Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 05/07/2018 11:17 AM (GMT+7)

Thích thú với quán 'phở 4.0' tự động phục vụ khách

Thay vì cách gọi phở thông thường, khách sẽ bấm chọn phở qua iPad, chưa đầy 2 phút sau bát phở nóng hổi sẽ được chuyển đến thông qua băng chuyền, dừng đúng bàn khách gọi.

Phở vốn là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Nhưng gọi phở bằng ipad và được phục vụ bằng băng chuyền thì vẫn còn là điều khá mới mẻ, nhất là tại một tỉnh miền núi như Yên Bái. Quán ăn độc đáo này được mở tại đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Thích thú với quán 'phở 4.0' tự động phục vụ khách - 1

Băng chuyền được bố trí ở giữa hai dãy bàn ăn, được nối thẳng từ khu chế biến phở.

Quán phở được thiết kế với hai dãy bàn được kê song song nhau, giữa hai dãy bàn có một đường băng làm bằng gỗ, cao cách mặt đất khoảng 1m, chiều rộng của đường băng khoảng 40cm.

Khách đến với quán sẽ được nhân viên hướng dẫn gọi món thông qua 1 chiếc iPad, thông tin được chuyển vào phía trong bếp với 1 chiếc iPad thứ hai. Chưa đầy 2 phút sau, chiếc ipad trong bếp sẽ điều khiển băng chuyền và mang phở đến đúng bàn khách đang chờ rồi dừng lại cho khách bê phở về bàn ăn.

Cách phục vụ độc đáo mới lạ này khiến cho những thực khách khi đến quán vô cùng thích thú. Nhiều vị khách quen thuộc của quán đã gọi đây là quán phở băng chuyền hay “phở 4.0”.

Thích thú với quán 'phở 4.0' tự động phục vụ khách - 2

Sau khi thực khách chọn món qua iPad, phở được đưa đến bàn của khách bằng băng chuyền.

Chị Trương Thị Hương, quản lý quán phở, cho biết: “Anh Phạm Tuấn Linh - chủ cửa hàng phở này là người đã lên ý tưởng xây dựng quán. Anh Linh trước đó đã tham khảo mô hình này ở nước ngoài, sau đó mang ý tưởng đó thực hiện ngay tại quê hương của mình. Vốn làm về cầu đường, mọi kiến thức về máy móc chỉ là qua kinh nghiệm bản thân tự trau dồi nên anh Linh phải tìm đến một người bạn tốt nghiệp tự động hóa của đại học Bách Khoa để cùng giúp sức”.

Chị Hương cho biết thêm phải mất gần 3 tháng mày mò tìm hiểu, thiết kế thì mô hình này mới được hoàn thiện và đến giữa tháng 6/2017, quán bắt đầu đi vào hoạt động. Sau hơn 1 năm, quán đã có một lượng khách cố định mỗi ngày.

“Quán có quy mô 60m2, tính cả bếp. Đường ray được thiết kế vừa đủ để máy có thể chạy và mang theo 4 bát phở, rổ rau thơm và đĩa chanh. Quán hiện có 1 đầu bếp, 1 phụ bếp và 1 nhân viên thu ngân. Nhờ mô hình bán hàng tự động, quán đã bớt được nhân công lao động, tránh được đổ vỡ, đồng thời quản lý lượng phở bán ra dễ dàng hơn”, chị Hương chia sẻ.

Thích thú với quán 'phở 4.0' tự động phục vụ khách - 3

Quán được đánh giá là sạch sẽ, văn minh và độc đáo nên càng ngày càng có thêm nhiều khách hàng quen thuộc.

Cũng theo chị Hương, tuy nhiên, quán vẫn đang tồn tại nhược điểm đó là khi quán hết bàn riêng thì khách phải ngồi ghép bàn, những khách ngồi gần băng chuyền sẽ bê giúp khách ngồi bên cạnh. Để khắc phục tạm thời, quán luôn khuyến khích những người đi cùng nhau sẽ ngồi cùng một phía.

Mô hình này đang được một người trong TP.HCM ngỏ ý muốn chuyển nhượng lại với giá 15.000 USD, nhưng chưa được chủ quán đồng ý.

Minh Trang

Tin đọc nhiều

Siêu máy tính đầu tiên của Việt Nam mạnh như thế nào? Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo VinAI Research thuộc Tập...
Thiết bị tách dầu mỡ tự động giúp bảo vệ hệ thống cống nước thải Hàng trăm miệng cống thoát nước ở trung tâm TP.HCM bị tắc...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
KHCN tuần qua: Siêu máy tính đầu tiên tại Việt Nam, tạo loài lai giữa người và chuột Trong tuần qua cũng đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 57...