Tháng 08, 2018
Thứ tư
Thứ Sáu, ngày 14/08/2015 18:16 PM (GMT+7)

TS Nguyễn Văn Lạng làm việc với Bộ GTVT về công nghệ mới

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT, TS Nguyễn Văn Lạng đã giới thiệu với đại diện Bộ GTVT một công nghệ mới giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể.

"Chiều ngày 13.8, tại trụ sở Bộ GTVT, TS. Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có buổi làm việc cùng đại diện Bộ GTVT về việc thử nghiệm và ứng dụng một công nghệ mới trên hệ thống máy có tên "Máy tạo khí HHO và ECO Fire" giúp phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu lượng khí độc (khí CO, SO2, NOx) có trong khí thải".

TS Nguyễn Văn Lạng làm việc với Bộ GTVT về công nghệ mới - 1

TS Nguyễn Văn Lạng và ông Phạm Văn Vu tại buổi làm việc với đại diện Bộ GTVT (Ảnh: Tuệ Minh)

Về phía Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngoài TS Nguyễn Văn Lạng còn có ông Phạm Văn Vu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội cùng tham gia buổi làm việc và trao đổi.

Cụ thể, tại buổi làm việc, TS Nguyễn Văn Lạng đã giới thiệu tới đại diện Bộ GTVT một công nghệ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu động cơ đốt trong và giảm thiểu lượng khí độc có trong khí thải từ động cơ áp dụng công nghệ này.

TS Nguyễn Văn Lạng nói: "Khi nghe về những kết quả khả quan đã được ghi nhận từ bên Nhật Bản, tôi nghĩ ngay đến việc áp dụng công nghệ này đối với các phương tiện giao thông tại Việt Nam. Đó là lý do, chúng tôi có mặt tại buổi làm việc hôm nay với Bộ GTVT".

Theo TS Nguyễn Văn Lạng, công nghệ này có xuất xứ từ Nhật Bản và qua bước đầu áp dụng thử nghiệm tại Quy Nhơn (Bình Định) đã cho những kết quả khả quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông rất hoan nghênh và bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với ý kiến của đại diện Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

TS Nguyễn Văn Lạng làm việc với Bộ GTVT về công nghệ mới - 2

Đại diện Bộ GTVT tại buổi làm việc

Ông Đông cũng cho rằng, nếu vượt qua kiểm nghiệm và được áp dụng vào thực tế, công nghệ này phát huy hiệu quả không chỉ trong việc tiết kiệm nhiên liệu mà còn rất có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường.

Theo ý kiến thống nhất giữa hai bên, ban đầu, phía Công ty Cổ phần Fuji Denki - đơn vị nhận chuyển giao công nghệ này từ Nhật Bản sẽ phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để thử nghiệm và đánh giá kết quả.

"Được biết, công nghệ này xuất phát từ nhà sáng chế người Nhật là Mitsuru Suematsu và đã được ký chuyển giao độc quyền sang Việt Nam không thời hạn. Ông Mitsuru Suematsu tình nguyện tiếp tục làm cố vấn cho chương trình này và đã tiến hành tổ chức hội thảo, giới thiệu công nghệ này tại Bộ KH&CN ở Bình Định.

Theo TS Nguyễn Văn Lạng, công nghệ này đã được thử nghiệm trên ô tô bus và tàu thuỷ đánh cá tại Quy Nhơn đạt kết quả tốt. Đối với tàu đánh cá, công nghệ đã giúp tiết kiệm khoảng 17,6% nhiên liệu và giảm lượng khí CO phát thải khoảng 56%. Đối với ô tô bus thì tiết kiệm khoảng 13,6% nhiên liệu và giảm khoảng 62,5% khí CO phát thải".

 "Sắp tới công nghệ này sẽ được tổ chức áp dụng thử nghiệm tại một số thiết bị ở Việt Nam để đáp ứng cho hệ thống các động cơ chạy bằng diezel. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý về chủ trương cho triển khai ở Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sớm có kết quả báo cáo lên Bộ để xem xét áp dụng rộng rãi", TS Lạng nói.

Theo Tuệ Minh (Một thế giới)

Tin đọc nhiều

Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...
10 điều có thể bạn chưa biết về vùng biển sâu nhất thế giới Với những tiến bộ khoa học vượt bậc, hy vọng trong một tương...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Data Sanitization: Làm sạch dữ liệu triệt để với phương châm 'giết' nhầm hơn bỏ sót Data Sanitization làm sạch dữ liệu bằng cách loại bỏ những...