Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Bảy, ngày 22/12/2018 08:26 AM (GMT+7)

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại

Jean Baptiste Eugene Estienne được đánh giá là một trong những chỉ huy pháo binh có viễn kiến xuất sắc nhất của Pháp. Ông đã nhìn ra rằng công nghệ mới đang làm thay đổi cách thức chiến tranh diễn ra.

Xem thêm các kỳ:

Trong suốt trăm năm kể từ 1916, xe tăng không ngừng được phát triển trở thành thứ vũ khí trên chiến trường góp mặt trong mọi cuộc chiến kể từ Chiến tranh Thế giới thứ I. Tạp chí Khám phá trân trọng giới thiệu loạt bài về sự ra đời của những chiếc xe tăng đầu tiên, làm thay đổi vĩnh viễn cục diện chiến tranh. Bài viết của tác giả Stephen Dowling, đăng tải trên trang BBC Future.

Mẫu thiết kế của Anh, xe tăng Mark I, có kích thước cồng kềnh, ì ạch, di chuyển không nhanh gì hơn tốc độ đi bộ, nhưng được trang bị súng máy, đã hoạt động khá hiệu quả.

Trước đó, chỉ cần nhìn thấy chúng là một số chốt của Đức đã đủ run sợ ra hàng.

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại - 1

Thế nhưng Mark I có những hạn chế. Anh vội vã đưa tăng vào sử dụng trước khi các kỹ sư kiểm tra và loại bỏ được hết các lỗi, cho nên có nhiều chiếc bị hỏng vì lỗi cơ khí.

Xe tăng Anh đã có những thành công ban đầu, nhưng di chuyển chậm chạp và khó điều khiển

Những chiếc xe tăng này bên trong tối tăm, ồn ào, vô cùng nóng nực và chật chội. Khói bụi do động cơ xả ra cùng các nhiên liệu dễ cháy khiến chúng có thể biến những người ngồi trong như ngồi trong cái bẫy chết người.

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại - 2

Việc di chuyển với tốc độ chậm khiến chúng dễ bị tấn công bằng đạn pháo. Thêm nữa, tuy được trang bị súng lớn cannon và súng máy, nhưng các vũ khí này lại được lắp đặt bên hông khiến cho mỗi khi cần nhả đạn là cả chiếc xe tăng phải di chuyển, xoay cho đúng hướng.

Anh liên tục cập nhật thiết kế căn bản của mẫu xe này, nhằm biến nó thành một "vũ khí thần kỳ".

Thế nhưng cả Mark I và Mark IV đều cồng kềnh và khó điều khiển; chúng có thiết kế hình thoi nhằm nghiến bẹp mạng dây thép gai xuống bên dưới thay vì để di chuyển hay xoay trở được nhanh gọn.

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại - 3

Ý tưởng được đưa ra lúc này là những chiếc xe tăng mới cần hoạt động nhịp nhàng với lực lượng lục quân, di chuyển ở tốc độ đủ mức để có thể bảo vệ được binh lính tiến quân theo phía sau.

Rõ ràng, cái cần có vào lúc này là một loại xe tăng nhỏ hơn, nhẹ hơn để yểm trợ quân lính một khi vượt qua được trở ngại là các chiến hào.

Jean Baptiste Eugene Estienne được đánh giá là một trong những chỉ huy pháo binh có viễn kiến xuất sắc nhất của Pháp. Ông là một nhà toán học tài năng, một nhà triết học và là một người trong suốt thời sinh viên đã nghiên cứu Hy Lạp cổ đại.

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại - 4

Ông cũng nhìn ra rằng công nghệ mới đang làm thay đổi cách thức chiến tranh diễn ra. Ông là một nhà tiên phong trong việc nghiên cứu bắn đạn gián tiếp - súng nhả đạn vào kẻ thù từ phía sau, theo chỉ dẫn, định vị của một máy quan sát. Ông đã nghiên cứu một cỗ máy cho phép thực hiện được điều này.

Vào năm 1907, ông trở thành hiệu trưởng trường pháo binh Grenoble.

Ngay từ trước khi cuộc chiến nổ ra, Estienne đã nhận ra vai trò của máy bay quân sự - nhất là trong việc có thể dùng các phi cơ để dẫn đường cho pháo nhả đạn ra sao.

Trong những tuần đầu tiên mở màn Đại chiến Thế giới thứ nhất, Estienne đã dùng phi cơ để chỉ dẫn đường pháo, gây thiệt hại to lớn cho Đức ở Chiến trường Charleroi khi Đức đổ quân xuống Bỉ và vùng đông bắc Pháp.

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại - 5

Dây thép gai là vật cản khó vượt qua đối với lính bộ binh nếu không có xe tăng trợ giúp

Nhưng các ý tưởng đầy viễn kiến của ông vượt xa hơn mức các phi cơ. Ông thấy rằng súng máy và các đợt xả đạn hàng loạt bằng súng trường khiến cho lực lượng lục quân khi xông lên nơi chiến tuyến sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm, và rằng các binh lính cần phải được bảo vệ bằng cách nào đó với những tấm khiên thép di động khi tiến quân.

Ngay từ tháng 8/1914, Estienne đã tin rằng một thứ thiết giáp xa có trang bị súng ống sẽ đóng vai trò quyết định trong cuộc xung đột tới.

"Thưa quý vị, chiến thắng sẽ thuộc về bên nào trong số hai bên tham chiến đặt được khẩu súng 75 [ly] lên được chiếc xe có khả năng di chuyển trên mọi địa hình," ông nói với một nhóm sỹ quan pháo binh Pháp hồi năm 1914.

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại - 6

Estienne được vị tướng chỉ huy quân đội Pháp, Tướng Joffre, yêu cầu nghiên cứu thiết kế vũ khí mới.

Estienne sau đó tiếp cận một trong các nhà thiết kế xe hơi có tiếng nhất của Pháp, Louis Renault.

Các nhà máy của Renault khi đó đang bận sản xuất các loại xe khác, và hãng từ chối tham gia. Thiết kế, được dựa trên mẫu máy kéo Holt do Mỹ sản xuất, là một dự án quá tham vọng đối với một kỹ sư chưa từng làm một loại xe bánh xích nào.

Cha đẻ của dòng xe tăng FT huyền thoại - 7

Vậy là Estienne quay sang hãng Schneider, vốn đã làm ra chiếc xe tăng hoạt động được đầu tiên của Pháp, xe CA1.

Theo Stephen Dowling (BBC Future)
Xem thêm các kỳ:

Tin đọc nhiều

Lịch sử hình thành kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè Tên gọi của kênh cũng đặc biệt bởi nó được ghép với hai từ...
Thế giới nợ Việt Nam một lời xin lỗi Với một đội quân từng thân chinh bách chiến hơn 30 năm,...
Vẫn còn nhiều tranh cãi về tên gọi Sài Gòn Nếu lấy các qui tắc đặt địa danh của các cụ ngày xưa làm...
Tên Sài Gòn là phiên âm tiếng Xiêm Tên gọi Sài Gòn có thể là một tên phiên âm từ tiếng Xiêm Cai...