Tháng 09, 2017
Thứ năm
Thứ Năm, ngày 15/05/2014 14:49 PM (GMT+7)

Nhiều loại hàng giả, hàng nhái xuất xứ Trung Quốc

Hầu hết số hàng giả, hàng nhái do Chi cục quản lý Thị trường TP.HCM thu giữ trong năm 2013 đều có xuất xứ từ Trung Quốc với đủ mọi loại giá thành.

Sáng 15/5, Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM đã tổ chức hội nghị Sáng tạo kỹ thuật, Phát triển tài sản trí tuệ, Chống buôn lậu, hàng giả và Gian lận thương mại.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã trình bày những bày báo cáo, tham luận xung quanh tình hình kiểm tra hàng giả, hàng nhái cũng như quá trình hình thành và phát triển hệ thống quản trị tài sản trí tuệ tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Phương, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong năm 2013, Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra 228 vụ vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, tịch thu 226.484 sản phẩm. Phạt tiền hơn 10 tỷ 870 triệu đồng, đồng thời tiêu hủy số hàng giả trị giá 2 tỷ 610 triệu.

Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường cũng đã kiểm tra 112 vụ, tạm giữ 262.295 sản phẩm là các mặt hàng nữ trang, dây nịt, kẹp tóc, túi xách… với tổng số tiền phạt gần 2 tỷ đồng.

Nhiều loại hàng giả, hàng nhái xuất xứ Trung Quốc - 1

Trao giấy chứng nhận cho học viên theo học Chương trình đào tạo Quản trị viên Tài sản Trí tuệ.

Hầu hết số hàng giả, hàng xâm phạm bản quyền nói trên là hàng hóa tiêu dùng các loại, có xuất xứ từ Trung Quốc với giá thành từ rẻ đến trung bình. Thậm chí có nhiều mặt hàng giả các thương hiệu lớn được bày bán công khai tại các shop thời trang hay khu chợ. Việc làm giả cũng hết sức tinh vi, khiến các lực lượng chức năng gặp khá nhiều khó khăn trong việc xác định thật – giả.

Lý giải nguyên nhân hàng giả, hàng nhái ngày càng tràn lan trên thị trường, ông Phương cho rằng, do hàng giả, hàng nhái có giá rẻ hơn nhiều so với hàng thật, trong khi người tiêu dùng thu nhập vẫn còn ở mức thấp hoặc trung bình, nếu muốn đáp ứng được nhu cầu về thị hiếu và kiểu dáng, tất yếu dẫn đến việc coi hàng giả, hàng nhái là một “cứu cánh” trong lựa chọn mua sắm của bản thân.

Một nguyên nhân khác nữa là bản thân người tiêu dùng lẫn người kinh doanh vẫn chưa ý thức được hết tác hại do hàng giả, hàng nhái mang lại. Trong khi tại nhiều địa phương, việc phối hợp đấu tranh chống lại vấn nạn này vẫn chưa được tiến hành một cách đồng bộ, chặt chẽ.

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, bà Phan Thị Châu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Vỹ Long chia sẻ, việc buông lỏng quản lý hoặc đánh giá không đúng tầm quan trọng của pháp luật sở hữu trí tuệ trong kinh doanh sẽ dẫn tới nhiều tranh chấp sau này. Đặc biệt khi việc “lộ” kiểu dáng sản phẩm lại bắt nguồn từ các kênh phân phối của chính công ty. Ví dụ, một kiểu dáng công nghiệp mới chưa kịp đăng ký mà đã bị một nhân viên tiết lộ ra bên ngoài, thì nhiều khi doanh nghiệp chưa đưa hàng ra chợ đã bị cạnh tranh không lành mạnh, đến lúc đó, dù có muốn cũng không còn thời cơ để vào thị trường nữa.

Bên cạnh đó, một sáng chế dù đã nộp đơn bảo hộ nhưng nếu doanh nghiệp không thiết lập đầy đủ những yêu cầu để bảo vệ sản phẩm của mình, vẫn có nguy cơ bị cạnh tranh khi trên thị trường xuất hiện một sản phẩm khác được người tiêu dùng đón nhận hay có những cải tiến mới tốt hơn…. Khi đó, việc xác minh xem sản phẩm kia có phải là “hàng nhái” hay không, còn phụ thuộc xem nó có nằm trong phạm vi bảo hộ của bàng độc quyền sáng chế đã được cấp hay không? Thế nên, các doanh nghiệp cũng cần phải lường trước những tình huống có thể xảy ra trong tương lai để có hướng bảo hộ tốt hơn cho sáng chế của mình.

Thiện An

Tin đọc nhiều

Những phát minh kì diệu từ cơ thể con người Các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên kết nối trực tiếp não...
Các chuyên gia hiến kế giải bài toán hoạt động cho vườn ươm Các cơ sở ươm tạo tư nhân phần lớn hoạt động có hiệu quả với...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Lần đầu tiên ánh sáng được lưu trữ dưới dạng sóng âm thanh Các nhà khoa học đã thành công trong việc lưu trữ thông tin...