Tháng 01, 2019
Thứ ba
Chủ Nhật, ngày 05/07/2015 08:43 AM (GMT+7)

Máy bay năng lượng mặt trời đạt kỷ lục bay mới

Máy bay Solar Impulse 2 đã hạ cánh xuống Hawaii sau khi kết thúc chặng bay đầy nguy hiểm gần năm ngày, thiết lập kỷ lục về chuyến bay một mình không ngừng nghỉ dài nhất thế giới cả về mặt thời gian và khoảng cách.

Sau gần 118 giờ bay liên tục và mệt mỏi trên Thái Bình Dương, sáng thứ Sáu (3/7), máy bay Solar Impulse 2 vận hành bằng năng lượng mặt trời đã quay trở lại mặt đất và tạo dấu ấn mới vào sách kỷ lục hàng không.

Phi công Andre Borschberg đã hạ cánh chiếc máy bay này trên đảo Oahu thuộc Hawaii vào sáng thứ Sáu, năm ngày sau khi ông xuất phát từ Nhật Bản (hôm Chủ Nhật tuần trước), kết thúc chặng bay dài nhất và nguy hiểm nhất trong nỗ lực của ông và các cộng sự để bay vòng quanh thế giới mà không cần một giọt nhiên liệu.


Máy bay năng lượng mặt trời đạt kỷ lục bay mới - 1
 
Máy bay Solar Impulse 2 tại sân bay Kalaeloa ở Kapolei, Hawaii hôm thứ Sáu (3/7).

Chặng bay đã thiết lập một kỷ lục về chuyến bay một mình không nghỉ dài nhất thế giới về mặt thời gian. Nó cũng là chuyến bay dài nhất về thời gian và khoảng cách (hơn 8.200 km hay 5.100 dặm) đối với một máy bay chỉ vận hành bằng năng lượng mặt trời.

Sau khi hạ cánh tại sân bay Kalaeloa của Oahu, Borschberg đã mở cửa buồng lái và vẫy tay với đám đông bên dưới đang hân hoan chào đón.

Máy bay năng lượng mặt trời đạt kỷ lục bay mới - 2
 
Borschberg ở trong buồng lái khi vừa đáp xuống Hawaii.

Borschberg đã ngồi trong buồng lái năm ngày liên tiếp nên ông không đứng dậy ngay cho đến sau khi 50 phút trôi qua. Một vài người đã leo lên cabin để hỗ trợ xoa bóp chân cho ông trước khi ông bước xuống sân bay.

Phi công người Thụy Sĩ đã cho biết vài giây sau đó “Thật sự vô cùng vui sướng. Quá nhiều cảm giác lạ thường”.

Chiếc máy bay đã bay trên không gần Hawaii phần lớn buổi sáng để chờ đợi điều kiện hạ cánh tối ưu. Bảng tin trên trang Twitter của nhóm Solar Impulse đã mô tả khung cảnh đèn hạ cánh của máy bay trên bầu trời Hawaii như là một “khoảnh khắc đầy cảm xúc”.

Gia đình của Borschberg và người đồng nghiệp Bertrand Piccard - người bay luân phiên cùng với Borschberg trong các chặng bay vòng quanh thế giới - đã chào đón Borschberg ở Hawaii.

Cuộc hành trình của Solar Impulse bắt đầu tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất hồi tháng Ba.

Theo kế hoạch, nhóm nghiên cứu Solar Impulse muốn tối đa hóa lượng ánh sáng ban ngày chiếc máy bay có thể nhận được.

Việc tối đa hóa lượng ánh sáng ban ngày là rất quan trọng bởi vì hai cánh và thân máy bay được bao phủ hơn 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời. Các tấm pin này sẽ thu thập các tia sáng mặt trời trong ngày để chuyển hóa thành năng lượng cho phép Solar Impulse bay liên tục qua đêm với tốc độ không nhanh hơn chiếc xe hơi.

Nếu thành công, Borschberg và Piccard sẽ là những phi công đầu tiên trong lịch sử lái chiếc máy bay vòng khắp thế giới chỉ bằng năng lượng mặt trời.

Theo lộ trình, Piccard bay chặng tiếp theo đến Phoenix. Cuối cùng, chiếc máy bay sẽ cố vượt qua Đại Tây Dương và trở về Abu Dhabi, hoàn thành cuộc hành trình 35.000 km vòng quanh thế giới. Điều này sẽ có ý nghĩa biểu dương sức mạnh của công nghệ sạch.

Những thách thức khó tin

Các nhà tổ chức trang bị trên Solar Impulse đủ lượng thức ăn, nước uống, thức uống dành cho vận động viên để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của Borschberg trong một tuần, phòng khi điều kiện thời tiết buộc máy bay phải ở trên không trung lâu hơn dự kiến.

Chiếc máy bay được trang bị các chai khí ôxy, một chiếc dù và một chiếc phao cứu sinh trong trường hợp Borschberg phải hạ cánh xuống biển giữa chừng.

Phi công Borschberg đã dùng thuốc để giúp ngăn ngừa huyết khối. Ngoài ra việc tập kéo căng cơ thể cũng giúp tăng cường lưu thông máu và giúp người phi công duy trì tỉnh táo và sự tập trung vào việc lái máy bay.

Máy bay năng lượng mặt trời đạt kỷ lục bay mới - 3

Borschberg đăng trên trang Twitter của mình “Trong ngày thứ tư, tôi cảm thấy rất mệt mỏi, sau khi bay lên độ cao tương đương gấp bốn lần núi Everest”.

Đối với giấc ngủ? Trong khi bay trên đại dương, Borschberg được phép có những giấc ngủ ngắn kéo dài đến 20 phút, khoảng 10-12 lần một ngày.

Đăng trên trang Twitter của mình, Borschberg đã phản ánh về những thách thức của chuyến bay mới nhất này rằng “Trong ngày thứ tư, tôi cảm thấy rất mệt mỏi, sau khi bay lên độ cao tương đương gấp bốn lần núi Everest”. Ông nói thêm rằng “thật khó để giữ năng lượng của mình cân bằng với năng lượng của máy bay”.

Hà Phúc (CNN)

Tin đọc nhiều

Chàng trai đơn thương độc mã vượt 7.000 km để 'săn'... rác khắp Việt Nam Để ghi lại tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa khắp các vùng...
Autodesk Fusion 360 - công cụ thiết kế miễn phí cho sinh viên, startup Một ý tưởng sản phẩm sẽ dành được nhiều ưu ái từ nhà đầu tư...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...