Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Năm, ngày 28/06/2018 16:50 PM (GMT+7)

Đại gia Thái kiếm tiền tỷ từ hàng Việt

Câu chuyện đại gia Thái sản xuất và xuất khẩu sản phẩm phở Việt Nam số lượng lớn để bán cho người tiêu dùng tại Mỹ một lần nữa khiến nhiều người giật mình.

Mới đây, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (BSA) dẫn đầu sang thăm nhà máy chế biến thực phẩm của Charoen Pokphan Foods (CPF) trong khuôn khổ triển lãm ThaiFex tại Thái Lan.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo CPF tiết lộ phở Việt Nam đang là một trong những sản phẩm ready-to-eat (thực phẩm tươi ăn liền đóng gói) thuộc hàng bán chạy nhất của nhà máy CPF tại Thái Lan.

Đại gia Thái kiếm tiền tỷ từ hàng Việt - 1

Phở Việt Nam nhưng người Thái sản xuất và kinh doanh đắt hàng tại Mỹ.     

Phía CPF cho biết phở của công ty bán rất chạy tại châu Mỹ, nơi các sản phẩm thực phẩm tươi ăn liền đóng gói rất được ưa chuộng. Cơ sở này sản xuất hơn 200.000 sản phẩm/ngày mà chỉ có chưa đến 10 công nhân. Thế nhưng, theo lãnh đạo CPF, đây là nhà máy nhỏ, cơ sở lớn nhất của doanh nghiệp này bây giờ là nhà máy CPF ở Mỹ, với sản lượng 2 triệu sản phẩm/ngày. 

Ban đầu, doanh nghiệp này chỉ dự tính mở một văn phòng thương mại để xuất khẩu sản phẩm Phở Việt Nam. Tuy nhiên, do nhận định được “độ nóng” của thị trường, doanh nghiệp này sau đó đã quyết định xây dựng hẳn nhà máy tại Mỹ, phân phối vào các siêu thị, kênh bán lẻ lớn như Walmart, Costco, Kroger, Amazon...

Vì sao phở Việt được coi như “quốc hồn, quốc túy” và là thương hiệu quốc gia nhưng giờ lại bị người Thái xuất khẩu mạnh ra thế giới?

Theo các chuyên gia kinh tế, thế giới vận hành theo kinh tế thị trường. Nghĩa là ai nắm bắt được cơ hội tốt nhất, biết khai thác nguồn lực tốt nhất sẽ thắng trong cuộc đua về kinh doanh. Ai nhanh chân đưa sản phẩm đến người tiêu dùng thì người đó chiến thắng.

“Tất nhiên việc làm này của người Thái cũng gây thiệt hại cho thương hiệu quốc gia và thương hiệu Việt. Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh là qua đây cũng cho thấy sự thật là người Thái Lan đã nhanh nhạy hơn, làm bài bản hơn và đặc biệt là họ biết cách khai thác nhu cầu thị trường tốt hơn doanh nghiệp Việt. Đây là điều mà chúng ta cần phải suy nghĩ” - bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về nhượng quyền thương hiệu cho biết.

“Để đuổi kịp một trong những đối thủ trực tiếp của ngành nông sản và thực phẩm tại Đông Nam Á này thì Việt Nam còn nhiều điều phải thay đổi” - đại diện BSA bình luận.

Theo Uyên Phương (Tiền Phong)

Tin đọc nhiều

Vải đầu mùa: Đa số vải lai và vải "tu hú" Vải đã bắt đầu có mặt tại các sạp hoa quả tại Hà Nội, giá...
TP.HCM kỳ vọng đột phá kinh tế từ khu Đông Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.HCM được kỳ...
ILO: Đại dịch COVID-19 khiến hơn 1/6 thanh niên thế giới mất việc làm Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), kể từ khi đại dịch...
Thực hư thịt bò trắng là thịt bò giả Thịt bò có màu trắng không phải là thịt bò giả, màu trắng...