Tháng 08, 2018
Thứ sáu
Thứ Sáu, ngày 10/08/2018 18:02 PM (GMT+7)

Nông sản Việt "rộng đường" xuất khẩu nhờ đổi mới công nghệ chế biến

Đại diện công ty CP Đầu tư dừa Bến Tre cho biết nhờ đẩu tư, đổi mới công nghệ, lượng xuất khẩu của công ty tăng trung bình 30% mỗi năm.

Khó xâm nhập các thị trường lớn

Nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá, chế biến, bảo quản luôn là một trong những khâu yếu nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng Cục Môi trường, chuỗi thực phẩm tại Việt Nam dự báo thất thoát khoảng 5,75 triệu tấn thực phẩm mỗi năm, tương ứng cho 60% lượng chất thải rắn trên cả nước. Với một số loại nông sản, tỷ lệ thất thoát, hư hỏng sau thu hoạch lên tới 25- 30%.

Nông sản Việt "rộng đường" xuất khẩu nhờ đổi mới công nghệ chế biến - 1

Một lượng lớn nông sản của Việt Nam đang bị thất thoát mỗi năm do hạn chế trong khâu chế biến, bảo quản

Điểm yếu trong khâu chế biến, bảo quản cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nông sản Việt Nam không thể tiếp cận các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.

EU là thị trường nhập khẩu rau quả hàng đầu thế giới với trị giá nhập khẩu hàng rau quả chiếm tới 50% tổng trị giá toàn cầu. Tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,9% tổng nhập khẩu mặt hàng rau quả của EU. Trong năm 2017, tổng giá trị rau quả Việt Nam xuất khẩu vào EU đạt hơn 1,1 tỷ USD trong tổng số  40,2 tỷ USD rau quả EU nhập khẩu.

Trước thực trạng này, các doanh nghiệp Việt đã có sự thay đổi, đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản nâng cao chất lượng sản phẩm. Sự xuất hiện của nhiều thương hiệu Việt đạt chuẩn quốc tế tại triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack 2018 đang được tổ chức phần nào cho thấy những tín hiệu cực từ sự thay đổi đó.

Tăng lượng xuất khẩu 30%/năm nhờ đầu tư công nghệ

Dừa là một trong những nông sản có tiếng của Việt Nam nhưng việc xuất khẩu dừa rất hạn chế. Ông Võ Đức Dũng, trưởng phòng kinh doanh của công ty CP Đầu tư dừa Bến Tre cho biết với các bảo quản trước đây dừa khó giữ được độ ẩm và nhanh bị ngả màu nên khó xuất khẩu đi các thị trường khó tính.

Bởi vậy, công ty đã đầu tư hệ thống sấy theo công nghệ mới với sản lượng 20 tấn cơm dừa thành phẩm mỗi ngày. Các sản phẩm đầu ra đa dạng về chủng loại như cơm dừa sấy khô loại Fine (dạng hạt nhuyễn), cơm dừa sấy khô loại Medium (dạng hạt cánh to), cơm dừa sấy khô loại Chips (dạng miếng), cơm dừa sấy khô loại Flakes (dạng sợi). Cơm dừa sấy cũng được xử lý tiệt trùng để tăng thời hạn sử dụng.

Nông sản Việt "rộng đường" xuất khẩu nhờ đổi mới công nghệ chế biến - 2

Các sản phẩm cơm dừa sấy của công ty CP Đầu tư dừa Bến Tre có thể giữ được màu sắc, hương vị trong thời gian lên tới 18 tháng 

Ưu điểm lớn nhất của công nghệ mới là sản phẩm giữ được độ trắng và có chất lượng ổn định. Đặc biệt, cơm dừa qua quá trình sấy có thể bảo quản ở nhiệt độ thường (20 – 35 độ C) mà vẫn giữ được độ ẩm, hương vị đặc trưng. Bên cạnh đó, công ty cũng tích cực phát triển thêm các dòng sản phẩm khác như sữa dừa, nước uống đóng chai.

Nhờ đó, sản phẩm của công ty đã được các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Trung Đông… chấp nhận. Ông Dũng cho biết: “Khối lượng xuất khẩu của công ty tăng trung bình 30% mỗi năm. Giá bán các loại sản phẩm cơm dừa sấy cũng đạt từ 1.500 đến 2.000 USD/tấn.”

Một ví dụ thành công khác nhờ đổi mới công nghệ là các sản phẩm mật ong của tập đoàn Đắk Nguyên Hồng từ Đak Lak.

Xác định hướng tới mục tiêu xuất khẩu, anh Armstrong Nguyen, CEO của Đắk Nguyên Hồng quyết định đầu tư hệ thống từ khai thác đến đóng gói theo tiêu chuẩn của các thị trường Mỹ, châu Âu. Các sản phẩm của tập đoàn đạt được các chứng nhận uy tín trên thế giới như Intertek, HACCP…

Không chỉ đầu tư về công nghệ, tập đoàn tư vấn, cung cấp thiết bị, hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong cho người nuôi để hoàn toàn làm chủ được chất lượng đầu ra của sản phẩm. Thời hạn sử dụng của mật ong lên tới 3 năm.

Nông sản Việt "rộng đường" xuất khẩu nhờ đổi mới công nghệ chế biến - 3

Các sản phẩm của Đắk Nguyên Hồng đang được xuất khẩu sang các thị trường khó tính 

Đại diện của tập đoàn cho biết sản lượng mật ong sản xuất hiện này từ 2.500 đến 5.000 tấn/năm, lượng sáp ong cũng từ 650 đến 950 tấn/năm. Trong đó phần lớn xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Bên cạnh các thương hiệu trên, nhiều sản phẩm thực phẩm – đồ uống chất lượng cao khác cũng đang được giới thiệu ở triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack 2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ ngày 8/8-11/8/2018. 

Những ví dụ trên cho thấy nếu có sự đầu tư hợp lý cho công nghệ chế biến, bảo quản, nông sản Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường quốc tế và đem lại cơ hội cho người nông dân cũng như các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm. Nghiên cứu của tổ chức Business Monitor Interbational dự báo tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng kép khoảng 11%/năm trong giai đoạn 2017 - 2019.

Phạm Sơn

Tin đọc nhiều

Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
Không phải TP.HCM, đây mới là những đô thị tắc đường tồi tệ nhất thế giới Mỗi ngày bạn mất hàng chục phút lãng phí vì kẹt xe, tắc...
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với các đơn vị KH&CN tại TP.HCM Đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận những ý kiến đề xuất...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...