Tháng 08, 2018
Thứ sáu
Chủ Nhật, ngày 05/08/2018 13:59 PM (GMT+7)

Cuối năm 2018, TPHCM công bố danh sách các sản phẩm chủ lực

Khoảng giữa tháng 8, kế hoạch chọn lựa sản phẩm chủ lực (cả lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ), trên cơ sở dành quyền “bỏ phiếu” cho doanh nghiệp sẽ được trình lên UBND TPHCM. Dự kiến cuối năm 2018, TPHCM sẽ công bố danh sách các sản phẩm chủ lực được ưu tiên hỗ trợ và xúc tiến đầu tư.

Cuối năm 2018, TPHCM công bố danh sách các sản phẩm chủ lực - 1

Mục đích của TPHCM trong việc xây dựng sản phẩm chủ lực là để mở rộng thị trường, tập trung đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Nhiều thiết bị sản xuất trong nước có thể thay thế hàng nhập

Theo báo cáo từ Sở Công thương TPHCM, trong 7 tháng đầu năm 2018, 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) đều tiếp tục mở rộng thị trường; đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc để nâng cao chất lượng, tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.

Trong đó, ngành điện tử - công nghệ thông tin khá thành công với mức tăng trưởng 12,7% với nhiều công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn, vi mạch, bo mạch điện tử… Đây là “trái ngọt” dài hạn có được từ Chương trình Phát triển vi mạch hàng chục năm qua của TPHCM, với sự thu hút rất nhiều tên tuổi lớn có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như Intel, Samsung, Nidec, Microchip… . Từ đây, “bộ khung” cho hệ sinh thái vi mạch TPHCM đang dần hình thành. Sự phát triển nhanh chóng về công nghệ do đó cũng đã khiến các sản phẩm của ngành điện tử TPHCM ngày một cạnh tranh hơn cả về chất lượng lẫn giá cả.

Riêng ngành Cơ khí - điện, 7 tháng đầu năm ước tăng 12,25%. Tuy có chậm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại cho thấy sự chuyển dịch theo chiều sâu khi các doanh nghiệp liên tục tăng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường, đầu tư nhiều trang thiết bị mới. Nhiều dây chuyền, hệ thống thiết bị, máy móc điều khiển tự động đã được các doanh nghiệp tại TPHCM sản xuất, có thể thay thế hàng nhập khẩu, có khả năng cạnh tranh cao với chất lượng ổn định và giá thành chỉ khoảng 50-70% so với hàng nhập cùng loại.

“Ngành cơ khí TPHCM đã có thể chế tạo máy móc dập nhãn, bao bì ngay trong nước. Nếu có thêm đầu tư và hỗ trợ kết nối tốt với đầu ra thì ngành này sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa”, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Phạm Thành Kiên nhận định.

Hai ngành công nghiệp “truyền thống” là dệt may và da giày cũng có sự tăng tốc so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt là 8,63% (cùng kỳ 2017 mới tăng 2,21%) và 7,13% (cùng kỳ 2017 thậm chí còn giảm 5,49%).

Sự sôi động của ngành công nghiệp còn thể hiện ở việc có 5.000 doanh nghiệp được thành lập mới, với vốn đăng ký kinh doanh hơn 83 nghìn tỷ đồng, tăng gần 35% về vốn so cùng kỳ 2017.

Chỉ còn 5 tháng nữa là khép lại năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) TPHCM 7 tháng đầu năm tuy mới tăng được 7,33%, chậm hơn so với cùng kỳ năm trước do tác động từ sự giảm tốc của ngành chế tạo xe có động cơ. Tuy vậy, dự báo cho bức tranh chung của sản xuất công nghiệp thì IIP của TPHCM vẫn có thể tăng được 8%, tức nhanh hơn năm ngoái (tăng 7,9%).

Khách quốc tế đến TPHCM tăng đột biến gần 38%

Kết quả hoạt động những tháng đầu năm trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ của TPHCM cũng gây ấn tượng với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 12,5% (cùng kỳ năm ngoái mới tăng 10,7%). Chỉ trong vòng 7 tháng, hệ thống bán lẻ toàn Thành phố có thêm gần 300 cửa hàng tiện lợi; gần 19.200 doanh nghiệp cũng được thành lập mới trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ với vốn đăng ký kinh doanh hơn 227 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6% về số lượng so cùng kỳ.

Để xúc tiến hoạt động thương mại về cuối năm, Sở Công thương TPHCM cũng đang tạo bước chuyển biến mới về “chất” cho Chương trình Kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh thành khác. Vào những năm trước, mục tiêu của Kết nối cung cầu chủ yếu để kêu gọi doanh nghiệp từ các địa phương khác tham gia Chương trình bình ổn giá tại TPHCM, tức giúp các các tỉnh thành đưa hàng về thị trường TPHCM tiêu thụ. Riêng năm nay Chương trình này sẽ còn tổ chức các hoạt động thúc đẩy sức cầu của các địa phương đối với hàng hóa được TPHCM sản xuất.

Ở lĩnh vực du lịch, thống kê cho thấy khách quốc tế đến TPHCM 7 tháng ước đạt 4,45 triệu lượt, tăng đột biến gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ 2017 tăng 16,2%) và nhanh hơn mức tăng bình quân của cả nước là 25%. Tổng doanh thu du lịch theo đó cũng có thêm 17% giá trị. Như vậy, so với con số 9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm tới nay, TPHCM đã chiếm 50%.

Tại Chương trình đầy tham vọng về lựa chọn sản phẩm chủ lực để TPHCM tập trung phát triển, Sở Công thương cho hay bước đầu đã tập hợp được 59 nhóm sản phẩm tiêu biểu do các Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất. Đây là những sản phẩm mà TPHCM có lợi thế hơn hẳn so với nhiều nơi khác cả về sản xuất và xuất khẩu.

Khoảng giữa tháng 8, kế hoạch chọn lựa sản phẩm chủ lực (cả lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ), cũng trên cơ sở dành quyền “bỏ phiếu” cho doanh nghiệp sẽ được trình lên UBND TPHCM. Dự kiến cuối năm 2018, TPHCM sẽ công bố danh sách các sản phẩm chủ lực được ưu tiên hỗ trợ và xúc tiến đầu tư.

Theo Phương Hiền (VGP)

Tin đọc nhiều

Trồng rau móp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn ở xã Trung An - huyện Củ Chi Nếu có dịp ghé thăm các tổ vườn ở Củ Chi thì ngoài các loại...
Sữa organic "thực thụ" gặp khó ở Mỹ Các trang trại nhỏ theo kiểu gia đình nuôi bò sữa chăn thả...
Thực hư thịt bò trắng là thịt bò giả Thịt bò có màu trắng không phải là thịt bò giả, màu trắng...
Kiêng kị trong kinh doanh tháng “cô hồn”: Không nên tin Những điều kiêng kị vào tháng “cô hồn” vẫn được nhiều người...