Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 09/07/2019 20:34 PM (GMT+7)

Sinh viên được đào tạo khởi nghiệp theo giáo trình từ kinh nghiệm của MIT

Bộ giáo trình gồm hai cuốn do nhóm nghiên cứu biên soạn sử dụng kinh nghiệm từ MIT, và các tài liệu quốc tế khác.

Nhóm nghiên cứu của ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM đang gấp rút hoàn thành việc “Xây dựng Bộ giáo trình đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo chuẩn quốc tế” nhằm triển khai vào các chương trình học chính khóa, ngoại khóa trong hệ thống các trường ĐH.

Bộ giáo trình này nằm trong nhiệm vụ khoa học và công nghệ mà ĐH Quốc gia TP.HCM thực hiện với UBND TP.HCM. Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM là đầu mối phối hợp triển khai nhiệm vụ này.

Sinh viên được đào tạo khởi nghiệp theo giáo trình từ kinh nghiệm của MIT - 1

PGS. TS Phạm Đình Anh Khôi (đứng), Chủ nhiệm đề tài báo cáo tiến độ thực hiện với Hội đồng chuyên môn tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chiều 09/07. Ảnh: Hà Thế An.

PGS.TS Phạm Đình Anh Khôi, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ, ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho biết, thông tin từ Global Innovation Index (Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu) cho thấy, những người được dạy kỹ năng khởi nghiệp tại Việt Nam tương đối thấp, chỉ vào khoảng 28%. Điều đó cho thấy việc đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cần được triển khai mạnh hơn.

Trong khi đó, các tài liệu, giáo trình, sách về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam hiện nay chủ yếu lấy từ các nguồn ở nước ngoài. Chưa có tài liệu nào dạy khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với bối cảnh Việt nam, mang chuẩn quốc tế, phù hợp với khả năng tiếp cận của sinh viên.

Từ thực tế đó, nhóm nghiên cứu của PGS Khôi thực hiện “Xây dựng bộ giáo trình đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo chuẩn quốc tế”. Bộ giáo trình này sẽ sử dụng kinh nghiệm quốc tế từ cuốn sách “Disciplined Entrepreneurship – 24 steps” từ Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) của Hoa Kỳ. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn sử dụng các tài liệu quốc tế khác để hoàn thiện 2 cuốn giáo trình được viết bằng tiếng Việt.

“Giáo trình này được chia thành 2 phần rõ ràng với 2 cuốn sách. Cuốn thứ nhất chủ yếu sẽ hướng đến việc truyền đạt những khái niệm khởi nghiệp, quy trình khởi nghiệp được chuẩn hóa, được giải thích dễ hiểu với các tình huống cụ thể, nhằm giúp truyền cảm hứng khởi nghiệp đến sinh viên.

Cuốn thứ hai, chúng tôi sẽ đưa ra những công cụ, bài thực hành cụ thể để sinh viên tự thực hiện các bước trong quy trình khởi nghiệp, đồng thời có thể tự xây dựng kế hoạch khởi nghiệp cho bản thân dựa trên ý tưởng”- PGS Khôi cho biết.

Dự kiến vào tháng 12 năm nay, nhóm nghiên cứu sẽ có 2 khóa tập huấn giành cho giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM để tiến hành dạy thử. Song song đó, nhóm nghiên cứu còn tiến hành lấy ý kiến phản biện từ các chuyên gia độc lập để hoàn thiện cuốn giáo trình.

Sinh viên được đào tạo khởi nghiệp theo giáo trình từ kinh nghiệm của MIT - 2

Giáo trình hướng đến việc nâng cao nhận thức, dạy kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên. Ảnh: Hà Thế An.

Th.s Thạch Lê Anh, Giám đốc Chương trình Vietnam Silicon Valley (Bộ Khoa học và Công nghệ), cho rằng ở khía cạnh, truyền lửa khởi nghiệp, cần có sự đầu tư nhiều hơn để tạo ra những hiệu quả về mặt nhận thức cho người học về tư duy, tâm thế của một người khởi nghiệp, có tinh thần doanh nhân.

“Vấn đề này cần nhìn nhận ở góc độ văn hóa, tâm lý con người. Vì vậy tôi đề nghị nhóm nghiên cứu cần có sự tham gia của các chuyên gia tâm lý để biên soạn giáo trình. Những hiệu quả về mặt nhận thức người học cần đóng vai trò quan trọng với khoảng 70% khối lượng kiến thức, 30% còn lại thuộc về các công cụ, kỹ năng khởi nghiệp”- bà Anh chia sẻ.

Trao đổi với Tạp chí Khám phá, PGS.TS Phạm Đình Anh Khôi cho biết nhóm nghiên cứu có khoảng 20 người, với những chuyên gia tham gia biên soạn giáo trình, gồm: PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa; PGS.TS Nguyễn Anh Thi, giám đốc Khu công nghệ phần mềm, TS Dương Như Hùng, Trưởng khoa Quản lý Công nghiệp, ĐH Bách khoa, Th.s Jean - Pierre To, Phó giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ, ĐH Bách khoa (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM).

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Thùng rác 4.0 thân thiện của nhóm học sinh giúp phân loại rác chính xác Thùng rác biết chào mừng và tạm biệt người đến bỏ rác. Đặc...
Những vườn ươm 'nuôi dưỡng' startup tốt nhất thế giới Đây là chính là cái nôi giúp sức đưa nhiều startup trở thành...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...