Tháng 08, 2018
Thứ tư
Chủ Nhật, ngày 16/08/2015 11:01 AM (GMT+7)

Những người thông minh sống thọ hơn

Các nhà khoa học lần đầu tiên tiết lộ về xu hướng tuổi thọ dài của những người thông minh là nhờ gen của họ.

Các nhà nghiên cứu phân tích các dữ liệu từ các cặp song sinh cho thấy 95 % mối liên hệ giữa trí tuệ và tuổi thọ là do di truyền.

Họ phát hiện ra rằng, cặp sinh đôi thông minh hơn có xu hướng sống lâu hơn và cặp sinh đôi khác trứng được ghi nhận là kiểu hình rõ rệt hơn sinh đôi cùng trứng.

Bằng cách nhìn vào cả hai anh em sinh đôi khác trứng - những người chỉ chia sẻ một nửa mã DNA với nhau - với cặp song sinh giống hệt nhau, giúp các nhà nghiên cứu phân biệt tương tác giữa di truyền và yếu tố môi trường, bao gồm nhà ở, trường học và dinh dưỡng ở trẻ em.

Những người thông minh sống thọ hơn - 1

Một nghiên cứu đã tìm thấy 95 phần trăm các mối liên hệ giữa trí tuệ và tuổi thọ là di truyền.

Rosalind Arden, một nhà nghiên cứu tại Trường Kinh tế London, cho biết: “Chúng tôi biết rằng trẻ em được điểm cao trong các bài kiểm tra IQ có khuynh hướng sống lâu hơn”.

“Ngoài ra, những người thuộc top của một hệ thống phân cấp việc làm, chẳng hạn như công chức cao cấp, có xu hướng tuổi thọ kéo dài”.

“Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, chúng tôi đều đã không hiểu nguyên nhân tại sao”.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên hệ giữa trí thông minh và sự sống còn chủ yếu là nhờ di truyền.

"Vì vậy, những người có mức độ thông minh hơn thường gánh vác những công việc hàng đầu, sự kết hợp giữa những nghề nghiệp hàng top và tuổi thọ lâu dài bắt nguồn từ kết quả của gen nhiều hơn là so với việc trách nhiệm."

Tuy nhiên, Tiến sĩ Arden nói điều quan trọng là cần lưu ý rằng sự kết hợp giữa chỉ số IQ và tuổi thọ là nhỏ.

Bà nói: “Ví dụ, bạn không thể suy diễn khả năng tuổi thọ của con mình từ cách mà chúng thực hiện trong các kỳ thi trong mùa hè này”.

Để đi đến kết luận của mình, Tiến sĩ Arden và nhóm của bà nhìn ba nghiên cứu sinh đôi khác nhau từ Thụy Điển, Mỹ và Đan Mạch.

Cả trí thông minh và tuổi tử vong đã được ghi lại trong mỗi nghiên cứu, và có ít nhất một người sinh đôi trong mỗi cặp đã qua đời.

Những người thông minh sống thọ hơn - 2

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những đôi thông minh hơn có xu hướng sống lâu hơn và sinh đôi khác trứng được ghi nhận rõ ràng hơn sinh đôi cùng trứng.

Chỉ có anh em sinh đôi cùng giới tính mới được đưa vào nghiên cứu.

Khám phá những nguyên nhân cho phát hiện của mình, Tiến sĩ Arden cho biết đó có thể là những người có gen làm cho họ thông minh, cũng có thể được hưởng lợi từ DNA tốt để cải thiện sức khỏe.

Bà nói: “Đó có thể là những người có gien làm cho họ sở hữ trí tuệ cao và đồng thời là gien giúp họ có một cơ thể khỏe mạnh”.

Hoặc trí thông minh và tuổi thọ có thể bị ảnh hưởng bởi các đột biến tổng thể, với những người có ít đột biến về gien sẽ trở nên thông minh hơn và sống lâu hơn”.

“Chúng ta cần phải tiếp tục thử nghiệm những ý tưởng này để hiểu các quá trình đang vận hành”.

Các nghiên cứu, những người đầu tiên thử nghiệm cho mối liên hệ di truyền giữa trí tuệ và tuổi thọ, được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology.

Thái Hà (Daily Mail)