Tháng 09, 2018
Thứ bảy
Chủ Nhật, ngày 09/09/2018 15:12 PM (GMT+7)

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử

Hơn 50 năm sau khi phát hiện ra sao xung (pulsar), nhà vật lý Jocelyn Bell Burnell, 75 tuổi, đã được trao Giải Breakthrough 2018 với trị giá 3 triệu USD.

1. Người phát hiện sao xung nhận giải Breakthrough 2018 trị giá 3 triệu USD

Hơn 50 năm sau khi phát hiện ra sao xung (pulsar) - các sao neutron xoay rất nhanh và phát ra chùm tia phóng xạ, nhà vật lý Jocelyn Bell Burnell, 75 tuổi, đã được trao Giải Breakthrough.

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử - 1

Jocelyn Bell Burnell lúc còn trẻ.

Năm 1967, Bell Burnell, khi đó là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Cambridge (Anh), dưới sự hướng dẫn của nhà thiên văn học Antony Hewish, đã phân tích hàng trăm mét biểu đồ in trên giấy của dữ liệu thu được từ kính viễn vọng vô tuyến ở Cambridge. Khi phát hiện một số vết mờ bí ẩn xuất hiện định kỳ, Bell Burnell đã chỉ ra những đặc điểm này là dấu hiệu của các xung vô tuyến phát ra từ một pulsar. Tuy nhiên, Hewish sau đó đã được trao giải Nobel Vật lý trong khi Bell Burnell bị bỏ qua.

Theo Ủy ban Breakthrough, Bell Burnell được ghi nhận cho những thành tựu khoa học và vai trò “tiên phong truyền cảm hứng” trong suốt hơn năm thập kỷ qua.

2. Taxi không người lái lăn bánh tại Nga

Innopolis trở thành thành phố đầu tiên của Liên bang Nga và của cả châu Âu triển khai dịch vụ taxi không người lái, chuyên chở hành khách giữa 5 điểm chính trong thành phố. Dịch vụ taxi không người lái được điều hành bởi Yandex - Tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Nga - và cũng đang được thí điểm ở Moscow.

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử - 2

Taxi không người lái bắt đầu lăn bánh tại Nga

Mới đây, một chiếc xe tự lái của Yandex Taxi cũng đã thực hiện chuyến đi đường dài đầu tiên vượt gần 800km từ Moscow đến Kazan. Chuyến đi kéo dài 11 giờ, với 99% quãng đường xe chạy ở chế độ không người lái.

3. Na Uy xây tháp gỗ cao nhất thế giới

Na Uy đã hoàn thiện phần khung của tòa tháp bằng gỗ cao nhất thế giới ở thị trấn Brumunddal, cách thủ đô Oslo khoảng 100km về phía bắc. Tháp được ca ngợi là công trình thân thiện với môi trường và có khả năng chống hỏa hoạn tốt. Công trình được khởi công xây dựng hồi đầu tháng 9/2017 và dự kiến hoàn thiện vào tháng 3/2019.

Tòa tháp 18 tầng này sẽ bao gồm các căn hộ, khách sạn, nhà hàng, văn phòng, khu vực sinh hoạt chung và một bể bơi trong nhà. Theo nhà đầu tư của dự án, việc sử dụng gỗ, loại vật liệu có thể tái tạo sẽ giúp giảm 30% lượng phát thải khí CO2 so với bê tông.

4. Tách chất quý từ lá sen, đậu xanh giúp giảm cholesterol máu

Nhóm nghiên cứu của Viện Hóa học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã tìm thấy trong lá sen hồng và vỏ đỗ xanh chất flavonoid có tác dụng ức chế enzym khởi phát hình thành cholesterol nội sinh và làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Hoạt chất quý trong lá sen và vỏ đậu xanh được tách rồi xác định tỉ lệ phối trộn để tạo ra chế phẩm VN-CHOLES hỗ trợ điều trị bệnh. Từ các mẫu thí nghiệm, hiện nhóm nghiên cứu đã xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở để có thể sản xuất chế phẩm VN-CHOLES. Kết quả hiện đã được hội đồng khoa học nghiệm thu.

5. Bản đồ mùa màng đầu tiên trên thế giới từ hình ảnh vệ tinh

Pakistan đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng hình ảnh vệ tinh để lập bản đồ cây trồng. Vệ tinh được sử dụng là vệ tinh viễn thám của Anh có tên gọi Sentinel-2A, độ phân giải 10m.

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử - 3

Ảnh: Tribune

Vệ tinh sẽ bay qua Pakistan mỗi tuần 1 lần và cung cấp hình ảnh 13 màu  giúp xác định dữ liệu cây trồng, bao gồm chất lượng hạt giống, tăng trưởng, bệnh, diện tích canh tác, năng suất, tác động đến nền kinh tế và xác định tiềm năng xuất khẩu của sản lượng dư thừa.

Đây là sản phẩm sau 2 năm nghiên cứu, phát triển và người sử dụng có thể truy cập miễn phí.

6. Các nhà khoa học đã tìm ra loại protein giúp cải thiện thính giác

Các nhà khoa học đã tìm ra loại protein có khả năng giúp tế bào lông thính giác của ốc tai chuyển đổi sóng âm thành dạng tín hiệu điện truyền thẳng tới não. Những tế bào lông này vốn cực kỳ mảnh mai và có thể bị kém nhạy theo thời gian, dẫn tới việc mất thính giác.

Protein mang tên TMC1 có thể tạo ra một "van" trên các tế bào ốc tai của chúng ta, "mở cửa" khi có sóng âm để dòng các hạt tích điện đi vào, từ đó tạo nên một chuỗi tín hiệu gửi tới não bộ. Phát hiện mới này sẽ góp phần cải thiện các phương pháp điều trị suy giảm thính giác hiện nay.

7. Đột phá mới trong công nghệ tế bào tái tạo da

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã thực hiện thành công biến đổi tế bào mô thành tế bào da, giúp chữa lành các vết thương nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Tokyo đã sử dụng công nghệ được gọi là "lập trình lại tế bào", theo đó đưa các gen vào tế bào để biến đổi từ loại tế bào này sang một loại tế bào khác.

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử - 4

Các nhà nghiên cứu tách 80 gen có trong tế bào da để thử nghiệm kết hợp các gen.

Họ đã tiến hành khoảng 2.000 thí nghiệm trong 10 năm với các nhóm gen kết hợp khác nhau để tìm ra cách biến đổi tế bào hiệu quả nhất. Cuối cùng họ tìm ra một công thức kết hợp 4 loại gen và thử nghiệm điều trị vết thương trên chuột cho kết quả khả quan.

8. In 3D thành công mắt nhân tạo

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota của Mỹ đã sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các cơ quan cảm thụ ánh sáng trên bề mặt hình bán cầu.

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử - 5

Sử dụng một máy in 3D tùy chỉnh để in các bộ phận phức tạp trên các bề mặt cong, các nhà khoa học in một lớp mực nền bằng các hạt bạc lên bề mặt kính. Khi lớp mực bằng bạc khô lại, tiếp tục in thêm một lớp vật liệu là các chất hữu cơ bán dẫn giúp chuyển ánh sáng thành điện năng. Toàn bộ quá trình diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ, và khi khô lại, khối cầu được thử nghiệm bằng việc chuyển đổi điện.

Kết quả cho thấy khả năng tạo ra năng lượng của con mắt nhân tạo là khoảng 25%, được xem như một kết quả tốt. Thành tựu này có thể mở đường cho những con mắt nhân tạo trong tương lai.

9. The Ocean Cleanup chính thức đi vào hoạt động

Rạng sáng 9/9 theo giờ VN, hệ thống dọn rác sẽ thay đổi thế giới The Ocean Cleanup của chàng trai trẻ Boyan Slat chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống đầu tiên có tên System 001 xuất phát ra khơi từ sân lắp ráp Alameda, bơi qua Vịnh San Francisco, hướng tới Mảng Rác Lớn Thái Bình Dương (Great Pacific Garbage Patch) - khu vực quy tập rác khổng lồ ngoài khơi Thái Bình Dương, nằm giữa California và Hawaii.

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử - 6

Mô hình dọn rác của Boyan Slat.

Nếu thành công, đây sẽ là bước khởi động mở màn cho một loạt những hệ thống khác. Theo tính toán của đội ngũ phát triển, nếu như "hạm đội" Ocean Cleanup có mặt ở mọi vùng biển, rác thải nhựa trên Trái Đất sẽ giảm 90% cho tới năm 2040.

10. 2 con sư tử đầu tiên trên thế giới sinh ra trong ống nghiệm

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Pretoria của Nam Phi đã tiên phong trong việc nghiên cứu về thụ tinh trong ống nghiệm và đã thành công khi đặt phôi vào một sư tử mẹ.

KHCN tuần qua: Trao giải Breakthrough 2018, Thụ tinh ống nghiệm cho sư tử - 7

Ảnh: Willi Jacobs

Sau 3 tháng rưỡi mang thai, sư tử mẹ đã sinh ra hai sư tử con khỏe mạnh là Isabel và Viktor tại Trung tâm bảo tồn Ukutulu Game. Nghiên cứu đánh dấu thành công bước đầu của các nhà khoa học trong việc cứu loài mèo lớn khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Quang Niên - Ngọc Hương