lạc, kết nối để xây dựng các chương trình, chính sách cho việc đó”- ông Fritz Janitz chia sẻ.

TS Đặng Hoàng Vị, đại diện trường CĐ nghề Nam Định cho biết, việc hướng các sinh viên vào trải nghiệm thực tế tại Việt Nam hiện nay thường được thực hiện bằng hoạt động thực hành. Quy định mới đây của các trường CĐ nghề tại Việt Nam đã có sự đổi mới đáng kể khi hoạt động thực hành được tăng lên 70% tổng lượng kiến thức (trước đây là 50%).

Tuy nhiên, giáo dục nghề ở Việt Nam hiện nay đang gặp phải một số khó khăn như: chất lượng đầu vào của học sinh, trình độ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ cho công việc thực hành.

“Có những chiếc máy hàn tại xưởng thực hành của chúng tôi sản xuất từ những năm 1960. Điều đó khiến sinh viên dường như không có cơ hội được tiếp thu những tinh hoa mới nhất của công nghệ”- TS Vị chia sẻ.

Ông nói thêm, vai trò của những hiệu trưởng của nhà trường trong việc liên kết và hợp tác với doanh nghiệp là rất quan trọng. Hiệu trưởng cần gặp gỡ doanh nghiệp với tinh thần cầu thị, đặt lợi ích tập thể, của sinh viên mình lên trên tất cả.

Ông Stephan Ulrich, đại diện tổ chức lao động thế giới (ILO) nói rằng, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và trường ĐH phải dựa trên nền tảng là hai bên đều cần nhau và có nhu cầu hợp tác.

“Tính hợp tác chính là thứ mà trường ĐH và doanh nghiệp tại Việt Nam đang thiếu”- ông Stephan Ulrich chia sẻ.

Nhân lực Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu về kỹ năng làm việc

Báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới về tính sẵn sàng cho hoạt động sản xuất trong tương lai, nhân lực Việt Nam xếp thứ 90 về chỉ số công nghệ và đổi mới sáng tạo, xếp thứ 70 về chất lượng nhân lực trong số 100 quốc gia khảo sát.

Báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB) tỉ lệ lao động Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng làm việc lên tới 81,5% (năm 2012) và 78,4% (năm 2017).

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Dầu sinh học từ rơm rạ bảo vệ đồ gỗ khỏi nấm mốc tấn công Lấy ý tưởng từ món thịt treo gác bếp, nhóm sinh viên tận...
Vùng siêu rỗng của không gian và những vật thể kỳ lạ nhất vũ trụ Trái Đất là nơi đặc biệt vì có sự sống và nền văn minh phát...
Nữ tiến sĩ Việt đồng sáng lập startup ở Singapore nhận tỷ đô đầu tư Startup làm công nghệ y học vừa nhận khoản đầu tư 1,2 tỷ USD...
Từ 'thành phố khoa học' đến Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việc xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là cú...