Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 27/06/2016 00:01 AM (GMT+7)

Khởi nghiệp: Đừng mơ giấc mơ quá lớn

Làm thế nào để đưa được ý tưởng thành sản phẩm? Cách nào để tiếp cận thị trường mục tiêu? Tất cả các câu hỏi đã được giải đáp tại sự kiện Kick-off khởi nghiệp với chủ đề “Từ ý tưởng đến sản phẩm” diễn ra sáng 26/6/2016 tại ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Sự kiện có sự góp mặt của ba diễn giả: ông Lâm Minh Chánh – đồng sáng lập và là Tổng giám đốc (GĐ) Pasoto.com, bà Nguyễn Thị Ánh Phương – GĐ chương trình EMBA-MCJ VN, anh Nguyễn Kiên Trì – sáng lập và là CEO của IQS Center.

Khởi nghiệp: Đừng mơ giấc mơ quá lớn - 1

 Ba diễn giả đang chia sẻ các câu chuyện Ảnh: BT

“Chết trước khi đến đích”

Một vấn đề được cồng động khởi nghiệp khá quan tâm hiện nay là thị trường quan trọng hơn hay ý tưởng quan trọng hơn. Theo ông Lâm Minh Chánh thì trước khi “trình làng” ý tưởng phải để ý đến bốn vấn đề: thị trường có sẵn chưa, có đủ mạnh không, có cần phải giáo dục thị trường, hay ý tưởng có đủ khác biệt để tạo ra sự cạnh tranh không? “Nếu sản phẩm hoàn toàn mới thì bắt buộc phải định hướng thị trường, muốn như vậy bạn phải có tiềm lực kinh tế rất lớn. Nếu không, giáo dục xong thì cũng hết tiền đầu tư cho sản phẩm, người khác lại lợi dụng thời cơ nhảy vào. Cái đó gọi là chết trước khi đến đích”, ông Chánh nói.

Khởi nghiệp: Đừng mơ giấc mơ quá lớn - 2

Khán giả đặt câu hỏi Ảnh: BT

Ông Chánh cũng cho rằng hoàn toàn dựa vào ý tưởng để gọi vốn dường như là một điều bất khả. Bởi ở Việt Nam có rất ít những “nhà đầu tư thiên thần” (những người giàu có, sẵn sàng cấp vốn cho các startup). “Bạn phải tích lũy tiền để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp của mình, vì vậy hãy chọn những dự án vừa sức, đừng mơ những giấc mơ quá lớn”. Vì theo ông, việc mơ quá cao mà bị thất bại khiến bạn nhanh chóng bị nhụt chí. “Đừng bóc tem quãng đường đầu đời của mình bằng một cú ngã nặng nề”, ông nói.

Cũng theo anh Nguyễn Kiên Trì thì nên xác định rõ phân khúc thị trường mà mình muốn hướng tới để hoạt động marketing đạt hiệu quả cao nhất. “Nếu đối tượng khách hàng nhắm tới quá rộng và quá mơ hồ thì việc quảng cáo của bạn giống như một nhúm muối bỏ vào bể nước. Nhúm muối có bỏ vào chén nước nhỏ thì nước mới mặn được”. Anh Trì cũng chia sẻ rằng việc tập trung vào một thị trường ngắt giống như mình tự đào cho mình một cái hồ, rồi bơi tung tăng trong đó. “Bạn sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị, đầu tư cho sản phẩm; và vì thế việc cạnh tranh cũng đỡ căng thẳng hơn so với khi bơi trên biển”.

Khởi nghiệp: Đừng mơ giấc mơ quá lớn - 3

 Ông Lâm Minh Chánh – đồng sáng lập và là Tổng giám đốc (GĐ) Pasoto.com

Khởi của sự tội nghiệp

Khi nói về thời gian mới bước vào startup anh Nguyễn Kiên Trì đã hóm hỉnh rằng: “Khởi nghiệp với tôi là khởi của sự tội nghiệp”. Vì khi vừa ra trường anh đã lao vào đầu tư tiền bạc, thời gian cho một dự án về khách sạn và bị mất trắng. Anh nói: “Các bạn muốn khởi nghiệp thường chỉ có trong tay ý tưởng, thấy cái đó trên thị trường có vẻ hot là nhảy vào làm liền. Không hề có kế hoạch cụ thể, rõ ràng; không hề tính toán đến việc phát triển của dự án trong tương lai. Như vậy là sai và sớm muộn gì bạn cũng gặp phải thất bại”.

Khởi nghiệp: Đừng mơ giấc mơ quá lớn - 4

 Anh Nguyễn Kiên Trì – sáng lập và là CEO của IQS Center Ảnh: BT

Một yếu tố để thành công trong việc khởi nghiệp, theo anh Nguyễn Kiên Trì, đó chính là biết dừng đúng lúc. “Bạn chỉ nên kiên định đi đến cùng khi thấy dự án của mình khả thi, và có sự tiến bộ theo thời gian. Còn không hãy biết “đặt xuống” để tiếp tục đầu tư cho những thứ khác”, anh Trì chia sẻ.

Khởi nghiệp: Đừng mơ giấc mơ quá lớn - 5

Bà Nguyễn Thị Ánh Phương – GĐ chương trình EMBA-MCJ VN Ảnh: BT

Không nhắc nhiều đến vấn đề về sản phẩm hay thị trường, bà Nguyễn Thị Ánh Phương tập trung bày tỏ quan điểm của mình về việc thành lập nhóm và quản trị nhân sự. Theo bà Phương, nhóm cộng sự là một yếu tố hết sức quan trọng quyết định sự thành bại của một startup. “Những người sáng lập ít để ý đến vấn đề nhân sự. Lúc mới lập nhóm thì hừng hực, sau đó bớt hừng hực đi, rồi thời gian càng dài mọi người đuối dần và tự tan rã”, bà Phương nói. Theo bà Phương sự tin tưởng tuyệt đối giữa các thành viên là yếu tố tiên quyết cho một dự án. “Thời gian đầu các thành viên đều đồng lòng hướng tới mục tiêu chung nên những lỗi lầm cũng dễ bỏ qua cho nhau. Tuy nhiên khi bước vào giai đoạn phát triển, mỗi người lo một thứ, không còn sự kết nối, chia sẻ như trước dẫn đến sự bất hòa” – lời của bà Phương.

Bà Phương cũng nhấn mạnh rằng một người lãnh đạo giỏi cần có tầm nhìn và đặc biệt phải chia sẻ tầm nhìn đó cho mọi người để cùng hiểu và hợp tác. “Có như vậy các thành viên mới cảm thấy sự tin tưởng, cảm thấy mình là một phần của tập thể. Khi đó dù dự án có thất bại thì những đồng đội của bạn vẫn ở lại và tiếp tục tham gia một dự án khác”.

Bích Trâm

Tin đọc nhiều

'Nóng' vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ trong học thuật, nghiên cứu Kết quả của đề tài, luận văn phải được tôn trọng về mặt sở...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Trí tuệ nhân tạo có "ý thức" giống con người hay không? Liệu trong tương lai gần, những robot do con người tạo ra...