Tháng 09, 2019
Chủ Nhật, ngày 31/05/2020 19:28 PM (GMT+7)

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công

Trong tuần qua, loài sa giông cá sấu mới cũng được phát hiện tại nước ta, Mỹ cho thử nghiệm máy bay điện lớn nhất thế giới.

1. Ca mổ não đầu tiên ở Việt Nam dùng robot trí tuệ nhân tạo

Bệnh viện Nhân Dân 115 TP.HCM trở thành bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam dùng robot trí tuệ nhân tạo để phẫu thuật u não cho bệnh nhân 67 tuổi. Ca mổ thành công giúp tập thể bệnh viện và BSCKII Chu Tấn Sĩ nhận nhiều chứng nhận kỷ lục trong nước và khu vực châu Á.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 1

Khối u của nữ bệnh nhân 67 tuổi có kích thước rất nhỏ lại nằm đơn độc, bằng các phẫu thuật thông thường sẽ vén não và tìm tổn thương nhưng sẽ để lại những di chứng thần kinh cho người bệnh.

Ca mổ chỉ kéo dài 1 giờ 30 phút, nhanh hơn ca mổ thông thường dùng kính vi phẫu cổ điển thường mất khoảng 4 tiếng. Sự thành công của ca phẫu thuật u não đầu tiên bằng robot này đã mở ra bước đi lịch sử cho bệnh viện nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung, đây cũng là trường hợp đầu tiên thực hiện thành công ở châu Á.

2. Việt Nam có Viện nghiên cứu công nghệ plasma đầu tiên

Ngày 22/5, Viện Nghiên cứu Công nghệ Plasma đầu tiên của Việt Nam được thành lập với mục tiêu nghiên cứu ứng dụng công nghệ plasma lạnh vào các lĩnh vực trong cuộc sống.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 2

TS. Nguyễn Thế Anh (trái) và TS. Đỗ Hoàng Tùng. Ảnh: PlasmaMED.

Đội ngũ lãnh đạo ARIPT gồm TS. Nguyễn Thế Anh - Viện trưởng và TS. Đỗ Hoàng Tùng - Phó Viện trưởng phụ trách chuyên môn. Đây chính là 2 nhà khoa học ghi dấu ấn nhờ việc đưa công nghệ plasma vào điều trị vết thương hở tại Việt Nam.

3. AI tự động khoanh vùng bộ phận cơ thể qua ảnh y tế trong 30 giây

Các nhà khoa học ở Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội và công ty Med-Aid (Mỹ) phát triển thành công sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo tự động khoanh vùng bộ phận cơ thể trên ảnh chụp cắt lớp.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 3

PGS Vũ Hoàng Linh (trái), Hiệu trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên bàn giao sản phẩm cho đại diện Công ty Med-Aid (Mỹ) hôm 29/5. Ảnh: HH.

Hệ thống cần khoanh vùng ảnh 12 bộ phận cơ thể gồm vùng đầu, ngực và bụng, đạt độ chính xác 80%, thời gian tối đa là 30 giây. Kết quả đạt được trên mức mong đợi, độ chính xác cho vùng đầu và ngực đã đạt mức 92%, vùng bụng đạt trên 83%.

4. Sa giông cá sấu mới tại Việt Nam

Các nhà khoa học Việt Nam và Đức công bố phát hiện hai loài sa giông cá sấu Tylototriton pasmansi và Tylototriton sparreboomi, cùng một phân loài Tylototriton pasmansi obsti, được tìm thấy ở bờ đông sông Đà (gồm Hòa Bình, Phú Thọ) và bờ tây (gồm Sơn La, Thanh Hóa).

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 4

Hai loài và một phân loài sa giông cá sấu mới (từ trên xuống) được phát hiện ở một số tỉnh phía Bắc Việt Nam. Ảnh: ZooKeys.

Sa giông cá sấu mới này dài 12-15 cm, nổi bật với lớp da thô, sần sùi tối màu, đôi mắt to tròn, đầu ngón tay và chân có màu da cam. Các nốt sần ở xương sườn đều rõ và nổi. Việc phát hiện ba loài sa giông cá sấu mới này ở môi trường sống hẹp tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học của loài.

5. SpaceX phóng thành công sứ mệnh lịch sử

Sáng sớm 31/5 (giờ Việt Nam), tên lửa Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đưa 2 phi hành gia Mỹ rời bệ phóng lên vũ trụ, mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực du hành không gian thương mại. Sau 9 năm bay nhờ tại sân bay Baikonur ở Kazakhstan, Mỹ đã có thể phóng tàu từ chính nước mình.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 5

Tên lửa Falcon 9 được phóng lên từ bãi phóng 39A, nơi từng dùng làm bệ phóng cho chương trình tàu con thoi thập niên trước. Ảnh: SpaceX.

Hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken sẽ đi 19 tiếng để đến được Trạm Không gian Quốc tế. Sứ mệnh đánh dấu bước tiến của tư nhân trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Tổng thống Donald Trump cũng có mặt và phát biểu khen ngợi thành tựu mà công ty của tỷ phú Elon Musk đạt được.

6. Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh một hành tinh chào đời

Các nhà khoa học ở Đài thiên văn Nam châu Âu (Chile) lần đầu tiên trong lịch sử ghi lại hình ảnh một hành tinh đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ có tên AB Aurigae. Ngôi sao này có khối lượng gấp khoảng 2,4 lần Mặt Trời, cách Trái đất 520 năm ánh sáng.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 6

Một hành tinh đang được hình thành ở hệ sao AB Aurigae. Ảnh: ESO.

Hình ảnh chụp lại mô tả một mô hình xoắn của khí và bụi trong cấu trúc xoắn ốc đánh dấu nơi hành tinh đang đông lại. Đây là một cột mốc mới trong việc khám phá sức mạnh của vũ trụ bao la.

7.  Cao su tự liền từ chất thải

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinders (Australia) tạo ra cao su chỉ bằng các nguyên liệu bỏ đi, bao gồm lưu huỳnh, dầu hạt cải và dicyclopentadiene từ quá trình lọc dầu. Khi bị rách, loại cao su này nhanh chóng tự liền lại ở nhiệt độ phòng bằng một loại chất xúc tác amin.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 7

Vật liệu từ dính liền sau khi bị gãy đứt. Ảnh: Flinders University.

Loại cao su này cũng có khả năng chống nước và ăn mòn. Vật liệu cao su này có khả năng tái chế hoàn toàn, có thể đóng vai trò là giải pháp bền vững cho nhiều vấn đề trong công nghiệp và môi trường, bao gồm cả vấn đề về lốp xe đã qua sử dụng, đang làm tắc nghẽn các bãi chôn lấp rác trên toàn cầu.

8. Bọt biển thông minh ngăn tràn dầu

Để góp phần hạn chế tác hại của sự cố tràn dầu, nhóm nghiên cứu Đại học Northwestern (Mỹ) chế tạo bọt biển có thể hút lượng dầu gấp 30 lần trọng lượng của nó. Bọt biển được phủ thêm lớp cấu trúc nano từ và chất nền carbon.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 8

Cấu trúc nano và chất nền carbon giúp miếng bọt biển này hút được dầu loang trên biển. Ảnh: Northwestern University.

Nhờ công nghệ này, những miếng bọt biển rẻ tiền sẽ biến thành bọt biển thông minh OHM chỉ thấm hút dầu trong nước, giúp dọn sạch dầu tràn mà không gây hại cho sinh vật biển và môi trường. Nhóm hiện cũng nghiên cứu loại bọt biển khác giúp loại bỏ chất ô nhiễm nông nghiệp khỏi nước.

9. Máy bay điện lớn nhất thế giới lần đầu cất cánh

Máy bay điện 9 chỗ eCaravan của công ty động cơ MagniX và công ty hàng không AeroTEC đã cất cánh ở bang Washington dưới sự điều khiển của một phi công thử nghiệm và theo sau là một chiếc máy bay hộ tống nhỏ. Chiếc máy bay điện lớn nhất thế giới đã hoàn thành thử nghiệm sau 30 phút bay và trở lại đường băng nơi nó cất cánh.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 9

Mẫu máy bay điện của MagniX đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm kéo dài 30 phút.

Máy bay điện có chi phí cho mỗi giờ bay rẻ hơn từ 40% đến 70% so với máy bay thông thường. Nhờ đó, các nhà vận hành có thể đưa nhiều máy bay tới sân bay nhỏ hơn, mang lại trải nghiệm đưa đón tận cửa và không thải khí CO2 độc hại. Phiên bản thương mại của eCaravan với tầm hoạt động 160 km vào cuối năm sau.

10. Chế tạo tàu thám hiểm lặn sâu 10.000 mét

Tàu lặn có người lái mới của Trung Quốc sẽ khám phá điểm sâu nhất của đại dương trong năm nay, con tàu sẽ phải chịu áp suất lên tới 1.100 atmosphere, tương đương 10.000 tấn lực trên một mét vuông diện tích.

KHCN tuần qua: Việt Nam dùng robot AI để mổ não thành công - 10

Ảnh: Xinhua.

Để đạt được khả năng này, các nhà nghiên cứu xây dựng vỏ hình cầu, giúp giảm số lượng mối hàn và cải thiện đáng kể độ ổn định. Con tàu cũng được bổ sung vật liệu nổi để cung cấp những hỗ trợ cần thiết trong quá trình lặn. Thiết bị được lắp ráp từ tháng 3 và dự kiến có chuyến đi thử nghiệm đầu tiên vào tháng tới.

Bảo Uyên - Quang Niên