Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 28/09/2018 14:17 PM (GMT+7)

Nhiệm vụ của vườn ươm là phát hiện, ươm tạo và “bán” startup

Vườn ươm không cần sở hữu startup mà nhiệm vụ của vườn ươm là phát hiện, ươm tạo và “bán” startup. Tuy nhiên, hiện nay các vườn ươm tại Việt Nam vẫn còn quá ôm đồm trong việc ươm tạo startup.

Tập trung vào thế mạnh của mình

Trong thực tế, các nhóm khởi nghiệp phải trải qua rất nhiều giai đoạn từ giai đoạn ý tưởng cho tới nhiều vòng gọi vốn trước khi có thể trở thành một startup thành công. Tại mỗi giai đoạn đó, các nhóm khởi nghiệp không chỉ cần tiền mà cùng với đó là rất nhiều sự hỗ trợ, tư vấn khác như vấn đề sở hữu trí tuệ, phát triển mô hình kinh doanh, mở rộng kênh phân phối…

Các chuyên gia cũng thường đưa ra lời khuyên cho các startup “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Tin vui là hiện nay, các nhóm khởi nghiệp có thể nhận được những sự hỗ trợ này từ nhiều nguồn khác nhau, từ các cuộc thi khởi nghiệp cho tới các trung tâm ươm tạo.

Nhiệm vụ của vườn ươm là phát hiện, ươm tạo và “bán” startup - 1

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2018 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua

Hầu hết các vườn ươm khởi nghiệp tại TP.HCM như Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC), Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (AHBI)… đều có chương trình hỗ trợ, ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp từ giai đoạn hạt giống cho đến hậu ươm tạo. Những sự hỗ trợ này đã góp phần giúp nhiều ý tưởng khởi nghiệp phát triển thành công, gây dựng được tên tuổi như Vexere, Gcalls…

Tuy nhiên, nhận xét về vấn đề này, Th.s Vũ Tuấn Anh, Giảng viên chương trình hợp tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP), cho rằng cần có sự “chuyên môn hóa” trong ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ths.Tuấn Anh nhận định: “Không startup nào có thể tự đi một mình mà cần rất nhiều “người thầy” dẫn dắt. Startup phát triển theo từng cấp độ, giai đoạn khác nhau và mỗi giai đoạn cần có sự đào tạo phù hợp theo cấp độ đó. Bởi vậy, rất khó để một đơn vị có đủ khả năng tự đào tạo được hết tất cả cho startup.”

Theo quan điểm này, các đơn vị ươm nên tránh đào tạo một cách đại trà vừa thiếu tính kế thừa vừa chồng lấp lên nhau như hiện nay. Thay vào đó, các vườn ươm nên tập trung vào một hoặc một vài giai đoạn hay lĩnh vực thế mạnh của mình thay vì dàn trải quá nhiều giai đoạn phát triển của startup. Các đơn vị ươm tạo có thể hợp tác với những cá nhân, đơn vị khác để hỗ trợ startup ở những nội dung không phải điểm mạnh của mình để tránh lãng phí nguồn lực.

Về phía các nhà đầu tư, họ cần các ý tưởng, dự án tiềm năng nhưng khó tiếp cận được các dự án khởi nghiệp còn ở giai đoạn ý tưởng hay giai đoạn hạt giống. Do đó, các nhà đầu tư mong muốn các vườn ươm phát hiện, sàng lọc, ươm tạo và giới thiệu các dự án tiềm năng.

“Vườn ươm không cần sở hữu startup mà nhiệm vụ của vườn ươm là phát hiện, ươm tạo và “bán” startup. Tuy nhiên, hiện nay các vườn ươm tại Việt Nam vẫn đang có xu thế sở hữu startup”, Th.s Vũ Tuấn Anh nói.

Cân nhắc rút lui đúng lúc

Hình mẫu mà nhiều bạn trẻ hiện đang theo đuổi là các founder tâm huyết, sống chết với dự án khởi nghiệp của mình và từ đó trở thành các startup thành công. Tuy nhiên, thống kê của trang Techrunch về giai đoạn gọi vốn của 15.600 startup từ năm 2003 - 2013 tại Mỹ cho thấy, chỉ có 40% các startup thành công gọi được vốn lần đầu tiên.

Sau khi gọi được vốn lần đầu tiên, các startup vẫn chưa thể kiếm ra lợi nhuận. Lúc này, các startup phải tìm cách mở rộng thị phần, phát triển sản xuất, gia tăng bán hàng, nâng cao công nghệ và phát triển đội ngũ nhân viên.

Khi đó, startup sẽ phải giải thể hoặc tiếp tục gọi vốn để phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ có 20% các công ty thành công ở bước này. Những công ty khởi nghiệp có thể gọi vốn được đến tận lần thứ 7 hoặc 8 chưa tới 1%

Nhiệm vụ của vườn ươm là phát hiện, ươm tạo và “bán” startup - 2

Các giai đoạn trong vòng đời của startup. Nguồn: FoundersandFounders.com

Do đó, Th.s Vũ Tuấn Anh cho rằng, founder không nhất thiết phải gắn bó từ đầu đến cuối với ý tưởng, dự án của mình mà có thể lựa chọn thời điểm 'rút lui' hợp lý.

Giải thích về điều này, Th.s Vũ Tuấn Anh nói: “Mỗi giai đoạn phát triển của startup là một bước chuyển mình, đòi hỏi các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực khác nhau. Bởi vậy, các founder nên đánh giá khả năng của mình có phù hợp với giai đoạn phát triển tiếp theo của startup không. Nếu cảm thấy không phù hợp, founder có thể cân nhắc việc bán ý tưởng, dự án kinh doanh của mình để tập trung vào giai đoạn mình có khả năng nhất ở dự án khác.”

Phạm Sơn

Tin đọc nhiều

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư Cây thìa là hóa gỗ tìm thấy ở Hà Giang, có hoạt tính sinh...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Robot phun thuốc trừ sâu dùng công nghệ... thời thượng của học sinh miền núi Với hai tính năng phun thuốc trừ sâu và thu thập dữ liệu môi...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...