Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 28/09/2018 11:49 AM (GMT+7)

'Vua chuối Long An': Muốn làm sạch phải thật thà

"Chúng tôi sản xuất chuối đạt 200 tiêu chuẩn của Nhật Bản, nhưng nhân sự của tôi chỉ là những người trình độ tiểu học và THCS và điều tôi truyền dạy cho họ khi làm đó là sự thật thà".

Ông Võ Quan Huy, chủ một doanh nghiệp sản xuất chuối xuất khẩu sang Nhật Bản tại tỉnh Long An đã chia sẻ như vậy về câu chuyện làm chuẩn chất lượng của mình.

'Vua chuối Long An': Muốn làm sạch phải thật thà - 1

Ông Võ Quan Huy chia sẻ với một bạn trẻ về con đường làm nông nghiệp sạch của mình. Ảnh: Hà Thế An.

Tâm niệm làm sạch

Cơ duyên đưa ông Huy đến với sản xuất sạch là khi anh làm việc tại một đìa tôm ở Sóc Trăng. Vì đìa tôm này đạt chuẩn VietGap nên công việc của anh là ghi chép tỉ mỉ các chỉ số môi trường.

Thời điểm đó, anh có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp Nhật Bản. Tìm hiểu, anh biết được nhu cầu về chuối tại Nhật lớn. Vậy là anh 'móc nối' ngay với các doanh nghiệp Nhật làm chuối sạch xuất khẩu.

Ông 'truyền nghề' cho nhân viên của mình về kỹ năng ghi chép cẩn thận vì chuối sản xuất ra phải đạt các tiêu chuẩn VietGap. Khổ nỗi, nhân viên ông chủ yếu là người… thất học, trình độ trung bình chỉ từ lớp 5 đến lớp 7. Vì thế, các mẫu biểu ghi lại các số liệu hằng ngày được 'biến tấu' sao cho thật dễ hiểu, dễ làm.

“Dù là biểu mẫu “chế” nhưng tôi vẫn đảm bảo các thông số và chất lượng sản phẩm.Tôi muốn truyền lại và gieo vào suy nghĩ cho những đồng sự của mình điều quan trọng hơn. Đó là muốn làm sạch phải thật thà. Nếu nhân viên tôi ghi chép sai, thì cũng có ngày họ gian dối với mình”- ông chia sẻ.

Ông Huy kể, người Nhật tham quan vườn chuối, thấy ông rất thật thà. Mọi yêu cầu xem sổ sách, nhật ký ghi chép hằng ngày ông đều chiều ý họ. Điều đó, khiến các chuyên gia Nhật rất tin tưởng ông.

Thế nhưng, người Nhật đòi hỏi cao hơn. Họ nói, muốn đưa chuối xuất sang Nhật phải có 200 chỉ tiêu chất lượng. Ông gật đầu ngay.

Ba chuyến hàng đầu tiên xuất sang Nhật, doanh nghiệp đối tác đều có phản hồi. Những chỉ tiêu chất lượng còn thiếu hay làm sai, họ hướng dẫn tỉ mỉ để anh xử lý. Mọi thứ đều phải có phản hồi và thời gian thực hiện.

“Mỗi lần nhận phản hồi, tôi thấy rằng độ khó họ đưa ra càng tăng lên. Cho đến khi tôi đạt được, thì tôi mới thấy mình như vượt qua một quả núi chất lượng. Cảm giác thật sự rất đã”- ông chia sẻ.

Câu chuyện làm tiêu chuẩn chất lượng của ông được ví von như “mưa dầm thấm lâu”. Hằng ngày ông xây dựng chất lượng cho sản phẩm bằng một tấm lòng và cái tâm của một nhà nông. Và ông Huy đã thành công với thương hiệu “vua chuối Long An”.

'Vua chuối Long An': Muốn làm sạch phải thật thà - 2

Người làm nông nghiệp theo tiêu chuẩn chất lượng cần có cái tâm. Trong ảnh: Sản phẩm nông sản sạch của các doanh nghiệp bày bán tại Phiên chợ xanh tử tế dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng của TP.HCM. Ảnh: BSA.

Đi cùng với nông dân

Cũng là câu chuyện người nông dân đi xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, chị Lê Thanh Trúc, nông dân làm rượu Phú Lễ (Bến Tre) lại cùng đồng hành với bà con mình cùng nhau tạo dựng hợp tác xã rượu - xây dựng thương hiệu rượu quê hương mình.

Nhưng làm thế nào để nông dân đi theo chuẩn chất lượng là bài toán đặt ra cho chị và các đồng sự.

Chị Trúc vạch ra nhiều hướng đi cho nông dân mà chị chia sẻ với họ, khi cùng bắt tay nhau làm rượu sạch, nông dân sẽ có lợi nhiều thứ. Đầu tiên đó là được gắn kết một cộng đồng hoạt động như doanh nghiệp.

Nông dân sẽ nấu rượu theo đúng tiêu chuẩn và được ký hợp đồng bao tiêu đầu ra. Ngoài ra, nông dân cũng được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, đóng bảo hiểm, đi du lịch, xây dựng đội nhóm…khi tham gia vào tổ chức.

“Trước tiên mình cần phải xây dựng niềm tin và cùng đồng cảm, nói cùng tiếng nói với họ thì mới thuyết phục họ đi theo tiêu chuẩn chất lượng”- chị Trúc kể.

“Vốn liếng” của chị Trúc ban đầu chỉ là 3 nông dân đi theo tiêu chuẩn chất lượng. Sau đó, nhiều nông dân thấy mình được lợi sau khi tham gia vào chuỗi sản xuất rượu đạt tiêu chuẩn đã hăng hái tham gia. Đến nay hợp tác xã rượu Phú Lễ đã có 38 nông dân tham gia và hơn 100 nông dân cộng tác.

“Thay đổi thói quen sản xuất của nông dân là một quá trình xây dựng và tạo dựng niềm tin cùng với những việc mình làm và đồng hành cùng họ. Mỗi nông dân khi tham gia với chúng tôi, câu đầu tiên tôi muốn nói với họ “Hãy nấu rượu như nấu cho con, cháu hay người trong gia đình mình uống” và đi theo đó là các tiêu chuẩn chất lượng để sản phẩm có thương hiệu”- Trúc kể.

Xây dựng tiêu chuẩn phải xuất phát từ cái tâm

Vẫn có nhiều doanh nghiệp “chạy vạy” giấy tờ để có được chứng nhận đạt chuẩn. Họ không xây dựng tiêu chuẩn chất lượng từ bên trong, từ sản phẩm của mình mà vẫn còn thói quen làm để có giấy chứng nhận. Doanh nghiệp có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn đã khó rồi, làm thế nào để giữ được chuẩn mới là câu chuyện quan trọng hơn. Vì vậy xây dựng tiêu chuẩn chất lượng phải xuất phát từ cái tâm của nhà nông.

(Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP.HCM).

Nhiều doanh nghiệp vẫn “sưu tầm” cúp

Cách đây không lâu, tôi có xuống làm việc với một doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Ngồi với đại diện doanh nghiệp, tôi thấy trong phòng có hơn 20 chiếc cúp, chứng nhận. Nhưng doanh nghiệp này đang chuẩn bị phá sản.

Những chiếc cup, hay chứng nhận không phải là cơ sở để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động tốt, mà còn thêm nhiều yếu tố nữa. Tiêu chuẩn chất lượng là một yếu tố mà doanh nghiệp cần phải thực hiện để đảm bảo sự phát triển bền vững của họ.

(PGS.TS Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ).

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Nguyệt thực nửa tối và nhật thực hiếm gặp xảy ra trong tháng 6 Trong tháng 6 này, Việt Nam sẽ quan sát được cùng lúc cả hai...
Việt Nam chế tạo hợp kim nhôm làm cáp điện, thay thế hàng nhập khẩu Cáp diện dùng hợp kim nhôm 6201 có nhiều ưu điểm nổi trội,...
Thiết bị hỗ trợ trẻ tự kỷ đầy nhân văn của sinh viên Đà Nẵng “Chúng em nghĩ mình cần phải làm một điều đó nhân văn để...