Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Bảy, ngày 12/09/2020 08:59 AM (GMT+7)

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch

Không chỉ là sản phẩm độc đáo giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước đại dịch, khẩu trang graphene của Bonbouton còn là câu chuyện về sự thích nghi với khó khăn.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 1

Không chỉ là sản phẩm độc đáo giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước đại dịch, khẩu trang graphene của Bonbouton còn là câu chuyện về sự thích nghi với khó khăn.

Tiến sĩ Lê Tùng Linh và đồng nghiệp tại công ty Bonbouton (New York, Mỹ) do chính anh sáng lập, giới thiệu sản phẩm khẩu trang phòng chống virus làm bằng chất liệu graphene với công thức độc quyền có nhiều cải tiến đáng chú ý, giúp chung tay cùng cộng đồng ngăn chặn bệnh dịch.

Trước sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng với sản phẩm và sự thành công của một startup người Việt tại Mỹ, Tạp chí Khám Phá liên hệ để hiểu hơn về câu chuyện khởi nghiệp của công ty.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 2

Khẩu trang làm bằng graphene giúp kháng bụi và vi khuẩn đến 99%.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 3

Bonbouton là một startup ứng dụng công nghệ cao để tạo ra các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe người dùng. Tháng 3/2020, công ty đang làm việc với các đối tác thử nghiệm lâm sàng tại New York cho sản phẩm lót giày thông minh dành cho bệnh nhân tiểu đường thì dịch Covid-19 ập đến. Các thử nghiệm này bị dừng lại để các bệnh viện dồn nguồn lực cho cuộc chiến với đại dịch.

Mọi việc diễn ra quá nhanh, các y bác sĩ tại các bệnh viện đối tác của công ty đều thiếu đồ bảo hộ từ khẩu trang, miếng che mặt đến quần áo bảo hộ. Công ty không chỉ huy động được hơn 20.000 USD để mua đồ dùng y tế, gửi tặng nhiều bệnh viện tại New York, Los Angeles và Boston, mà còn dần hình thành ý tưởng về một chiếc khẩu trang đột phá.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 4

Tiến sĩ Lê Tùng Linh (ngoài cùng bên phải) cùng các cộng sự tại Bonbouton.

Bonbouton sử dụng graphene cho các sản phẩm của mình và khẩu trang chống virus cũng không ngoại lệ. Graphene là chất liệu được tìm thấy sẵn trong tự nhiên, chúng là các nguyên tử carbon được liên kết sp2 với nhau, giúp mang những đặc tính ưu việt như mỏng như giấy, cứng hơn thép, dẻo hơn nhựa và chống thấm rất tốt với nhiều loại chất lỏng và chất khí khác nhau.

Vì diễn biến Covid-19 rất phức tạp, Bonbouton cố gắng rút ngắn thời gian để phát triển sản phẩm. Từ khâu thiết kế đến thử nghiệm và sản xuất chế tạo, công ty chỉ gói gọn trong 7 tuần. Dù đội ngũ công ty đều làm việc ở nhà nhưng vẫn làm việc rất hiệu quả, tạo ra 10 phiên bản thiết kế khác nhau. Trước khi sản xuất đại trà, nhóm cũng cho các sản phẩm mẫu trải nghiệm thực tế để xem phản hồi khách hàng.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 5

“Việc có sẵn công thức graphene độc quyền cũng đóng vai trò nhất định trong việc phát triển sản phẩm nhưng không phải quyết định. Chúng tôi có một lợi thế rất lớn khi hiểu được đặc tính của vật liệu, biết được hình thức của sản phẩm cũng như nắm rõ quá trình phát triển sẽ cần những bước ra sao. Chính vì vậy, chỉ cần 7 tuần để chúng tôi cho ra mắt thị trường sản phẩm khẩu trang graphene hoàn chỉnh,” TS Lê Tùng Linh, đại diện công ty, chia sẻ.

Trước khẩu trang phòng chống dịch bệnh, Bonbouton đã dùng graphene làm lõi cho rất nhiều sản phẩm về y tế của mình. Công ty cho biết “không lựa chọn graphene để làm khẩu trang, mà ngược lại chọn khẩu trang là một trong những ứng dụng của vật liệu graphene trong bối cảnh cả thế giới chống lại đại dịch Covid-19.”

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 6

Sản phẩm khẩu trang của nhóm được cấu tạo từ 3 lớp: hai lớp vải bông làm vỏ bên ngoài cùng lớp chất liệu graphene được tùy chỉnh làm lõi bên trong. Hai tấm vỏ được may nổi, giúp tránh tiếp xúc nhiều với da. Tại vùng mũi còn một mảnh nhỏ khác giúp người đeo kính mang khẩu trang không bị hầm hơi trong mắt.

Ưu điểm đầu tiên của khẩu trang graphene là về khả năng kháng khuẩn. Graphene được dùng có kích thước chỉ vài nanomet, nhỏ hơn cả sợi tóc người, giúp ngăn chặn bụi bẩn và virus nhưng vẫn giúp người mang hít thở bình thường. Loại graphene được sử dụng đã qua cải tiến và kết hợp với một số hợp chất, tạo ra công thức tốt nhất cho sản phẩm.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 7

Cấu tạo 3 lớp của khẩu trang graphene giúp chống thấm và kháng khuẩn tốt.

Khẩu trang của Bonbouton có thể tái sử dụng tối đa 30 lần. Hàng ngày sau khi đeo, người dùng nên giặt tay lớp vỏ vải dệt với xà phòng. Phần lõi lọc graphene chỉ cần giặt tay với nước, không dùng xà phòng hay nước giặt. Sau khi giặt xong, phơi khô rồi lắp lại lớp lõi vào trong lớp vỏ vải để tiếp tục sử dụng.

Hiện tại Bonbouton đã gửi sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại nhiều nơi trên thế giới. Phản hồi của phần đông khách hàng đều cho rằng khẩu trang khi sử dụng tạo cảm giác thoải mái, rất dễ thở so với các sản phẩm khẩu trang khác. Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng khen ngợi về tính thẩm mỹ của khẩu trang Bonbouton, vừa thời trang lại vừa mềm mại, mịn màng và thoải mái khi sử dụng.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 8

Khẩu trang sẽ được bán ở Việt Nam với giá 450.000 đồng cùng lõi graphene bán lẻ là 110.000 đồng.

Khi được hỏi về kế hoạch mở rộng thị trường ở Việt Nam, công ty cho biết: “Mức giá 25 USD là tương đối cao so với mặt bằng chung của thị trường Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ làm việc với đối tác tại Việt Nam để chuyển giao công nghệ và sản xuất với số lượng lớn nhằm hạ giá thành sản phẩm. Như vậy, khẩu trang graphene sẽ được đưa đến tay người dùng tại Việt Nam dễ dàng hơn.”

Công ty cũng bật mí thêm, giá thành cho mỗi chiếc khẩu trang hiện tại ở Việt Nam là 450.000 VNĐ, dự kiến miếng lõi graphene sẽ sớm có mặt tại thị trường Việt Nam mới mức giá bán lẻ là 110.000 VNĐ.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 9

Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nền tới hầu hết các ngành nghề trong cuộc sống. Tuy nhiên đối với các công ty làm về y tế, đây như một cơ hội “hốt bạc” vì thế mạnh của mình được phát huy. Còn ở Bonbouton, đại dịch lần này là dịch để công ty thích ứng, thử sức với các cơ hội mới.

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 10

“Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, chúng tôi không nghĩ rằng Bonbouton sẽ sản xuất khẩu trang để bán ra thị trường, mọi người đều biết đến công ty với sản phẩm lót giày thông minh dành cho bệnh nhân tiểu đường. Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, các thành viên trong công ty quyết định nghiên cứu và phát triển khẩu trang. Đây chính là cách thích ứng tốt nhất của Bonbouton với đại dịch: đáp ứng theo thay đổi của thị trường,” đại diện công ty chia sẻ.

Bonbouton cũng cho biết thêm: “Khi các thành viên trong công ty đều phải làm việc tại nhà, chúng tôi đều phải tích cực tìm cách để thích ứng với hoàn cảnh công việc, từ việc trao đổi ý tưởng đến hiện thực hóa các thiết kế, làm sao để công việc được hoàn thành một cách hiệu quả nhất khi mỗi người làm việc ở một nơi khác nhau. Quả thực, để trụ vững qua dịch, ai ai cũng phải tự thay đổi và làm mới bản thân.”

Tiến sĩ Việt ở Mỹ kể chuyện startup thích ứng mùa dịch - 11

Cái tên Bonbouton có nghĩa là “good button” khi dịch từ tiếng Pháp, được đặt ra với sứ mệnh ban đầu là thay đổi thị trường smart clothing với công nghệ graphene. Giờ đây khi thế giới bị phủ trùm bởi một màu sắc u ám, cái tên này còn gợi ý nghĩa về những điều tích cực, tự thích ứng để vươn lên giữa khó khăn.

Tiến Anh

Tin đọc nhiều

Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
'Nóng' vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ trong học thuật, nghiên cứu Kết quả của đề tài, luận văn phải được tôn trọng về mặt sở...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...