Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Ba, ngày 11/02/2020 07:34 AM (GMT+7)

Nữ sinh cấp 3 dùng Hologram biến môn lịch sử trở nên sống động

Thay vì những con số và dãy chữ khô khan, 2 nữ sinh đã ứng dụng công nghệ Hologram để giúp việc học lịch sử trở nên chân thật và sống động.

Công nghệ kết nối quá khứ và hiện tại

Để việc học lịch sử trở nên nhẹ nhàng và thoải mái, đồng thời có thể thấy được hiện vật như đang ở bảo tàng mà không cần phải đi xa, hai học sinh lớp 11A8 Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) là Bùi Ngân Hà và Lý Ngọc Quỳnh Như đã thực hiện đề tài “Góp phần thay đổi tư duy học tập lịch sử bằng ứng dụng Hologram”.

Hologram là công nghệ chụp và chiếu hình ảnh 3 chiều, sử dụng một nguồn sáng kết hợp như ánh sáng laser để chiếu. Công nghệ này giúp vật thể được hiển thị trực quan hơn so với ảnh 2 chiều và cũng dễ dàng được áp dụng trên nhiều vật liệu thông thường.

Nữ sinh cấp 3 dùng Hologram biến môn lịch sử trở nên sống động - 1

Quỳnh Như (trái) cùng Ngân Hà là tác giả của dự án ứng dụng Hologram vào học lịch sử. Ảnh: Trinh Trinh.

Theo đó để thực hiện đề tài này, Ngân Hà và Quỳnh Như đã tiến hành khảo sát 100 người là học sinh, sinh viên và cả những người đã đi làm về việc học môn lịch sử. Sau cuộc khảo sát, hai em nhận thấy có trên 50% người được hỏi thích học lịch sử và họ cho rằng đến bảo tàng học sẽ thú vị hơn vì có thể nhìn thấy tận mắt hiện vật. 

Tuy nhiên, khi được Ngân Hà và Quỳnh Như hỏi về việc ứng dụng công nghệ Hologram để học lịch sử thì chỉ có 17 người là biết rõ, còn lại chỉ nghe qua hoặc không biết tới. 

“Điều đó cho thấy, công nghệ Hologram còn khá mới mẻ ở Việt Nam vì chưa được ứng dụng rộng rãi. Do đó, chúng em sử dụng phương pháp này để tái hiện những hình ảnh hiện vật như ở bảo tàng, giúp các bạn học sinh tìm hiểu lịch sử thuận lợi và dễ hình dung hơn. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp những ai chưa có điều kiện đến bảo tàng vẫn có thể tìm hiểu, học hỏi về lịch sử qua những hình ảnh cổ vật được tái hiện bằng hình ảnh ba chiều”, Ngân Hà cho biết.

Thấy hiện vật qua tấm giấy bóng kiếng

Khi bắt đầu thực hiện đề tài, Ngân Hà và Quỳnh Như đã thu thập tài liệu từ sách vở, rồi đến các bảo tàng. Bên cạnh đó, hai em còn lên mạng tìm hiểu những địa điểm từng xảy ra sự kiện mà mình cần để đến tìm hiểu, chụp hình tư liệu, hiện vật.

Với ứng dụng Hologram để học lịch sử, học sinh hoặc những nhà nghiên cứu sẽ được tận mắt thấy hiện vật một cách thực tế thông qua tấm giấy bóng kính mà Ngân Hà và Quỳnh Như đã thiết kế.

Nữ sinh cấp 3 dùng Hologram biến môn lịch sử trở nên sống động - 2

Ý tưởng giúp học lịch sử trở nên dễ dàng hơn do được tiếp cận với hiện vật một cách sống động và chân thật. Ảnh: Trinh Trinh.

“Khi chiếu hình ảnh được chụp lên, từ tấm kính này hình ảnh sẽ hiện lên chân thật nhất có thể. Hiện tại chúng em chỉ chiếu được một chiều. Để có thể thu được nhiều hình ảnh hơn, chúng em đã lập một trang Facebook với mong muốn tương tác với nhiều người ở khắp nơi trên thế giới, giúp ích cho việc đóng góp tài liệu, dễ dàng trao đổi và tìm hiểu", Quỳnh Như cho biết.

Cũng theo Như, hai bạn đã sử dụng hình ảnh mà bản thân chụp được và hình ảnh các bạn đóng góp tạo thành hình ảnh Hologram. Đồng thời, hai bạn cũng đăng tải những đoạn phim hướng dẫn làm dụng cụ xem Hologram bằng chai nhựa, mica và tạo hình ảnh Hologram từ hình ảnh thường.

“Do đề tài mới ở bước đầu nên hình ảnh của chúng em còn nhiều hạn chế. Khi đến bảo tàng chụp hình, chúng em chỉ chụp từ bên ngoài chứ không được mở lồng kính ra để chụp cặn kẽ từ nhiều phía. Nếu đề tài này đạt hiệu quả trong thời gian tới, chúng em sẽ kết hợp với các bảo tàng để được cung cấp hình ảnh đa dạng, rõ nét, chi tiết và đa chiều hơn”, Quỳnh Như nói. 

Nói về các khó khăn khi thực hiện đề tài, Ngân Hà cũng chia sẻ: “Tính đến thời điểm này, ứng dụng chỉ phục vụ cho lịch sử Việt Nam với hơn 800 hình ảnh hiện vật, còn lịch sử thế giới thì chưa có nhiều tài liệu nên chưa thể thực hiện”. 

Sau khi đề tài hoàn thành, đưa sản phẩm vào trải nghiệm thực tế thì hầu hết học sinh ở trường đều thích thú và muốn ứng dụng vào việc học, không những là học lịch sử mà còn học nhiều môn học khác.

Hologram là phương pháp kỹ thuật chụp và tái dựng hình ảnh dưới dạng hình ảnh ba chiều của vật thể. Kỹ thuật này do Dennis Gabor phát triển vào thập niên 1940, nhưng phải đợi cho đến khi laser ra đời thì ý tưởng của ông mới thực hiện được. Nhờ công trình này mà ông được trao giải Nobel vật lý năm 1971.

Trinh Trinh

Tin đọc nhiều

Theo chân phóng viên báo Tây thu hoạch thảo quả tại vườn quốc gia Hoàng Liên Thảo quả là một loại dược liệu được sử dụng phổ biến trong y...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...