Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 16/08/2018 18:16 PM (GMT+7)

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới

Mỗi ngày bạn mất hàng chục phút lãng phí vì kẹt xe, tắc đường. Bạn nghĩ rằng tình trạng ùn tắc giao thông trên đường đi làm của bạn là tồi tệ nhất thế giới?

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 1 Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 2
Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 3

B ạn sống và làm việc ở TP.HCM, thành phố năng động nhất Việt Nam. Cũng giống như hàng triệu người khác đang sinh sống tại đây, mỗi ngày bạn mất hàng chục phút lãng phí vì kẹt xe, tắc đường. Và bạn nghĩ rằng tình trạng tắc nghẽn trên đường đi làm của bạn là tồi tệ nhất thế giới?


Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 4​​ Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 5 Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 6

Los Angeles luôn dẫn đầu trong danh sách những thành phố tắc đường khủng khiếp nhất thế giới.

Ù n tắc giao thông không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà là một vấn nạn đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Theo chỉ số giao thông (Traffic Index) mới nhất của TomTom, công ty chuyên về giao thông và dịch vụ dẫn đường của Hà Lan, tỉ lệ gia tăng kẹt xe trên toàn cầu kể từ năm 2008 là 23%.

Còn theo khảo sát được công bố đầu tháng 2 năm nay của Inrix Global Scorecard - Công ty nghiên cứu giao thông toàn cầu, thời gian giao thông tê liệt ở một số thành phố trên thế giới năm 2017 lên đến 100 giờ, chiếm gần 50% thời gian lái xe.

Trong số 1.360 thành phố ở 38 quốc gia được khảo sát, Los Angeles là nơi xảy ra tắc đường trầm trọng nhất. 2017 cũng là năm thứ 6 liên tiếp thành phố của các thiên thần giữ vị trí đầu bảng, với thời gian tắc đường trung bình của các tài xế là 102 giờ.

Đứng thứ hai là Moskva. Thủ đô nước Nga là thành phố tắc đường nhất Châu Âu khi các tài xế phải dành 91 giờ chôn chân trên đường, tương đương 26% thời gian lái xe .

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 7​​
Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 8​​

Moskva và New York lần lượt xếp vị trí thứ 2 và thứ 3 trong danh sách.

Cùng có số giờ kẹt xe tương đương Moscow nhưng xếp hạng ba là New York. Vì các bác tài ở thành phố bận rộn nhất thế giới chạy xe nhiều gấp đôi các đồng nghiệp nước Nga nên phần trăm thời gian kẹt xe của họ chỉ có 13%, phân nửa so với Moscow. Kế đến là Sao Paulo của Brazil với 86 giờ. Đứng thứ 5 trong top 25 lại là một thành phố khác của nước Mỹ, San Francisco (California) với 79 giờ, chiếm tỉ lệ 12%.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 9​​

Hai thành phố còn lại của Mỹ nằm trong top 10 là Atlanta thứ 8 và Miami hạng 10. Ngoài Mỹ, chiếm đa số trong top 25 là các thành phố lớn ở châu Âu, châu Mỹ như Mexico City, Saint Petersburg (Nga), Zurich (Thụy Sĩ), Munich (Đức), Rio de Janeiro (Brazil).

Có hai đại diện đến từ Châu Á là Bangkok của Thái Lan (thứ 11), Jakarta của Indonesia (thứ 12).

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 10 Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 11

Thủ đô của Indonesia 'vinh dự' được xếp hạng thứ 12 toàn thế giới về tắc đường.

Tính theo từng quốc gia, đất nước có thời gian tắc đường trung bình cao nhất là Thái Lan với 56 giờ, tiếp đến là Indonesia 51 giờ, Colombia 49 giờ, Venezuela 42 giờ. Mỹ và Nga cùng đồng hạng 5 với 41 giờ.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 12​​ Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 13​​

T heo khảo sát của INRIX, tình trạng kẹt xe đã khiến các nước tiêu tốn hàng trăm tỉ USD. Chi phí tăng thêm do kẹt xe giờ cao điểm của thành phố đầu bảng - Los Angeles là 19 tỉ USD, của 35 thành phố Mỹ trong top 5 là Los Angeles, New York, San Francisco là 63,5 tỉ USD.

Tổng cộng thiệt hại kinh tế do ùn tắc giao thông của các thành phố Mỹ được khảo sát là 305 tỉ USD năm 2017, tăng 10 tỷ USD so với năm 2016. Tính trung bình, chi phí tăng thêm do kẹt xe là 1.445 USD cho mỗi tài xế Mỹ.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 14​​

Theo một nghiên cứu khác của Học viện Nghiên cứu Giao thông Mỹ, ùn tắc giao thông đã khiến ngành công nghiệp xe tải của đất nước này tốn thêm 63 tỉ USD chi phí hoạt động năm 2015.

Không chỉ có vậy, các nhà khoa học trên thế giới đã khám phá ra rằng tắc đường còn gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Những công trình nghiên cứu gần đây của các chuyên gia đến từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã chỉ ra mối liên hệ giữa ách tắc giao thông và các cơn đau tim của con người. Trong suốt thời gian kẹt xe, cơ thể chúng ta gần như hít đủ tất cả khói bụi và các loại khí độc hại phát ra từ những phương tiện giao thông có mặt trên đường phố lúc đó.

Các hợp chất hữu cơ độc hại này không chỉ là tác nhân gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp và ung thư, mà chúng còn gây tổn thương các tế bào não và khớp thần kinh có chức năng đảm bảo quá trình học hỏi và ghi nhớ của não bộ.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 15​​

Các chất độc hại trong khói xe khiến con người có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo.

Khói xe cũng đã được khẳng định là có tính chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và đẩy nhanh tốc độ mắc bệnh Parkinson ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng những người mất quá nhiều thời gian cho việc lưu thông trên đường phố thường có xu hướng ít giao tiếp với những người thân quen.

David Wiesenthal, giáo sư tâm lý học đến từ Đại học York (Canada), cho rằng: “Việc đối mặt với tắc nghẽn giao thông thường xuyên và liên tục khiến người lái xe trở nên dễ cáu gắt, có xu hướng hành động hung hăng, thô lỗ và không thể kiềm chế bản thân mỗi khi có mâu thuẫn, và có nguy cơ trở thành tội phạm.”

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 16​​

T ắc đường kẹt xe không còn là câu chuyện của riêng ai mà trở thành một phần cuộc sống của cư dân các đô thị lớn trên khắp thế giới. Vậy các nước đã làm gì để đối phó với tình trạng này?

Mở rộng vận tải công cộng

Theo Business Insider, việc đi lại bằng tàu điện ngầm, xe buýt công cộng đã đạt tới mức cao nhất trên toàn nước Mỹ kể từ năm 1950. Thủ đô ‘tắc đường’ của Mỹ, Los Angeles, cũng đã đầu tư nhiều triệu USD vào việc xây dựng và mở rộng 5 tuyến đường sắt.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 17
Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 18

Sử dụng phương tiện công cộng giúp giảm thiểu phương tiện cá nhân, tạo nhiều không gian trống, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Thành phố Boston áp dụng các hình thức để khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, với việc tạo làn đường riêng cho xe buýt trong giờ cao điểm để lôi cuốn người dân. Viện Giao thông vận tải Texas A&M cũng chỉ ra rằng, nếu không có vận tải công cộng, tài xế sẽ phải hứng chịu thêm 785 triệu giờ ùn tắc mỗi năm.

Đánh vào túi tiền của người tham gia giao thông

Một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới thu lệ phí đi lại trên những con đường dễ tắc nghẽn là London. Từ năm 2003, thành phố này bắt đầu thu phí tắc đường (Congestion Charge) trong một khu vực đặc biệt ở trung tâm London.

Việc thu phí dựa trên công nghệ nhận dạng bảng số xe tự động với lệ phí cố định hàng ngày, chỉ miễn phí vào buổi tối và cuối tuần. Tiền thu được từ lệ phí đặc biệt này được dùng để cải tiến giao thông toàn London. Theo thống kê của công ty quản lý thu phí TfL, lượng xe đi vào khu vực thu phí thấp hơn 27% so với trước đó, tương đương với 80.000 xe hơi giảm đi mỗi ngày.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 19​​

Thu phí đi lại ở những con đường thuộc khu trung tâm sẽ làm giảm lượng xe lưu thông vào những nơi này.

Tương tự như London, Thành phố Stockholm cũng có hệ thống thu phí đường bộ điện tử các phương tiện giao thông đi vào thành phố từ 6h30 đến 18h30 các ngày trong tuần. Chỉ xe buýt, taxi, xe cứu thương, ô tô thân thiện với môi trường được miễn phí khoản này.

Chỉ trong 2 năm kể từ khi áp dụng, lượng xe đi qua các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm đã giảm 25% (tương đương với việc giảm được 1 triệu phương tiện di chuyển trên đường mỗi ngày). Số tiền thu được từ các xe đi qua được dùng để nâng cấp các phương tiện và dịch vụ giao thông khác.

Đánh phí giao thông đắt đỏ cũng là cách mà quốc đảo sư tử lựa chọn để hạn chế phương tiện cá nhân và chống ùn tắc giao thông. Theo đó, chi phí để sở hữu và vận hành một chiếc ô tô ở Singapore vào khoảng 80.000 USD, cao gấp 4 lần so với ở Mỹ.

Phí đường bộ ở đây cũng được đánh giá thuộc vào hàng ‘cắt cổ’. Chính vì thế, 65% người dân Singapore lựa chọn sử dụng phương tiện công cộng vì chi phí rẻ và tiện lợi.

Các ứng dụng chia sẻ và dùng chung xe

Các ứng dụng đi nhờ và chia sẻ xe ra đời với lời hứa giúp cho các thành phố giảm bớt sự đông đúc và giao thông. Tuy nhiên, các ứng dụng chia sẻ xe hiện có như Uber và Lyft (đối thủ chính của Uber tại Mỹ) lại đang góp phần tăng thêm số lượng xe trên đường. Chỉ tính riêng tại thành phố New York, ước tính đã có thêm 100 ngàn xe hơi trên đường phố khi các cư dân sử dụng các dịch vụ này thay cho vận tải công cộng.

Giải pháp đơn giản hơn đó là đi chung xe. Việc đi chung xe giúp giảm số lượng phương tiện lưu thông và các vấn đề giao thông, giảm bớt khí thải. Tại Mỹ, nhiều khu vực đô thị đã hình thành làn ưu tiên cho xe chở nhiều người (HOV). Với các làn xe này, tài xế đi một mình sẽ phải trả phí còn nếu đi nhiều người thì sẽ được miễn phí.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 20​​

Các ứng dụng đi nhờ và chia sẻ xe góp phần làm giảm phương tiện lưu thông khi nhiều người có thể đi cùng một chuyến xe.

Tại Jakarta, thành phố đứng thứ 12 trong top 25 địa điểm tắc đường nhiều nhất của Inrix, chính quyền cũng áp dụng một chính sách gần giống ở Mỹ. Từ năm 1992, các tài xế đi trên một số con đường vào thời điểm nhất định được yêu cầu mỗi xe phải có ít nhất 3 người.

Theo giáo sư Rema Hanna, chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á ở trường Harvard Kennedy, chính sách HOV là một giải pháp đơn giản, chi phí thấp cho tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt có ý nghĩa ở những nước mới nổi như Indonesia, nơi cơ sở hạ tầng vẫn còn lạc hậu.

Các phương tiện giao thông của tương lai

Trong tương lai các xe hơi thông minh sẽ xuất hiện nhiều hơn. Được tích hợp thiết bị mạng không dây, các xe hơi này có thể chia sẻ và truy cập thông tin về tốc độ chạy xe, hướng đi, có nên thắng lại không, tai nạn vừa xảy ra trên đường.

Các mạng lưới thông tin mới sẽ được truyền tải đến các đèn báo giao thông đặc biệt và những cơ sở hạ tầng thông minh khác, tất cả đều kết nối vào các trung tâm quản lý giao thông.

Công nghệ này được gọi là V2V (vehicle-to-vehicle) nhằm giúp các xe lưu thông có thể giao tiếp với nhau và cảnh báo cho nhau cùng tránh các hiểm họa tiềm ẩn trên đường.

Theo Business Insider, General Motor đã đưa công nghệ V2V vào mẫu sedan CTS 2017 ra mắt giữa năm ngoái. Ford, Toyota và một số nhà sản xuất xe hơi khác cũng đang nghiên cứu V2V.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 21​​

Công nghệ V2V giúp các xe có thể 'giao tiếp' với nhau để có thể lưu thông dễ dàng nhất.

Học viện Nghiên cứu Giao thông trực thuộc trường đại học Michigan cũng đang xây dựng một thành phố giả để thử nghiệm công nghệ trong những tình huống nguy hiểm giả định như xe tải chạy vượt đèn đỏ. Hiện nay, công nghệ này đã được các nhà sản xuất thử nghiệm trên đường phố và đường cao tốc khu Detroit ở Mỹ.

Xe tự lái là mẫu xe hơi thông minh cao cấp nhất không cần tài xế. Loại phương tiện mới này được kỳ vọng có thể cùng nhau lái ở khoảng cách gần hơn, đồng thời tránh được các tai nạn gây ra tắc nghẽn giao thông hàng km.

Tại khu vực vịnh San Francisco ở Mỹ, hình ảnh những chiếc xe tự lái đang trở nên phổ biến. Khoảng 80 mẫu thử đã được Bộ phương tiện động cơ California cho phép thử nghiệm trên đường sá công cộng, nhưng phải có người ngồi sau tay lái để phòng trường hợp máy tính và cảm biến trên xe gặp lỗi.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 22​​
Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 23​​

Xe hơi tự lái bằng trí tuệ nhân tạo và xe bay trên không chính là những sáng tạo của tương lai giúp cải thiện tình trạng giao thông ở các đô thị lớn..

Nếu dưới đất không thông thì tại sao không… lên trời? Đó chính là ý tưởng chống tắc đường bằng các loại xe bay. Terrafugia, một startup về xe bay, đang hướng tới chiếc xe bay được họ đặt tên là TF-X. Phương tiện này dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2025.

Hãng Toyota cũng quan tâm đến việc phát triển một chiếc xe bay. Công ty đã đầu tư 386.000 USD vào Cartivator, một startup đang trong quá trình phát triển một chiếc xe bay với tên gọi là Sky Drive. Công ty dự kiến sẽ bay thử nghiệm vào năm 2019.

Đầu năm nay, Airbus thông báo đã tổ chức thành công chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên đối với phương tiện bay bằng điện không người lái mang tên Vahana, mở ra hy vọng phát triển dịch vụ vận tải "xanh" trên khắp các thành phố.

Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới - 24​​

T rên đây chỉ là một số giải pháp của một số quốc gia tiên tiến mà các nước đang phát triển như Việt Nam loay hoay tìm cách để áp dụng.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại bảng xếp hạng ở phần 1 thì có thể thấy, tắc đường đang là căn bệnh trầm kha chưa có thuốc chữa ở mọi thành phố lớn. Từ các nước châu Âu có dân số già, kỷ luật và trật tự xã hội tốt, đến những thành phố trẻ trung, năng động ở châu Á. Từ các đô thị cũ kỹ tới các thành phố mới được quy hoạch.

Có thể khẳng định rằng, hiện chưa có giải pháp nào có thể giải quyết được vấn đề tắc đường tại các đô thị lớn một cách triệt để, vĩnh viễn.

Trong khi chờ đợi một giải pháp đột phá của tương lai, hãy tạm bằng lòng với những con đường chật chội mà bạn đang đi mỗi ngày. Bởi ít ra, TP.HCM vẫn chưa đủ ‘đẳng cấp’ để lọt vào top những đô thị tắc đường khủng khiếp nhất thế giới.

Nội dung: Trần Huyền Linh

Thiết kế: Quang Niên

PV

Tin đọc nhiều

Cô nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học, 2 lần 'ẵm' giải Euréka Từng tham gia và đạt giải Nhì năm ngoái, năm nay, Thúy Hằng...
Chiếc máy tính đầu tiên của Việt Nam: Một nỗ lực trong bối cảnh biệt lập Chiếc máy tính cá nhân thứ ba ra đời trên thế giới tại thời...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...