Tháng 04, 2019
Chủ Nhật, ngày 21/04/2019 18:27 PM (GMT+7)

PGS.TS Trần Xuân Bách được Đại học Johns Hopkins bổ nhiệm chức danh Giáo sư, phát hiện loài thực vật mới tại VN và ra mắt trái tim in 3D đầu tiên từ mô người là những tin tức KHCN nổi bật trong tuần.

1. Khởi động dự án đặc biệt mang tầm vóc lịch sử

Sáng 20/4, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khởi động dự án dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa các tác phẩm kinh điển phương Đông. Đây là dự án khoa học, công nghệ đặc biệt cấp quốc gia và được thực hiện trong 10 năm theo hai giai đoạn.

Phó Thủ tướng chúc mừng các thành viên Ban Chủ nhiệm kiêm Hội đồng Biên tập dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sản phẩm dự kiến của toàn bộ quá trình này là các bộ sách in, sách số về tinh hoa của các tác phẩm kinh điển phương Đông bao gồm 150 quyển thuộc Chính tạng, 9 quyển Nho tạng, 2 quyển Đạo tạng cùng các tác phẩm trước thuật của các đại sư Việt Nam trong lịch sử; 13 bộ kinh điển của Nho gia, cùng điển tịch Nho học Việt Nam và ba quyển Đạo đức kinh, Nam hoa kinh, Xung hư chân kinh cùng một số điển tịch Đạo giáo chọn lọc ở Việt Nam.

2.  Việt Nam phát hiện loài Mộc hương mới

Các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Sinh thái học Miền Nam, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam và cán bộ Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận) vừa công bố về việc phát hiện loài thực vật mới thuộc họ Mộc hương (Aristolochiaceae) tại vườn Quốc gia Núi Chúa. Đây là loài thứ 8 của phân chi Siphisia được phát hiện và mô tả gần đây ở Việt Nam và nâng tổng số loài của phân chi Siphisia ở Việt Nam lên 16 loài.

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 2

Lá và hoa Mộc hương Núi Chúa. Ảnh: Lưu Hồng Trường.

3. Sáng chế mới về năng lượng Mặt Trời của sinh viên Việt Nam

Thiết bị thu năng lượng mặt trời thông minh gia nhiệt nước nóng được nhóm sinh viên khoa Công nghệ nhiệt - điện lạnh, Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) sáng chế có thể tận dụng tối đa năng lượng mặt trời do tự động xoay theo sự thay đổi vị trí của mặt trời trong ngày.

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 3

Nhóm nghiên cứu trong ngày nhận giải. Ảnh: NVCC.

Khác với hệ thống đã có, bộ thu này có cảm biến để quay theo hướng tia nắng chiếu đến khi mặt trời di chuyển liên tục trên quỹ đạo từ Đông sang Tây, Cách này giúp cho bộ thu đón nắng luôn đạt 100% diện tích bề mặt vào các thời điểm trong ngày.

4. Người trẻ Việt được bổ nhiệm chức danh Giáo sư tại đại học Mỹ

PGS.TS Trần Xuân Bách vừa được bổ nhiệm chức danh Giáo sư trợ giảng của trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ. Đây là đại học hàng đầu thế giới về y tế công cộng, nằm trong danh sách 12 trường tốt nhất do Tạp chí Times Higher Education bình chọn.

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 4

Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam Trần Xuân Bách vừa được bổ nhiệm trở thành Giáo sư của trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

Anh Trần Xuân Bách, sinh năm 1984, là giảng viên của Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng thuộc Trường ĐH Y Hà Nội. Trước khi được bổ nhiệm chính thức với chức danh giáo sư, anh đã nổi tiếng với việc trở thành Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam và được trường Đại học Johns Hopkins bổ nhiệm làm phó giáo sư dự khuyết, tham gia giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh.

5. Robot làm việc nhà ứng dụng AI

Sáng chế bới các nhà khoa học thuộc Đại học California, Berkeley, Blue là robot có thể thay thế con người đảm đương một số việc nhà như: gấp quần áo, dọn dẹp, cắm hoa, pha cà phê... Nặng 8.7kg, tích hợp trí tuệ nhân tạo cùng cánh tay nhạy cảm với ngoại lực cùng các góc bo tròn, Blue có thể tự thực hiện công việc hoặc được điều khiển thông qua thiết bị thực tế ảo (VR).

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 5

6. Phát hiện loài phân tử đầu tiên hinh thành trong vũ trụ

Ion HeH+, phân tử được cho hình thành đầu tiên sau vụ nổ Big Bang đã được tìm thấy tại tinh vân hành tinh NGC 7027, theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature hôm 17/4. Để khắc phục những khó khăn do sự cản trở của khí quyển, các nhà nghiên cứu sử dụng SOFIA, chiếc máy bay Boeing được cải tiến để mang kính viễn vọng bay lên trên tầng khí quyển thấp.

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 6

HeH+ được cho là loại phân tử hóa học đầu tiên xuất hiện sau vụ nổ Big Bang. Ảnh: NR Fuller.

Quang phổ kế độ phân giải cao GREAT mà SOFIA mang theo đã dò được HeH+ trong tinh vân hành tinh NGC 7027. Bằng chứng này khép lại cuộc tìm kiếm kéo dải hàng thập kỷ qua.

7. Ra mắt trái tim in 3D đầu tiên từ mô người

Các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv, Israel hôm 15/4 công bố phát triển thành công trái tim in 3D đầu tiên trên thế giới từ mô người. Nhóm nghiên cứu đã lấy tế bào mỡ từ bệnh nhân và lập trình lại thành các tế bào gốc đa năng trước khi biệt hóa chúng thành tế bào tim và nội mô. Các nhà khoa học sau đó pha trộn các tế bào biệt hóa kể trên để tạo ra "mực in sinh học".

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 7

Trái tim nhân tạo được in 3D từ mực in sinh học có thể cấy ghép trực tiếp vào cơ thể người mà không bị cơ thể thải ghép. Ảnh: AP Photo.

Một máy in 3D chuyên dụng sẽ sử dụng chúng để sản xuất trái tim nhân tạo. Nhờ được tạo ra từ tế bào và vật liệu sinh học của chính bệnh nhân, trái tim in 3D mới có khả năng tương thích sinh học cao hơn, tạo đột phá mới trong phương pháp cấy ghép tương lai.

8. Hồi sinh thành công não lợn chết

Các chuyên gia Mỹ vừa khôi phục thành công chức năng cho não của một con lợn chết được 4 tiếng, hứa hẹn đem đến nhiều giải pháp mới cho con người.

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 8

Tế bào thần kinh (màu xanh lá), tế bào hình sao (màu đỏ) và nhân tế bào (màu xanh dương) trong não của lợn được thí nghiệm. Hình bên trái là não lợn đã chết trong 10 tiếng, hình bên phải là não đã được điều trị sau khi cơ thể vật chủ đã chết 10 tiếng. Ảnh: Stefano G. Daniele and Zvonimir Vrselja, Yale School of Medicine.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Yale của Mỹ đã lấy não lợn chết và nối các động mạch của não với hệ thống BrainEx có khả năng bơm máu tổng hợp oxy. Vài giờ sau đó, nhiều chức năng cơ bản của tế bào não như: thải CO2, hấp thụ glucose và oxy đã hồi phục.

Dù não lợn được hồi sinh và không phát ra các tín hiệu về ý thức nhưng phương pháp này hứa hẹn mở ra khả năng khôi phục chức năng não cho bệnh nhân bị đột quỵ hay chấn thương đầu.

9. Không khí ô nhiễm làm gia tăng mức độ phạm tội

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, không khí ô nhiễm không chỉ gây tử vong mà còn cả các vấn đề tâm thần, làm giảm khả năng suy nghĩ, phán đoán và làm tăng tỉ lệ tội phạm trong cộng đồng. Nghiên cứu  của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) thẩm định dữ liệu của hơn 9.000 thành phố và cho thấy các thành phố có mức độ ô nhiễm cao nhất cũng là nơi có tỉ lệ tội phạm cao nhất.

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 9

Một phụ nữ Ấn Độ mang khẩu trang để đối phó với bầu không khí ô nhiễm mịt mù. Ảnh: AFP.

Một nghiên cứu khác của Đại học Southern California về "hành vi phạm pháp" (lừa đảo, ăn cắp, phá hoại...)..) cũng chỉ ra trong số 682 thanh thiếu niên những ai bị phơi nhiễm thường xuyên trong môi trường bụi mịn PM2.5 sẽ có hành vi xấu nhiều hơn. Và nghiên cứu gần nhất của King’s College London cho thấy thanh thiếu niên bị phơi nhiễm không khí độc hại có nguy cơ cao mắc các bệnh thần kinh, chẳng hạn như hoang tưởng.

10. Nhà giáo Chu Văn An sẽ được UNESCO vinh danh

Theo tin từ Bộ Ngoại Giao, tại khóa họp Hội đồng Chấp hành UNESCO lần thứ 206 tại Paris (Pháp), hồ sơ kỷ niệm 650 năm ngày mất của danh nhân Chu Văn An đã được thông qua cùng 48 hồ sơ khác từ 71 hồ sơ do 41 quốc gia đề cử. Theo đó, nhà giáo Chu Văn An trở thành danh nhân Việt Nam thứ 4 được UNESCO vinh danh.

KHCN tuần qua: Người Việt trẻ được bổ nhiệm làm Giáo sư ở trường ĐH danh tiếng Mỹ - 10

Tượng thờ nhà giáo Chu Văn An tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Theo quy định của UNESCO, kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 40 diễn ra vào tháng 11 tới sẽ chính thức ra Nghị quyết kỷ niệm các sự kiện, nhân vật kiệt xuất của thế giới.

Uyên Bùi