Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 12/12/2019 07:36 AM (GMT+7)

Startup nuôi dế thâm canh giành giải nhất cuộc thi doanh nhân vì cộng đồng

Mô hình kinh doanh của Cricket One giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn.

Những dự án vì cộng đồng

Cricket One mang đến Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award mùa 2 dự án phát triển dòng sản phẩm protein bền vững với chi phí hợp lý bằng việc ứng dụng công nghệ và cách thức nuôi dế thâm canh trong container.

Bên cạnh giải quyết vấn đề về lương thực, Cricket One còn hỗ trợ công ăn việc làm cho bà con nông dân, giải quyết tồn đọng nguồn phế liệu từ cây sắn dây - thứ người dân thường bỏ đi sau thu hoạch.

Startup nuôi dế thâm canh giành giải nhất cuộc thi doanh nhân vì cộng đồng - 1

Dự án Cricket One của Lê Hồng Ngọc Bích xuất sắc giành giải nhất Blue Venture Award mùa 2

Theo nhà sáng lập Lê Hồng Ngọc Bích, Cricket One đã sản xuất ra 22 triệu dế mỗi tháng, tạo doanh thu 45 tỷ trong cùng một thời gian với quy mô chỉ gần 30 nông dân tham gia và sản xuất và đã xuất khẩu đến 12 nước. Hiện tại, Cricket One đang là chuỗi cung cấp dế lớn nhất thế giới. 

Trả lời các câu chất vấn liên quan đến vấn đề sao chép mô hình giữa các nước Châu Âu và Châu Mỹ, Ngọc Bích cho rằng để nuôi dế cần môi trường khí hậu nhiệt đới như Việt Nam và đòi hỏi các nguồn thức ăn đặc biệt của khu vực khí hậu này. Dó đó nếu sao chép mô hình, các doanh nghiệp nước ngoài cần có một nguồn vốn và nguồn nhân lực cực kỳ lớn. Nếu họ cần đến 6 người để hoàn thành công việc thì Cricket One chỉ cần 1 người và công việc sẽ được hoàn tất trong nửa ngày.

Startup nuôi dế thâm canh giành giải nhất cuộc thi doanh nhân vì cộng đồng - 2

Với sản phẩm chính là các ống hút được làm từ cỏ bàng khô, dự án Green Joy Straw đã được trao giải nhì

Giải Nhì năm nay được trao cho dự án Green Joy Straw với sản phẩm chính là các ống hút được làm từ cỏ bàng khô - loại thực vật phổ biến ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Green Joy Straw đã từng xuất hiện và được rót vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Do đó, khả năng tạo ra lợi nhuận của mô hình là điều không khó để bàn cãi. Điều khiến các giám khảo quan ngại chính là khả năng cân bằng lợi nhuận và tạo tác động xã hội của Green Joy Straw cũng như khả năng tồn tại của dự án, vì hiện nay đang có rất nhiều mô hình tương đồng.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Võ Quốc Thảo Nguyên bày tỏ, trọng tâm của dự án chính là việc tận dụng nguồn nguyên liệu của khu vực để tạo ra được nhiều cơ hội việc làm cho bà con nông dân, từ đó thúc đẩy lối sống xanh để bảo vệ môi trường.

Startup nuôi dế thâm canh giành giải nhất cuộc thi doanh nhân vì cộng đồng - 3

Trần Thuỳ Linh, Nhà sáng lập dự án Vibabo, thuyết trình tại vòng chung kết

Giải 3 được trao cho dự án Vibabo với những sản phẩm được làm từ tre. Theo nhà sáng lập Trần Thuỳ Linh, hiện cô đang kết nối với nhiều đối tác để xây dựng một hệ sinh thái xanh. Nữ startup khẳng định, trong 3-4 năm tới, khi nhiều tay chơi mới gia nhập lĩnh vực, Vibabo dự định sẽ hạ giá thành đẩy mạnh phát triển sản xuất các mặt hàng khác, hướng đến tầm nhìn phát triển việc trồng tre qua đó lan toả lối sống xanh cho đất nước Việt Nam và vươn rộng đến toàn cầu.

Chia sẻ lợi ích với cộng đồng

Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award do Công ty Pernod Ricard Việt Nam phối hợp cùng Công ty TV Hub tổ chức, thuộc khuôn khổ giải thưởng Doanh nhân cộng đồng toàn cầu The Venture được sáng lập và tổ chức bởi Công ty Chivas Brothers. Hướng đến trọng tâm phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích với cộng đồng, Blue Venture Award mùa 2 tiếp tục thúc đẩy phát triển doanh nghiệp xã hội, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cho cộng đồng. Giải thưởng sẽ tạo bệ phóng thành công cho những doanh nhân khởi nghiệp trẻ, trao cho họ cơ hội vươn tầm quốc tế để học hỏi cùng những nhà khởi nghiệp trên khắp thế giới.

Startup nuôi dế thâm canh giành giải nhất cuộc thi doanh nhân vì cộng đồng - 4

4 thành viên trong Ban giám khảo Blue Venture Award mùa 2

Tương tự mùa đầu tiên, tại vòng chung kết năm nay, các thí sinh đã phải thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh trước hội đồng Ban giám khảo. Mỗi đại diện chỉ có 3 phút thuyết trình và 20 phút đặt câu hỏi. Mỗi dự án là một câu chuyện, một trăn trở riêng nhưng tất cả đều hướng về chung một mục đích cao cả là phụng sự cộng đồng. 

Với ngôi vị quán quân, Cricket One chính thức trở thành đại diện Việt Nam tiếp theo tham gia thi đấu tại cuộc thi The Venture 2020 - diễn ra vào tháng 6 tại Canada, để có cơ hội giành giải thưởng cao nhất trong tổng giải thưởng 1 triệu USD. Trước khi đến với cuộc thi chung kết toàn cầu, quán quân của Blue Venture Award mùa 2 đồng thời sẽ tham gia các chương trình huấn luyện ở Anh để chuẩn bị tranh tài với các đại diện quốc gia khác trên toàn thế giới.

Ông Patrick Castanier, giám đốc điều hành công ty Pernod Ricard Việt Nam, cho rằng kinh doanh vì cộng đồng là chủ đề rất cần thiết tại Việt Nam khi 60% dân số của đất nước sống ở các vùng quê. “Kinh tế Việt Nam đang phát triển với GDP tăng trưởng 15% trong năm nay. Và với nền kinh tế bùng nổ này, tôi tin chúng ta chỉ có thể phát triển bền vững nếu biết cân bằng hai yếu tố lợi nhuận và tác động xã hội tích cực”, ông Patrick Castanier nói. 

Startup nuôi dế thâm canh giành giải nhất cuộc thi doanh nhân vì cộng đồng - 5

Trịnh Khánh Hạ, đại diện cho startup Vulcan Augmetics, Quán quân của Blue Venture Award mùa 1 

Đại diện cho startup Vulcan Augmetics, Quán quân của Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng – Blue Venture Award mùa đầu tiên tại Việt Nam, Trịnh Khánh Hạ chia sẻ, The Venture là một cuộc thi đầy cam go nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời để kết nối với những doanh nhân cộng đồng trên toàn cầu.  Dù thắng hay thua, đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Để tự tin thi đấu tại The Venture, theo Khánh Hạ, thứ nhất, luôn thuyết trình với niềm đam mê, nội lực và chia sẻ chân thành. Thứ hai, nhớ đến lý do tại sao lại theo đuổi những điều mình đang làm. 

“Và cuối cùng là quan tâm đến con người, đến sản phẩm. Lợi nhuận sẽ đến đâu đó trong trật tự này. Đừng bao giờ quên mục đích của bạn”, Khánh Hạ nói. 

Với quy mô toàn cầu, The Venture là cuộc thi hỗ trợ những doanh nghiệp cộng đồng với kết quả kinh doanh nổi bật góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho thế giới. Đồng thời, giải thưởng cũng nêu cao tinh thần đồng đội, cộng đồng với thông điệp "Success is a blend" - Thành công là sự phối hợp hoàn hảo. Ra đời từ năm 2014, cuộc thi  đã lan tỏa rộng rãi đến hơn 40 quốc gia có nền kinh tế phát triển sôi nổi như: Anh, Hoa Kỳ, Argentina, Bỉ, Brazil, Hy Lạp, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc…

Trước đó lần đầu tiên tham gia The Venture diễn ra vào Hà Lan hồi tháng 5/2019, dự án Vulcan Augmetics -  Startup chuyên sản xuất các cánh tay giả dành cho người khuyết tật đã tạo nên bước ngoặt cho các doanh nhân cộng đồng Việt Nam khi đánh bại nhiều đại diện khác trên thế giới để tiến vào top 10 chung kết The Venture 2019. Đồng thời, lọt vào Top 5 vòng Bình chọn Online của The Venture 2019.

Phương Hà

Tin đọc nhiều

Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Hoàng cung dựng nêu báo hiệu ngày Tết đã đến Trong đời sống cung đình ở Huế, trước ngày Tết, người ta làm...
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh… Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già…
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...