Tháng 04, 2018
Thứ sáu
Thứ Hai, ngày 09/10/2017 09:24 AM (GMT+7)

Nhượng quyền ra thế giới: Kinh nghiệm từ Malaysia

Thiếu giai đoạn ươm tạo và tâm lý ngại thay đổi đang ngăn cản doanh nghiệp Việt nhượng quyền ra thế giới.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như KFC, Starbucks... đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam qua hình thức nhượng quyền. Ngược lại, câu chuyện nhượng quyền ra thế giới còn xa lạ với phần lớn doanh nghiệp Việt. Vậy đâu là cách thức để doanh nghiệp Việt tự tin bước ra thế giới qua nhượng quyền?

Câu hỏi trên cũng là nội dung chính tại buổi chia sẻ về nhượng quyền ra thế giới tổ chức tại SIHUB vừa qua. Theo bà Nguyễn Phi Vân - chuyên gia Bán lẻ & Nhượng quyền, Chủ tịch Công ty Retails &Franchise Asia, cách phát triển doanh nghiệp nhượng quyền mà Malaysia đã làm có thể đem lại những gợi ý hữu ích với các doanh nghiệp Việt.

Nhượng quyền ra thế giới: Kinh nghiệm từ Malaysia - 1

Theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân, những gì Malaysia đã làm là ví dụ tham khảo rất tốt về phát triển nhượng quyền.

Những năm trước đây, Malaysia chủ yếu vẫn tập trung vào gia công và xuất khẩu lao động giống như Việt Nam. Mặc dù, các hoạt động trên đem lại nguồn lợi không nhỏ nhưng chính phủ Malaysia xác định nếu chỉ gia công, xuất khẩu lao động thì Malaysia mãi là sân sau các tập đoàn lớn.

Từ nhận định đó, chính phủ Malaysia đi đến kết luận nền kinh tế không thể phát triển được nếu không xuất khẩu được mô hình và thương hiệu ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nguy cơ thất bại rất lớn nếu không có nền tảng và sự chuẩn bị kỹ càng. Bởi vậy, chính phủ Malaysia đã triển khai dự án kéo dài 3 năm với mục tiêu ươm tạo doanh nghiệp theo từng giai đoạn.

Tái cấu trúc doanh nghiệp

Bản thân mô hình của doanh nghiệp phải hiệu quả thì mới có thể tính đến câu chuyện nhượng quyền. Đó cũng là lý do giai đoạn 1 của dự án hướng tới mục tiêu tăng tính chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp. Đây là giai đoạn “lột xác đau đớn” của doanh nghiệp khi phải thực hiện tái cấu trúc một cách toàn diện.

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp phải xác định chính xác “tình hình sức khỏe” của mình và xác định được tầm nhìn, mục tiêu trong tương lai. Đồng thời, các yếu tố thị trường, đối thủ cạnh tranh, ứng dụng công nghệ, xu hướng phát triển... cũng được đánh giá một cách cẩn thận.

Từ những kết quả trên, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành hoàn thiện danh sách sản phẩm, dịch vụ, chính sách giá... cho đến cải tổ mô hình kinh doanh. Theo bà Phi Vân, trong giai đoạn này doanh nghiệp có thể phải từ bỏ đến 70% – 80% quy trình, nhân sự quen thuộc để xây dựng mô hình mới.

Nhượng quyền ra thế giới: Bài toán không đơn giản

Sau khi “lột xác”, ở giai đoạn tiếp theo các doanh nghiệp sẽ được chuẩn bị các nội dung phục vụ cho mục tiêu nhượng quyền nội địa như marketting, đào tạo nhân sự, vận hành, phát triển nhượng quyền, chuỗi cung ứng và ứng dụng công nghệ thông tin.

Trong những nội dung trên, doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán vô cùng nan giải: Làm sao để truyền tải được kinh nghiệm đúc rút nhiều năm cho người nhận quyền trong thời gian ngắn?

Ngoài ra, tại giai đoạn này doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để có những thay đổi phù hợp điều kiện mới ở nơi nhận nhượng quyền.

Khi doanh nghiệp có năng lực, nền tảng vững vàng và kinh nghiệm nhượng quyền nội địa, mục tiêu tiếp theo của dự án hướng đến bài toán nhượng quyền ra thị trường thế giới. Nhượng quyền cho một chi nhánh, cơ sở trong nước là chuyện hoàn toàn khác với nhượng quyền thế giới.

Nhượng quyền ra thế giới: Kinh nghiệm từ Malaysia - 2

Nhượng quyền quốc tế: cơ hội hấp dẫn đi kèm với rủi ro cao

Ngay cả các tập đoàn lớn khi xâm nhập vào thị trường mới cũng tốn rất nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, tìm ra mô hình phù hợp thị trường địa phương. Về vấn đề này, bà Phi Vân chia sẻ thông tin kể cả những ông lớn trong lĩnh vực nhượng quyền nhưng tỷ lệ các phi vụ thất bại vẫn lên tới khoảng 50%.

Sau 3 năm triển khai dự án, Malaysia đã đạt được những kết quả rất khả quan. 180 doanh nghiệp của Malaysia nhượng quyền thành công ra thị trường thế giới, trong đó có cả những thị trường cực kỳ khó tính. Chính phủ Malaysia đang tiếp tục triển khai dự án lần thứ 2.

Thành lập từ năm 1955, công ty Bùi Văn Ngọ là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực máy nông nghiệp. Công ty đã có kinh nghiệp xuất khẩu máy móc sang hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên khi triển khai cải tổ để tiến tới thực hiện nhượng quyền, công ty vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Bùi Thị Xuân Đào, Giám đốc Bùi Văn Ngọ Food, chia sẻ: “Cái khó nhất là nằm ở xây dựng mô hình mới, nhất là nhân sự. Bản thân mình cảm thấy hệ thống quản lý chưa ổn, chưa chuyên nghiệp và cần phải thay đổi, phải tái cấu trúc công ty nhưng nói chung người Việt Nam còn ngại thay đổi, tư duy chưa theo kịp xu thế của thế giới. Người Việt Nam có năng lực, nhất là giải quyết vấn đề tức thời nhưng thiếu tính lâu dài, kỷ luật còn yếu.”

Đồng tình với ý kiến trên, bà Phi Vân cho rằng khả năng của người Việt Nam hơn nhiều nước trong khu vực, nhưng chúng ta còn thiếu giai đoạn ươm tạo và ngần ngại trước những thay đổi, xáo trộn. Đây đang là những yếu tố hạn chế khả năng nhượng quyền ra thế giới của doanh nghiệp Việt.

Phạm Sơn

Tin đọc nhiều

Trái Đất sẽ ra sao nếu toàn bộ oxy biến mất trong 5 giây? Nếu toàn bộ oxy trên Trái Đất biến mất các đại dương sẽ bốc...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Sinh viên sáng chế máy khắc CNC phục vụ du lịch Xuất phát từ một đợt thực tập tại nhà máy đóng tàu, một nhóm...