Tháng 08, 2018
Chủ nhật
Chủ Nhật, ngày 23/08/2015 07:08 AM (GMT+7)

Mô hình vận tải Hyperloop sẽ động thổ vào năm 2016

Hyperloop, hệ thống đường sắt siêu âm của tương lai, sẽ được động thổ xây dựng vào tháng 5 năm 2016; 5 dặm đầu tiên của tuyến đường thử nghiệm sẽ được xây dựng tại California, Mỹ.

 Khoang viên nang di chuyển bên trong đường ống sẽ đưa hành khách đi từ một thành phố lớn sang thành phố khác bằng cách sử dụng áp suất không khí thấp ở mức tốc độ siêu âm vượt quá 750 mph (1.200 km/h). Mức tốc độ cao này sẽ đạt được nhờ một hệ thống nam châm và quạt, cho phép các khoang tàu lướt trên một lớp đệm không khí. Và toàn bộ hệ thống sẽ được nạp điện bằng các tấm pin mặt trời thân thiện với môi trường.

Mô hình vận tải Hyperloop sẽ động thổ vào năm 2016 - 1

Hyperloop, đứa con tinh thần của Elon Musk – người sáng lập SpaceX và Tesla, hiện có một số công ty đang thúc đẩy phát triển.

Công ty Công nghệ giao thông vận tải Hyperloop (HTT) - một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp lớn nhất thế giới là một trong số các công ty đang phát triển công nghệ Hyperloop. Hôm thứ Năm, HTT đã thông báo rằng họ có kế hoạch hợp tác với công ty công nghệ Thụy Sĩ Oerlikon và công ty kỹ thuật xây dựng lớn nhất thế giới AECOM. Họ còn có sẽ tham gia của hãng thiết kế Hodgetts + Fung.

Oerlikon đã nghiên cứu về các công nghệ hút chân không trong hơn một thế kỷ và đã tham gia vào việc xây dựng máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider). Oerlikon nhận thấy tầm nhìn cao siêu về Hyperloop lại mang tính thực tế.

Theo trang tin Wired, Carl Brockmeyer - người đứng đầu phụ trách phát triển kinh doanh của Oerlikon cho biết "Tôi không nghĩ rằng các trở ngại xây dựng là đáng kể so với các công nghệ khác vốn đã có sẵn". "Từ một quan điểm kỹ thuật, nó không phải là một thách thức. Chúng tôi đã quen với các ứng dụng cao hơn và khắc nghiệt hơn nhiều".

HTT cũng tuyên bố sẽ bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt thử nghiệm 5 dặm cho Hyperloop tại Quay Valley, phía bắc Los Angeles, trước tháng 5 năm tới. CEO Dirk Ahlborn của Hyperloop cho biết rằng để kiểm tra các khoang tàu ở những khoảng cách xa hơn, HTT có kế hoạch cuối cùng sẽ xây dựng những cơ sở ở châu Á hoặc châu Phi, nơi mà việc bảo đảm đất cho xây dựng sẽ dễ dàng hơn. 

Mô hình vận tải Hyperloop sẽ động thổ vào năm 2016 - 2

Công việc đang diễn ra bên trong phân đoạn đường ống phát triển hyperloop đầu tiên.

Phương tiện vận chuyển thuộc về tương lai này, được Musk mô tả một cách đầy tham vọng như là một phương thức vận tải hoàn toàn mới, hiện có một đội ngũ hơn 400 thành viên, mỗi người làm việc trong lĩnh vực chuyên môn riêng của mình.

Và không ai, kể cả CEO, sẽ được trả lương cho công việc này.

Thay vào đó, các nhà phát triển Hyperloop nghiên cứu thực hiện dự án ít nhất 10 giờ mỗi tuần trong thời gian rảnh rỗi của họ. Nhưng người ta không làm việc mà không được gì - nếu mọi việc diễn tiến đúng kế hoạch, họ sẽ nhận được cổ phần của Hyperloop để đổi lại việc hoàn thành công việc.

Các tàu đệm từ tính hiện đang hoạt động tại Thượng Hải và Tokyo và có thể di chuyển với tốc độ 310 mph (500 km/h). Trong khi loại tàu này sử dụng nam châm để tạo ra sự nâng lên và đẩy tới, Hyperloop sẽ nhờ vào khí nén để tạo sự nâng bổng và nam châm để tạo lực đẩy tới.

Về lý thuyết, các khoang viên nang Hyperloop có thể đạt tốc độ rất nhanh, vượt xa các các phương thức vận tải thương mại hiện hành, bởi vì việc được bao bọc bên trong đường ống sẽ giúp các khoang tàu không bị ảnh hưởng bởi sức cản không khí.

Mặt khác, Hyperloop lại dễ bị tổn hại trước một lỗi thiếu sót lớn. Các chuyên gia đánh giá nếu các bức tường của đường ống không được thẳng, hoặc nếu chân không trong ống bị ảnh hưởng, thì một vụ tai nạn là không thể tránh khỏi. Sự phụ thuộc vào máy nén của các khoang riêng lẻ cũng là một vấn đề lớn. Nếu máy nén bị lỗi, các khoang viên nang sẽ đâm vào tường.

Nó vẫn còn chưa rõ ràng là liệu hệ thống sẽ rẻ như hứa hẹn của những người ủng hộ nó. Theo ước tính của HTT, tuyến đường thử nghiệm dài 5 dặm sẽ có giá khoảng 100 triệu USD. Một tuyến đường được đề xuất dài 400 dặm giữa Los Angeles và San Francisco sẽ có chi phí khoảng 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán, vì tuyến đường phải được xây dựng theo các đo lường chính xác, nên chi phí đó không tránh khỏi sẽ đội giá lên cao hơn.

Hà Phúc (Sputnik)

Tin đọc nhiều

Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với các đơn vị KH&CN tại TP.HCM Đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận những ý kiến đề xuất...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Chính thức thành lập Viện di truyền y học tại TP.HCM Viện di truyền y học là nơi tập hợp các nhà khoa học trong...