Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 11/01/2020 08:22 AM (GMT+7)

Sở KH&CN TP.HCM nhận bằng khen vì nỗ lực cải cách hành chính

Với nhiều đổi mới sáng tạo trong cải cách hành chính, Sở KH&CN TP.HCM là một trong những đơn vị có tỉ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng trên 90%.

Năm 2019, TP.HCM đã đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính với 7 chỉ tiêu, 44 nội dung chi tiết, trong đó Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo thực hiện 10 giải pháp trọng tâm. Sau một năm triển khai, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhiều chuyển biến mang tính đột phá và được xem là tiền đề góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong năm 2020.

Lấy con người làm trọng tâm

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM kiêm Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng, cho biết, thành phố lấy “yếu tố con người” làm trọng tâm để đột phá trong cải cách, với ý thức tự đổi mới, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhiều mô hình, cách làm hay trong CCHC được ghi nhận. Trên toàn địa bàn TP.HCM, đã có 665 mô hình, giải pháp được đăng ký và thực hiện hoàn tất theo tiến độ, giới thiệu 251 sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC trong đó thành phố đã chọn ra 5 mô hình, cách làm hay để nhân rộng.

Sở KH&CN TP.HCM nhận bằng khen vì nỗ lực cải cách hành chính - 1

Quang cảnh hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh việc các cơ quan, địa phương đã tăng cường công tác cải cách thể chế để phục vụ người dân và doanh nghiệp, cường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính…

Năm vừa qua, Thành phố đã triển khai thử nghiệm Cổng dịch vụ công thành phố, hệ thống một cửa điện tử gắn với đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính tại 3 quận, huyện và 9 phường, xã. Đồng thời kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 3 thủ tục hành chính bắt buộc và kết nối, tích hợp bổ sung 39 dịch vụ công. Tổng số hồ sơ đã giải quyết trong năm 2019 là trên 21 triệu hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm tỷ lệ 99,71%, cao hơn so với chỉ tiêu chung đề ra (trên 90%) và có cải thiện so với năm 2018 (99,60%).

Sở KH&CN TP.HCM nhận bằng khen vì nỗ lực cải cách hành chính - 2

Màn hình hội nghị trực tuyến tại Sở KH&CN TP.HCM

Về chỉ số hài lòng, cuộc khảo sát cho thấy tỉ lệ người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng đối với sự hướng dẫn thủ tục hành chính của cán bộ công chức tại các sở, ngành đạt từ 80% trở lên. Trong đó, Sở KH&CN TP.HCM là một trong những đơn vị có tỉ lệ hài lòng trên 90%.

Trong năm 2019, phong trào sáng kiến, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tại một số quận huyện cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM đã có sự phát triển mạnh mẽ với hơn 743 phong trào, ngày hội tư vấn, cuộc thi… về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho cán bộ công chức, viên chức. Từ đó đã có 11.968 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận.

Các quận, huyện đã chủ động phối hợp, tổ chức khảo sát, kết nối và tự triển khai 184 dự án, mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ cho các phòng, ban, đơn vị phục vụ công tác quản lý, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động CCHC của các cơ quan đơn vị. Với thành tích này, Sở KH&CN TP.HCM đã nhận được bằng khen từ UBND Thành phố.

Cải cách hành chính phải gắn với các giải pháp cụ thể

Mặc dù CCHC tại TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực tuy nhiên theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như việc một số thủ trưởng cơ quan chưa nhận thức được tầm quan trọng trong công tác CCHC, nên trong chỉ đạo, lãnh đạo công tác này chưa thể hiện được sự sâu sát còn e dè và sợ trách nhiệm.

Sở KH&CN TP.HCM nhận bằng khen vì nỗ lực cải cách hành chính - 3

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Đình Lý

Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn dù được kéo giảm xuống còn 0,29% tương ứng với 64 ngàn hồ sơ nhưng đây vẫn là một con số cao gây bức xúc trong người dân.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của chương trình CCHC. Đặc biệt, lưu ý kết hợp thực hiện chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, đảm bảo các nội dung đề ra phải phù hợp để góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch CCHC và chủ đề năm 2020 của thành phố.

Ông Phong cũng nhấn mạnh, công tác cải cách hành chính phải gắn với các giải pháp cụ thể, có khả năng nhân rộng, áp dụng lâu dài, cũng như ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tạo tiện lợi cho người dân và tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tham mưu, sáng tạo và tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân. Đồng thời thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan đến công tác CCHC, giải quyết thủ tục hành chính. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị có những hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

Chiều 9/1, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Sở KH&CN TP.HCM nhận bằng khen vì nỗ lực cải cách hành chính - 4

Tham dự có Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ngành, quận, huyện TP.

Tại hội nghị, UBND TP đã tặng bằng khen cho 39 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC năm 2019. 

Hoàng Anh

Tin đọc nhiều

Chuyến đi định mệnh của Giáo sư Đặng Văn Ngữ Đầu năm 1967, Giáo sư Đặng Văn Ngữ cùng đồng nghiệp có...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Những tin tốt lành bạn nên biết sáng nay Trong những ngày qua, giữa vô số những tin xấu, tiêu cực về...
Báo quốc tế ca ngợi Việt Nam ứng phó dịch Covid-19 'ít tiền nhưng hiệu quả' Liên tục xuất hiện trên mặt báo thế giới, Việt Nam được cộng...