Tháng 08, 2018
Thứ tư
Thứ Năm, ngày 26/10/2017 20:12 PM (GMT+7)

Phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong Cách mạng Công nghiệp 4.0

Từng được coi là ngành phi sản xuất, không tạo ra của cải vật chất cho xã hội, nhưng với nền tảng công nghệ từ cuộc Cách mạng 4.0, ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch hoàn toàn có thể trở thành một ngành công nghiệp mang lại giá trị gia tăng.

Đây là điều mà ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VHTTDL) đang hướng đến và cũng là vấn đề được đưa ra thảo luận tạo buổi làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với Bộ VHTTDL chiều 25/10. Buổi làm việc nhằm đánh giá tình hình triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường năng lực tiếp cận Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đẩy mạnh đổi mới công nghệ

Tại buổi làm việc, ông Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường thuộc Bộ VHTTDL, đã báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg, theo đó, Bộ đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và đề xuất sản phẩm chủ lực phù hợp với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng 4.0. 

Phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong Cách mạng Công nghiệp 4.0 - 1

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bộ VHTTDL cũng đã đề xuất các nhóm công việc dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới, trong đó có đẩy mạnh đổi mới công nghệ và triển khai ứng dụng mạnh mẽ, rộng rãi các công nghệ mới phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ; Nghiên cứu, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật để sẵn sàng ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu trong hoạt động của các lĩnh vực có liên quan như điện ảnh, mỹ thuật, biểu diễn nghệ thuật, thể dục - thể thao...

Ngoài ra, Bộ đã chú trọng đến việc xây dựng dữ liệu số của ngành (như di sản văn hóa, dữ liệu về quyền tác giả và quyền liên quan theo thông lệ quốc tế,...), đổi mới công nghệ lưu trữ và khai thác dữ liệu, tích hợp các ứng dụng nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến, cung cấp thông tin chính thống đến người dân và doanh nghiệp.

Việc đào tạo nhân lực khoa học và công nghệ đáp ứng xu thế phát triển của lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch cũng được quan tâm thực hiện; đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực liên quan với các nước tiên tiến.

Có thể tạo ra của cải vật chất

Cũng theo ông Từ Mạnh Lương, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp với sự tham gia của các Tổng cục, Cục, Vụ và 5 Viện nghiên cứu thuộc Bộ để lấy ý kiến đóng góp về sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch. Trên cơ sở đó, dự thảo "Định hướng và danh mục các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh của ngành văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2017 - 2020" đã được soạn thảo.

Với bản dự thảo này, ngành VHTTDL sẽ chú trọng đến lĩnh vực du lịch thông minh để tạo sản phẩm lợi thế cạnh tranh trên nền tảng GIS, công nghệ thực tế ảo, lưu trữ, kết nối và khai thác dữ liệu lớn... Dự kiến năm 2018, danh mục này sẽ hoàn thiện và bắt tay sản xuất những sản phẩm chủ lực đầu tiên.

PGS.TS Lê Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa nghệ thuật, cho biết,cần có cách tiếp cận đúng thì mới có hành động đúng. Ông Quang cho rằng, cách hiểu trước đây rằng ngành VHTTDL chỉ là ngành phi sản xuất, không tạo ra của cải vật chất cho xã hội đã quá lạc hậu.

Với cách tiếp cận mới cũng như thực tế đã chứng minh, ngành VHTTDL của nhiều quốc gia đã tiến tới phát triển nền công nghiệp văn hóa mà Hàn Quốc là ví dụ điển hình. Có những lĩnh vực tưởng chừng như chỉ có giá trị tinh thần như di sản, tư liệu... nếu kết hợp với công nghệ số có thể là nguồn tài nguyên quý giá.

Với ngành công nghiệp văn hóa cần 3 nền tảng chính là công nghệ, nội dung và tổ chức sản xuất. Tất cả những nền tảng này đều cần sự sáng tạo, đổi mới không ngừng, đặc biệt khâu tổ chức sản xuất sẽ bị tác động trực diện nhất. Trong cuộc Cách mạng 4.0, từ khâu sản xuất, phân phối, tiêu dùng đều theo cách mới.

Tuy nhiên, Cách mạng 4.0 cũng mang lại nhiều vấn đề thách thức, trong đó công tác thống kê hiện nay đang rất kém. Hạ tầng công nghệ tốt nhưng công tác thống kê không theo kịp thì chắc chắc không thể nghĩ đến nền công nghiệp văn hóa.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho rằng, xác định sản phẩm chủ lực của ngành VHTTDL không chỉ dựa trên tiêu chí gia tăng giá trị mà còn phải giảm chi phí đầu vào, bớt sử dụng tiền đầu tư và đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Đại diện Cục Di sản văn hóa thì cho rằng, sản phẩm chủ lực của ngành VHTTDL cần chia làm nhiều cấp độ, nhưng phải làm sao tạo được sự kết nối, chia sẻ với các lĩnh vực của Bộ.

Tại buổi làm việc, ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN chia sẻ, việc đề xuất phân loại thứ tự ưu tiên các danh mục sản phẩm chủ lực là rất cần thiết. Từ đó, dựa vào nguồn lực đầu tư, Bộ có thể chủ động triển khai công việc ngay.

TS Nguyễn Quang Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, Bộ KH&CN, đề xuất, nên xây dựng bộ tiêu chí đánh giá với 2 loại: sản phẩm tạo ra giá trị kinh tế, thương mại, sản phẩm mang lại giá trị văn hóa, tinh thần. Cũng từ cách chia này, nên xắp xếp sản phẩm nào chỉ có Nhà nước đầu tư thực hiện được và sản phẩm có sự tham gia của doanh nghiệp. 

Liên Cơ

Tin đọc nhiều

Doanh nghiệp Hàn Quốc mang công nghệ mới sang TP.HCM để 'chào hàng' Sản phẩm chống cháy thế hệ mới, hệ thống cải thiện chất...
Đào tạo miễn phí phương pháp định giá công nghệ Đây là một trong những nội dung của khóa tập huấn kiến thức...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Dùng Blockchain chống gian lận thi cử ở VN liệu có khả thi? Blockchain có khả năng chống sửa đổi dữ liệu, nhưng không...